Environmental Sustainability

‘ทส.-มอ.’ ลงนามความร่วมมือ เริ่มต้นขับเคลื่อน ‘งานวิจัยสิ่งแวดล้อม’

ทส. จับมือ มอ. ทำ MOU ด้านการวิจัย จุดเริ่มต้นความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการศึกษาวิจัย และบริการวิชาการ ด้านสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (25 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการศึกษาวิจัย และบริการวิชาการ ด้านสิ่งแวดล้อม

โดยมีนายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมลงนาม พร้อมด้วย ผู้บริหารกรมส่งเสริมคุณภาภพสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมอินทนิล (301) ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่ 3 2

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับ มอ. ถือเป็นการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน ในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา เพื่อการศึกษาวิจัย และบริการวิชาการ ให้เกิดผลประโยชน์ในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม และเป็นการให้ความสำคัญกับงานวิจัยทางด้านอากาศ

อาทิ โครงการศึกษาวิจัยและออกแบบหอฟอกอากาศลดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย และกรณีศึกษา ตำบลหน้าพระลาน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อม

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบุว่า เรื่องของมลพิษในสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะปัญหามลพิษทางอากาศ อย่าง ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ซึ่งมีปริมาณเกินค่ามาตรฐานเป็นประจำทุกปีในเขตเมือง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องขยะที่เพิ่มมากขึ้น น้ำเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดให้เป็นไปตามมาตรฐาน ก่อนลงสู่แหล่งน้ำและทะเล และปัญหามลพิษข้ามแดน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่ 3 1

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญ และความจำเป็นที่ต้องมีการศึกษาวิจัย เพื่อป้องกัน แก้ไข และจัดการมลพิษ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ตามนโยบาย “ทส. ยกกำลังเอ็กซ์”  ที่ต้องการทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ และมีส่วนร่วมจากเครือข่ายการทำงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานวิจัย ที่ต้องอาศัยความร่วมมือทางวิชาการ จากบุคคลที่มีประสบการณ์ในมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนางานวิจัย ที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม จึงได้บูรณาการความร่วมมือทางวิชาการ กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ และระดับต้น ๆ ของเอเชีย ที่มีความพร้อมในด้านการศึกษาวิจัย และมีสหสาขาวิชาทางด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ร่วมสนับสนุนการทำงาน

ขณะที่ ผศ.ดร.นิวัติ กล่าวว่า การร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในวันนี้ เป็นการเริ่มต้น เพื่อให้มีแนวทางความร่วมมือ และการร่วมดำเนินการที่ชัดเจนของวัตถุประสงค์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย สู่ความร่วมมือในแต่ละโครงการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษา และความรู้ทางวิชาการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาคการศึกษา และการวิจัยของประเทศ

ข่าวที่ 3 5

โดยจะร่วมมือกัน ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาเพื่อการศึกษาวิจัยและบริการวิชาการ ให้เกิดผลประโยชน์ในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประกอบด้วย เครือข่ายนักศึกษา และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยเฉพาะคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม และคณะที่เกี่ยวข้อง และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย นักวิจัย นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนดำเนินงานวิจัย ในการช่วยลดมลพิษ จากแหล่งกำเนิดได้อย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่จะทำให้การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา เพื่อการศึกษาวิจัย และบริการวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ขยายผลออกไปในวงกว้าง

นำไปสู่การฟื้นฟูอากาศและสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพอนามัยของประชาชนที่ดีขึ้น ลดงบประมาณด้านสาธารณสุข และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และการท่องเที่ยว
ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ อันจะนำไปสู่ความสมดุลแห่งชีวิต ของคนในสังคมเพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo