Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ ร่วมแชร์ประสบการณ์ สู่ ‘Net-Zero’ เวทีประชุมนานาชาติ ความร่วมมือเอเชีย-แปซิฟิก

“ซีพีเอฟ” ร่วมแชร์ประสบการณ์ ทำธุรกิจสู่เป้าหมาย “Net-Zero” เวทีประชุมวิชาการนานาชาติ “16th Asia Pacific Roundtable on Sustainable Consumption and Production” ส่งเสริมความร่วมมือ ขับเคลื่อนการผลิต และการบริโภคยั่งยืน

นายพีรพงศ์ กรินชัย รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิศวกรรมกลาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมเสวนาในหัวข้อ “ความร่วมมือเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่เป้าหมาย ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” (Net Zero Transition with Collaborative Actions)

ซีพีเอฟ

ในการประชุมวิชาการนานาชาติ ซึ่งจัดโดย สมาคมส่งเสริมการผลิต และการบริโภคที่ยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ ThaiSCP ร่วมกับ เครือข่ายส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนแห่งเอเชียแปซิฟิก (APRSCP) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ของผู้ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการผลิต และการบริโภคที่ยั่งยืน สู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ณ โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส กรุงเทพฯ

นายพีรพงศ์ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และอาหารครบวงจร ที่มีการลงทุนในหลายประเทศทั่วโลก และส่งออกสินค้ามากกว่า 40 ประเทศ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593

การเสวนาในวันนี้ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ในสิ่งที่ซีพีเอฟดำเนินการ เพื่อมุุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในปี 2573 และ ปี 2593 เป็นการแลกเปลี่ยนวิธีการดำเนินการต่าง ๆ และทิศทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ล่าสุด หลังจากที่ซีพีเอฟได้แสดงความมุ่งมั่นต่อองค์กร Science Based Target Initiative (SBTi) แล้ว จึงได้กำหนดให้ใช้ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของซีพีเอฟทั่วโลกในปี 2563 เป็นปีฐาน เพื่อวางแผน และกำหนดเป้าหมายของซีพีเอฟทั่วโลก ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นเป้าหมายของปี 2573 และ เป้าหมายปี 2593 เพื่อมุ่งสู่ Net-Zero ซึ่งยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะไปสู่เป้าหมายดังกล่าวให้ได้

ซีพีเอฟ

สำหรับการเสวนา ในหัวข้อ “ความร่วมมือเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ได้นำประสบการณ์และเรื่องที่ได้ดำเนินการมาเป็นเวลานานแล้ว ด้วยการนำแนวทาง BCG เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular- Green- Economy Model -BCG) มาใช้

อาทิ การใช้พลังงานชีวภาพ (Biogass)ในการผลิตไฟฟ้า ในฟาร์มสุกรและคอมเพล็กซ์ไก่ไข่ ที่มีการนำมูลสัตว์มาหมักเป็นก๊าซ และนำก๊าซไปผลิตไฟฟ้า ขณะเดียวกัน ในปี 2565 บริษัทได้ประกาศจุดมุ่งหมายชัดเจน ยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน (Coal Free 2022) สำหรับกิจการในประเทศไทย และเปลี่ยนมาใช้พลังงานชีวมวลจากไม้สับแทน

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน (พลังงานชีวภาพ พลังงานชีวมวล และพลังงานแสงอาทิตย์) อยู่ที่ 27% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 690,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยจะพยายามขยายการผลิตพลังงานเหล่านี้เพิ่มขึ้น

รวมทั้ง นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิต อาทิ การติดตั้งโซลาร์เซล ซึ่งในปี 2566 นี้ จะดำเนินการได้ 65 เมกะวัตต์ โดยจะติดตั้งในฟาร์ม และโรงงานมากกว่า 200 แห่งของบิรษัท และมีเป้าหมายในปี 2568 จะดำเนินการให้ได้ 100 เมกะวัตต์

AP4

นายพีรพงศ์ ย้ำด้วยว่า ซีพีเอฟในฐานะบริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก ได้ประกาศเป้าหมายกลยุทธ์ความยั่งยืน CPF 2030 Sustainability in Action ซึ่งบริษัทมุ่งมั่นมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการผลิต และการบริโภคยั่งยืน ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อให้บรรลุเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึง การดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการดูแลคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่่มีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิตอาหาร ช่วยให้บริษัทสามารถผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐานปลอดภัยอย่างต่อเนื่องในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ระบาดของโควิด-19

ซึ่งนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ มีแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ด้วยการปรับลดระยะเวลาเครดิตเทอม หรือ การชำระเงินค่าสินค้า และบริการภายใน 30 วัน ให้แก่คู่ค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประมาณ 6,000 ราย เพื่อช่วยเหลือให้มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี ช่วยรักษาธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้

ซีพีเอฟ

ปัจจุบัน ยังได้ขยายโครงการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวโครงการ “CPF x BBL เสริมสภาพคล่อง…เคียงข้างคู่ค้า” มอบสินเชื่อหมุนเวียนด้วยดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อช่วยให้คู่ค้าเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo