Environmental Sustainability

‘กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม’ จัดสัมมนาออนไลน์ ‘โรงเรียนปลอดขยะ’ มุ่งสู่ความยั่งยืน

“กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม” จัดสัมมนาออนไลน์ เพิ่มศักยภาพองค์ความรู้ “โรงเรียนปลอดขยะ” ระดับประเทศ มุ่งเป้าพัฒนายั่งยืน สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดมลพิษ และสร้างการมีส่วนร่วมในการลด และคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง 

วันนี้ (2 ก.พ.) ​นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ภายใต้แนวคิดการจัดการขยะเหลือศูนย์ หรือ Zero Waste และดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 มาจนถึงปัจจุบัน

โรงเรียนปลอดขยะ

ล่าสุด ได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องโรงเรียนปลอดขยะ ระดับประเทศ เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้ขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดมลพิษ และสร้างการมีส่วนร่วมในการลด และคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

สามารถนำไปต่อยอด ขยายผล เป็นต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทางในสถานศึกษา และพัฒนาผู้เรียน ให้กลายเป็นพลเมืองสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต

งานสัมมนาในช่วงเช้า เป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนความสำเร็จโรงเรียนปลอดขยะ Zero waste School มุ่งสู่ความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร ผู้แทนจากโรงเรียนปลอดขยะต้นแบบ

นางวาสนา บุญทน ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารมีส่วนสำคัญในการจัดการขยะในสถานศึกษา โดยเริ่มจากการทำความเข้าใจ และให้ทุกภาคส่วนมีการจัดการขยะร่วมกัน เพื่อลดขยะต้นทาง และนำไปหมุนเวียนใช้อย่างคุ่มค่ามากที่สุด

นางสาวสลิลดา ทศานนท์ ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลสุดารักษ์ บางเขน กรุงเทพมหานคร ให้ความรู้เรื่อง “ผู้พิทักษ์ตัวน้อยในโรงเรียน สู่ครอบครัวปลอดขยะ” ซึ่งเป็นการให้ความรู้กับนักเรียนในระดับอนุบาล ที่ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ในการปลูกฝังเด็ก ๆ สร้างลักษณะนิสัย ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่มีใจรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในอนาคต

นางสาวกนกวรรณ ไข่แก้ว ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย (สังฆประชาอุทิศ) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนเริ่มต้นจากการสร้างเครือข่าย โดยชักชวนโรงเรียนอื่น ๆ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นเครือข่ายการจัดการขยะ และเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ตัวเอง สู่การพัฒนาผู้เรียน ต่อยอดความสำเร็จโรงเรียนปลอดขยะอย่างยั่งยืน

นางสาวสายสุดา ฤทธิยงค์ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โรงเรียนได้มีหลักสูตรสิ่งแวดล้อมบูรณาการ 8 กลุ่มสาระและทุกกิจกรรม เพื่อให้บุคลากร และนักเรียน สามารถดำเนินกิจกรรมในการจัดการขยะในโรงเรียน และสามารถทำได้เป็นกิจวัตรประจำวัน

โรงเรียนปลอดขยะ
ภาวินี ณ สายบุรี

เปิดเกณฑ์ประเมิน โรงเรียนปลอดขยะ

ส่วนงานในช่วงบ่าย เป็นการชี้แจงแนวทางโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ปี 2565 และแนวทางการใช้ระบบข้อมูลการเชื่อมโยง และวิเคราะห์ข้อมูลการจัดการขยะ โดยนายวรกร แต้นำชัย และนางสาวจรรยพร กลิ่นบุปผา นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ

นอกจากนี้ ยังมี นายไพศาล ผดุงศิริกุล คณะกรรมการตัดสินโรงเรียนปลอดขยะ ระดับประเทศ มาให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประเมินโรงเรียนปลอดขยะ ประจำปี 2565 ด้วย

การสัมมนาออนไลน์ข้างต้น ถือเป็นการให้ความรู้แก่ผู้บริหารโรงเรียน และคณะครูอาจารย์ ให้มีความรู้ความเข้าใจ และหันมาให้ความสำคัญในการจัดการขยะ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนโรงเรียน ให้จัดการขยะที่ต้นทางได้อย่างยั่งยืน มุ่งหวังให้ได้รับความรู้ และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการขยะที่ต้นทางในโรงเรียนของตนเอง และพัฒนากิจกรรมในโรงเรียนปลอดขยะให้ดียิ่งขึ้น ขยายผลองค์ความรู้ และแนวคิดการจัดการขยะที่ต้นทาง ที่ส่งต่อไปยังโรงเรียนข้างเคียงต่อไป

สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วม โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยดาวน์โหลดเอกสารรายละเอียดโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ปี 2565 ได้ที่ QR code หรือทางเว็บไซต์ www.deqp.go.th และคลิกเลือก ระบบรับสมัคร หรือทางเฟซบุ๊ก โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo