Environmental Sustainability

‘ทส.-TK Park’ ร่วมมือเพิ่มแหล่งเรียนรู้ ‘สิ่งแวดล้อม’ ประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ทส. ร่วมกับอุทยานการเรียนรู้ TK Park เพิ่มช่องทางแหล่งเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ด้วยห้องสมุดมีชีวิต เปิดโลกความรู้ง่าย ๆ ประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาด้านความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในขณะนี้

ทั้งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ก็ขยายวงกว้างไปมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ระดับชุมชน เมือง ระดับภูมิภาค หรือระดับประเทศ แต่ขยายไปเป็นปัญหาระดับนานาชาติ และระดับโลก เช่น ภาวะโลกร้อน ขยะล้นเมือง ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ การหายไป และลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ โดยปัญหาเหล่านี้ เริ่มขยับมาใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น

TK Park

‘ทส.-TK Park’ ร่วมมือเพิ่มแหล่งเรียนรู้ ‘สิ่งแวดล้อม’ 

ด้วยเหตุนี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD และ 15 หน่วยงานภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) จึงได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรม และนิทรรศการ “Next Normal for Better Green” เปิดโลกองค์ความรู้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

งานดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้ (22 มี.ค.) ไปจนถึงวันที่ 27 มีนาคมนี้ ที่ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK Park  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 ซึ่งทั้งเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ที่สนใจเข้ามาร่วมงาน จะได้รับรู้ข้อมูล เนื้อหาสาระ และองค์ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งเรื่องภาวะโลกร้อน การจัดการขยะ ความหลากหลายทางชีวภาพ และเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

TK Park

รวมทั้ง การได้รับข้อมูลองค์ความรู้จากหนังสือดิจิทัล (อีบุ๊ค) ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านแอปพลิเคชันห้องสมุดกรีนดิจิทัล (Green Digital Library)

นายวรพล ยังแสดงความหวังว่าผู้เข้าร่วมงานทุกคน จะนำความรู้และความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมไปใช้ประโยชน์ ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และนำไปสู่การสร้างความตระหนัก และรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

ทางด้านนายอุบล มุสิกวัตร ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวมีขึ้น หลังกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม TK Park และ OKMD ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์ และส่งเสริมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สนับสนุนการศึกษาเรียนรู้ ในรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ประชาชน แสวงหาความรู้และการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ตลอดชีวิต

TK Park

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การมอบหนังสือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของหน่วยงานภายใต้สังกัด ทส. จำนวน 323 เล่ม ให้กับ TK Park และ OKMD สำหรับบริการ และเผยแพร่แก่ประชาชน

การจัดแสดงนิทรรศการความรู้เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยความรู้เรื่องการจัดการขยะ ภาวะโลกร้อน ความหลากหลายทางชีวภาพ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

TK Park

กิจกรรมเชิญชวนดาวน์โหลดอีบุ๊คด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านแอปพลิเคชันห้องสมุดกรีนดิจิทัล (Green Digital Library) กิจกรรม Young Global Citizen สนทนาภาษารักโลก และการเล่นเกมต่าง ๆ เพื่อรับแลกของรางวัล นอกเหนือไปจากการเสวนาใน 2 หัวข้อ ได้แก่ “คุยสบาย ๆ สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่โลกจะไม่ร้อน”” และ “จิบน้ำชาสบาย ๆ ตอบโจทย์ปัญหาคนเมืองกับฝุ่น PM 2.5”

S 162856969

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo