Economics

‘ซีพีเอฟ’ ชูมาตรฐานต้นแบบเลี้ยงปลา ‘CARE Aquaculture Model’ ผลิตอาหารปลอดภัย

“ซีพีเอฟ” ขับเคลื่อนการผลิตอาหารด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี พัฒนาต้นแบบการเลี้ยงปลารูปแบบ “CARE Aquaculture Model” สร้างหลักประกันเนื้อปลาคุณภาพสูง สด สะอาด และปลอดภัย ใช้ทรัพยากรเต็มประสิทธิภาพคุ้มค่าสูงสุด และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการผลิต และการบริโภคอย่างยั่งยืน

นายวิโรจน์ ยุทธยงค์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจสัตว์น้ำ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า จากความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจต่อสุขภาพ ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ จึงเป็นที่มาของการพัฒนานวัตกรรมรูปแบบการเลี้ยงปลา ที่เรียกว่า CARE Aquaculture Model

ปลาทับทิม new 1

รูปแบบประกอบด้วย C-Consumer Need คือ การผลิตที่ใส่ใจความต้องการของผู้บริโภค A-Achieve easily and consistently ระบบที่ง่ายต่อการเลี้ยง สามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่อง R-Reliable System ผลผลิตมีคุณภาพ และแน่นอน และ E-Environmental Friendly ระบบการเลี้ยงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และจัดการฟาร์มภายใต้ระบบ Bio-security สร้างหลักประกันอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

ฟาร์มรูปแบบ CARE Aquaculture Model ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ออกแบบฟาร์มโดยใช้หลักการ “Gravity Flow” จัดผังฟาร์มให้มีการลดหลั่นกัน ตั้งแต่บ่อน้ำพร้อมใช้ บ่อเลี้ยง บ่อตกตะกอน และบ่อปรับปรุงน้ำให้สะอาดด้วยพืช จึงทำให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้า ที่ใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำ สามารถหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ใหม่ได้ ง่ายต่อการบริหารจัดการฟาร์ม

ทั้งยังใช้ ระบบโปรไบโอติก ฟาร์มมิ่ง คือ การนำจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์มาใช้ในการเลี้ยงปลา ทำให้ปลามีสุขภาพแข็งแรง เติบโตได้ดี ลดการใช้ยาและสารเคมี ปลอดภัยจากสารตกค้างต่าง ๆ ในเนื้อปลา ยกระดับความปลอดภัยของอาหาร และช่วยรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม

ปลาทับทิม 3

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำภายใต้การเลี้ยงจากรูปแบบดังกล่าว ยังผ่านการคัดขนาดด้วยเครื่องอัตโนมัติ และมีขั้นตอนตัดแต่งแปรรูปอย่างพิถีพิถัน อยู่ในบรรจุภัณฑ์สุญญากาศที่ทันสมัย ช่วยรักษาความสด และคุณภาพของเนื้อปลาได้นานขึ้นจนถึงมือผู้บริโภค สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงที่มา นำไปปรุงเมนูได้หลากหลายตามต้องการ

นายวิโรจน์ ย้ำว่า ซีพีเอฟ มุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงปลาน้ำจืด ตามหลักวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัย คัดเลือกสายพันธุ์ปลา ที่มีคุณลักษณะโดดเด่น เติบโตดี ต้านทานโรคสูง ภายใต้รูปแบบการเลี้ยงที่ทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโรค ทำให้ได้เนื้อปลาคุณภาพดี สะอาดและปลอดภัย ช่วยให้เกษตรกรมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

ปลาทับทิม 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo