Environmental Sustainability

ปตท. ชวนเล่นเกมผ่านแอป ‘คุณช่วยเก็บ เราช่วยปลูก’ ร่วมลดก๊าซเรือนกระจก

ปตท. พัฒนาแอปเกมบนมือถือ “คุณช่วยเก็บ เราช่วยปลูก” ชวนเก็บต้นไม้ ดูแลรักษา สะสมแลกของรางวัล โดย ปตท. จะนำไปปลูกจริงในพื้นที่ปลูกป่า 1 ล้านไร่ สานเป้าหมาย Net Zero Emissions

ตามที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้กำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ในปี 2050 โดยมีกลยุทธ์ในการมุ่งสู่เป้าหมาย ได้แก่

คุณช่วยเก็บ เราช่วยปลูก

 

  • เร่งปรับ กระบวนการผลิต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก​
  • เร่งเปลี่ยน สู่ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม​
  • เร่งปลูกป่า เพื่อดูดซับก๊าซเรือนกระจก​

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการเป็นส่วนหนึ่งของการปลูกป่า ตามแนวทาง เร่งปลูก เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็นกลไกในการดูดซับก๊าซเรือนกระจกด้วยวิธีทางธรรมชาติ ตลอดจนสร้างการรับรู้ และเข้าใจถึงความสำคัญของป่า

Banner Net Zero 300X250

ปตท. จึงได้จัดทำ Mobile application game คุณช่วยเก็บ เราช่วยปลูก ขึ้นมา โดยใช้แนวคิด gamification เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการลงมือเป็นส่วนหนึ่งของการลดก๊าซเรือนกระจก

แนะวิธีเล่นเกม ร่วมเก็บต้นไม้ ลดโลกร้อน

เมื่อผู้เล่นดาวน์โหลดและลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ผู้เล่นสามารถเริ่มเล่นเกมได้ ด้วยการนำโทรศัพท์มือถือสแกนหาต้นไม้ ซึ่งจะปรากฏแบบสุ่มในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมีชนิดและจำนวนของต้นไม้ให้แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ และช่วงเวลา

สำหรับต้นไม้เหล่านี้ จะมีชนิดพันธุ์ไม้ตามแผนการปลูกป่าใน โครงการปลูกป่าของ ปตท. และมีค่าคะแนนที่แตกต่างกัน จากนั้นผู้เล่นจะต้องกดปุ่มเพื่อเก็บต้นไม้ไว้ในบัญชี ซึ่งจะมีพื้นที่ในเกม เพื่อนำต้นไม้ไปจำลองปลูก ดูแลรักษาในเกม และดูแลต่อไปจนสมบูรณ์

ต้นไม้ทุกต้นที่ผู้เล่นเก็บได้ และดูแลรักษาในเกม ปตท. จะนำไปปลูกจริงในพื้นที่ปลูกป่า 1 ล้านไร่ของ ปตท.

S 171450525

ฟีเจอร์สำคัญในแอป 

  • ระบบเก็บต้นไม้ด้วย AR: เดินตามหาต้นไม้ในโลกความเป็นจริง
  • ระบบเลี้ยงดูต้นไม้: เลี้ยงดูต้นไม้ของคุณให้สวยงาม
  • ระบบการเติบโตของต้นไม้: ต้นไม้สามารถเติบโตและแตกต่างกันได้มากกว่า 1,000 รูปแบบ
  • ระบบการจัดวางต้นไม้บนฟาร์ม: เลือกจัดวางต้นไม้ลงบนฟาร์ม

1

ผู้เล่นสามารถร่วมสนุกเก็บต้นไม้ได้ไม่จำกัดจำนวนต้น โดยจำนวนต้นไม้ที่เพิ่มขึ้นจากการเก็บแต่ละครั้ง จะมีคะแนนสะสมมากขึ้น และคะแนนสะสมที่ได้ จะนำไปใช้สำหรับการแจกรางวัลตลอดกิจกรรม

ผู้สนใจสามารถเล่นได้ง่าย ๆ ทางโทรศัพท์มือถือทั้งระบบ iOS และ Android โดยดาวน์โหลดผ่านช่องทาง App Store และ Google Play Store ผ่านการ Scan QR Code หรือ Search ชื่อเกม คุณช่วยเก็บ เราช่วยปลูก หรือ PTT Net Zero

Banner Net Zero 970X250

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo