Green Energy

ปตท.-โออาร์ แท็กทีมพันธมิตร ต่อยอดพัฒนา ‘สถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน’

ปตท. ผนึกกำลัง โออาร์ โตโยต้า บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส ร่วมต่อยอดพัฒนาสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ให้พร้อมรองรับกลุ่มรถบรรทุกขนส่งและรถหัวลาก

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (TMT) และ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (BIG) ต่อยอด โครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาระบบสาธิตการใช้ไฮโดรเจน (Hydrogen) ในรถ FCEV

เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

โครงการดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่าง ปตท. โออาร์ โตโยต้า และบางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส ที่ได้เปิดสถานีนำร่องทดลองใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) แห่งแรกของประเทศไทย (Hydrogen Station) ไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

S 171671610

ทั้งนี้ ได้เพิ่มขีดความสามารถ สถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Station) ณ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในการเติม Hydrogen จากที่สามารถเติมให้กับรถยนต์ Toyota Mirai ซึ่งมีความจุ Hydrogen ที่ 5.6 กิโลกรัม เพิ่มเป็นความจุสูงสุดที่ 50 กิโลกรัม เพื่อขยายผลการใช้งานในรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังส่งผลให้ประหยัดเวลาในการเติมเชื้อเพลิงอีกด้วย

S 171671613

สำหรับไฮโดรเจนจากบีไอจี เป็นพลังงานสะอาด และมาจากเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยในวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการทดสอบการเติมไฮโดรเจนให้กับรถบรรทุก รถหัวลาก และรถโดยสารพลังงานไฮโดรเจน นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการนำรถกลุ่มนี้เข้ามาทดสอบการใช้งานในประเทศไทย

S 171671608

กิจกรรมทดสอบการใช้งานรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มบริษัทภาคียานยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำ ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด และ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส จำกัด ในนาม Commercial Japan Partnership Technologies (CJPT)

S 171671611

การทดสอบดังกล่าว มีเป้าหมายในการขยายพันธมิตรภายในภูมิภาคเอเชีย เพื่อขยายผลการดำเนินงานด้านการจัดการพลังงานทางเลือก (Energy Solution) และด้านการขับเคลื่อน (Mobility Solution) จึงได้นำเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคตเข้ามาจัดแสดงในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแนะนำยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดหลากหลายรูปแบบให้ทุกภาคส่วนได้ทดลองใช้งาน ตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งในการวางรากฐานเพื่อให้ประเทศไทยมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo