Environmental Sustainability

‘กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม’ จัดอบรม เพิ่มศักยภาพ-ความรู้ ‘ชุมชนปลอดขยะ’

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดอบรมเพิ่มศักยภาพองค์ความรู้ชุมชนปลอดขยะระดับประเทศออนไลน์ ขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างวินัย ในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนอย่างยั่งยืน 

​นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ภายใต้แนวคิดการจัดการขยะเหลือศูนย์ (Zero Waste) ตามหลัก 3Rs และดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ล่าสุด ได้จัดงานสัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนปลอดขยะระดับประเทศออนไลน์ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานสร้างวินัย ในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการลด และคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง สามารถนำไปต่อยอด ขยายผล และเป็นต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง ให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

การจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ในครั้งนี้ เป็นการเสวนาแลกความสำเร็จชุมชนปลอดขยะ Zero waste มุ่งสู่ความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากวิทยากร ผู้แทนจากผู้นำชุมชนปลอดขยะต้นแบบ

นายการุณ มีล้อม ประธานชุมชนบ้านหนองสองห้อง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศชุมชนปลอดขยะ zero waste ระดับประเทศ ปี 2564 ให้ความรู้ในส่วนของการขับเคลื่อน การดำเนินงานโครงการชุมชนปลอดขยะ ร่วมกับคนในชุมชน “3 วัยรวมพลัง จัดการขยะต้นทาง” ถ่ายทอดองค์ความรู้ส่งต่อสู่คนรุ่นต่อไป เพื่อส่งต่อความยั่งยืนให้กับชุมชน จัดการขยะที่ต้นทาง และขยายผลเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์

นางสุพรรณ บูรณเทศ ผู้ใหญ่บ้านศรีบุญเรือง หมู่ที่ 2 จังหวัดน่าน ให้ความรู้ในเรื่อง “ผสานพลังชุมชน มุ่งสู่ Zero Waste Community” โดยชุมชนมีการดำเนินการภายใต้โครงการมานานกว่า 10 ปี มีการส่งเสริม สนับสนุนให้ทำการเกษตรแบบไม่เผา เช่น ซังข้าวโพด ไม่เผาทิ้ง นำมาทำเป็นถ่านสร้างรายได้ให้กับชุมชน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นางชนานันท์ สังข์ทอง รองประธานคณะกรรมการบ้านอ่างทอง จังหวัดสงขลา กล่าวว่า เริ่มต้นการจัดการขยะในชุมชน โดยให้ผู้นำปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง สร้างกฎกติการ่วมกัน ส่งเสริมความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะในครัวเรือน และการมีส่วนร่วมทุกเพศทุกวัย พัฒนาต่อยอดการจัดการขยะของบ้านอ่างทอง เพิ่มมูลค่าขยะอินทรีย์ ซึ่งทำให้เกิดเป็นนวัตกรรม “วิถีพื้นถิ่นลดขยะ อ่างทองโมเดล By 3Rs”

นายธีรวัฒน์ ต๊ะวิกา ผู้ใหญ่บ้านทุ่งศรี จังหวัดแพร่ กล่าวว่า วันนี้ “ขยะ” สร้างความมั่นคงในครัวเรือน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชนทุ่งศรี จนเกิดเป็นหลักสูตรวิถีท้องถิ่น สร้างรายได้สู่ชุมชนนวัตวิถี “บวร On Tour”

นายมานพ ชัยบัวคำ กำนันตำบลโรงช้าง ชุมชนบ้านโป่งศรีนคร จังหวัดเชียงราย เล่าว่า ทำให้ขยะลด มีรายได้เพิ่ม กระจายสินค้าชุมชนเพื่อสร้างงาน ดึงชาวบ้านกลับสู่ชุมชน จนเป็นที่รู้จัก มีคนมาศึกษาดูงานทั่วประเทศไทย “ต่อยอดความสำเร็จ สู่ชุมชน Sustainable Living วิถีเพื่อความยั่งยืน”

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีการชี้แจงแนวทางโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ปี 2565 และแนวทางการใช้ระบบข้อมูลการเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลการจัดการขยะ โดยนายวรกร แต้นำชัย นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ และนางสาวจรรยพร กลิ่นบุปผา นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการรวมถึง ชี้แจงเกณฑ์การประเมินชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ปี 2565 โดย นาวาเอกมนตรี ชูนามชัย คณะกรรมการตัดสินชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ระดับประเทศ

การสัมมนาออนไลน์ในครั้งนี้ ถือเป็นการให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจ และหันมาให้ความสำคัญในการจัดการขยะ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้มีการจัดการขยะที่ต้นทางได้อย่างยั่งยืน มุ่งหวังให้ชุมชนได้รับความรู้ และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการขยะที่ต้นทาง ในชุมชนของตนเอง และพัฒนากิจกรรมชุมชนปลอดขยะให้ดียิ่งขึ้น เพื่อขยายผลองค์ความรู้และแนวคิดการจัดการขยะที่ต้นทาง (Zero Waste) ที่ส่งต่อไปยังชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ต่อไป

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

สำหรับสมัครชุมชนใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยดาวน์โหลดเอกสารรายละเอียดโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) ปี 2565 ได้ที่ QR code หรือทางเว็บไซต์ www.deqp.go.th และคลิกเลือก ระบบรับสมัคร หรือทาง Facebook : โครงการชุมชนปลอดขยะ Zero Waste ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo