Environmental Sustainability

‘ 30 ปี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม’ เน้นทำงานสู่เป้าหมาย ตามนโยบาย ‘ทส. ยกกำลังเอ็กซ์’

“กรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม” ครบ 30 ปีวันก่อตั้ง เดินหน้าสร้างจิตสำนึกที่ดี ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความสมดุลอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “30 ปี Next Normal ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” 

วันนี้ (4 เม.ย.) กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 30 ปี ภายใต้แนวคิด “30 ปี Next Normal ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” ให้ทุกคนเกิดความตระหนัก และเกิดจิตสำนึกที่ดี ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมดุลอย่างยั่งยืน

S 169910345

วันนี้ (4 เม.ย.) นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันที่ 4 เมษายน ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้ครบรอบ 30 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บุคลากรของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ปฏิบัติภารกิจด้วยความมุ่งมั่น เต็มกำลังความสามารถ พัฒนาวิธีคิด และรูปแบบการทำงาน ที่สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย และสังคมโลก

ด้วยความร่วมมืออย่างดียิ่งจากชุมชน และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน เปรียบเสมือนอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้บรรลุเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนมีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

S 169910312

ภายใต้การนำของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ ตอบสนองความต้องการและความหวังของประชาชน ในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด สร้างเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับชุมชนภายใต้คุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี สู่สังคมสีเขียวที่ยั่งยืน ตามนโยบาย “ทส. ยกกำลังเอ็กซ์” มองไปข้างหน้า อย่างไร้ขีดจำกัด

รวมทั้งมุ่งเน้นการดำเนินงานตามแนวคิด “Next Normal: ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” ให้ทุกคนเกิดความตระหนักและเกิดจิตสำนึกที่ดี ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีความสมดุลอย่างยั่งยืน ใช้ชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

S 169910323

สำหรับวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมครบรอบ 30 ปี จะเป็นการจัดงานโดยให้ความสำคัญกับการจัดงานแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไฮไลท์สำคัญ คือ การคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการจัดงาน เป็นการชี้ให้เห็นถึงการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในงาน และกระตุ้นให้เกิดความตระหนักที่จะทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การจัดอีเวนท์แบบคาร์บอนเป็นกลาง “Carbon Neutral Event”  เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเจตนารมณ์ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) คือการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2593 และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608

S 169910300

นอกจากนี้ ยังมีการรับบริจาคเงินเพื่อสมทบเข้ากองทุนสวัสดิการกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อจัดสวัสดิการที่นอกเหนือจากสวัสดิการของรัฐ ให้กับบุคลากรของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งจะมีการนำเงินบริจาคส่วนหนึ่ง ที่ได้จากงานในวันนี้ ร่วมบริจาคให้กับสภากาชาดไทย เพื่อสนับสนุนในการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์อีกด้วย

“สำหรับการเข้าสู่ปีที่ 30 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะยังคงมุ่งมั่นรักษามาตรฐานการดำเนินงาน ผนึกกำลัง ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน ร่วมคิด ร่วมทำ ส่งเสริมให้เกิดงานในลักษณะของภาคีความร่วมมือ กับหน่วยงานระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ พร้อมปรับรูปแบบการสื่อสารให้ทันต่อสถานการณ์ และการเปลี่ยนแปลงของโลกให้สามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อร่วมกันสร้าง ความยั่งยืนให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแนวคิด “Next Normal : ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo