Environmental Sustainability

ทส. มอบรางวัล ‘Green Youth’ ยกระดับสู่ ‘มหาวิทยาลัยสีเขียว’ ในระดับสากล

ทส. มอบรางวัล Green Youth มุ่งหวังพัฒนาสิ่งแวดล้อม ยกระดับสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวในระดับสากล

วันนี้ (28 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดงานมอบรางวัลผลการดำเนินโครงการกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย (Green Youth) ระดับประเทศ ประจำปี 2563 จำนวน 52 มหาวิทยาลัย ที่ผ่านการประเมินโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) ในระดับสากลต่อไป

S 166125574

นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า “เยาวชน” คือพลังสำคัญที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ดีขึ้น ปัจจุบันการเตรียมกำลังคนให้พร้อม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สู่เวทีในระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติเป็นสิ่งสำคัญ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนที่นับได้ว่า เป็นพลังสำคัญในการพิทักษ์ รักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จึงได้ให้การสนับสนุน และผลักดันการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเครือข่ายเยาวชนในระดับอุดมศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนภายในมหาวิทยาลัย หรือ Green Youth ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน

โดยมุ่งเน้นให้เกิดการดำเนินกิจกรรมทางด้านสิ่งแวดล้อมของเครือข่ายเยาวชนสิ่งแวดล้อม และให้การหนุนเสริมการทำงานของเยาวชน ผ่านทางชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือชมรมด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องภายในมหาวิทยาลัย

ปีนี้มีการประเมินโครงการ Green Youth ใน 4 ด้าน ได้แก่ การบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการของเสีย การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และการจัดการพลังงาน ซึ่งโครงการที่ผ่านการประเมิน จะต้องเป็นโครงการที่มีผลงานชัดเจน เป็นรูปธรรม ได้ผลลัพธ์ที่ดีมีประสิทธิภาพ สามารถนำมาขยายผล หรือเผยแพร่สู่สาธารณชนได้

S 166125610

อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้ ซึมซับ และปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต โดยเน้นการลงมือปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ทั้งภายในมหาวิทยาลัย และขยายผลไปยังชุมชน สังคมโดยรอบ และช่วยยกระดับแนวทางการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย นำไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว หรือ Green University ในระดับสากลต่อไป

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า สำหรับผลการดำเนินการโครงการ Green Youth ประจำปี 2563 คณะกรรมการได้พิจารณาตัดสินประเมินโครงการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม Green Youth โดยมีมหาวิทยาลัยที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสิ้นจำนวน 52 แห่ง

มหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลมาตรฐานระดับทอง (ดีเยี่ยม) จำนวน 12 แห่ง

  • มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
  • มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
  • มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง

S 166125587

มหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลมาตรฐานระดับเงิน (ดีมาก) จำนวน 16 แห่ง และได้รับมาตรฐานระดับทองแดง (ดี) มีจำนวน 24 แห่ง

กิจกรรมในวันนี้ นอกจากการมอบรางวัลแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานโครงการ Green Youth ที่การสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องกิจกรรม การประเมิน และการรายงานผล รวมทั้งเพิ่มทักษะและองค์ความรู้ ให้กับผู้นำนิสิต นักศึกษา ในการดำเนินงานในปีต่อไป

โครงการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม Green Youth นับเป็นการสนับสนุนและผลักดันขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชนในระดับอุดมศึกษาให้เข็มแข็ง มีผลงานชัดเจนเป็นรูปธรรม ได้ผลลัพธ์ของโครงการที่มีประสิทธิภาพ และสามารถเผยแพร่ขยายผลความรู้สู่สาธารณชนได้

นำมาสู่การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติในการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐาน Green Youth ในครั้งนี้ รวมไปถึง เพื่อเป็นการยกระดับแนวทางการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) ต่อไป

S 166125578

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo