Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ จี้ไทย ‘ตื่นตัว’ เร่งหาทางรับมือ ‘โลกร้อน’

“วราวุธ” ขึ้นเวทีสัมมนาสรุปลประชุม COP26 ชี้ทิศทางการพัฒนา และแนวโน้มการดำเนินงานเรื่องโลกร้อน ระบุ ไทยต้องตื่นตัว และเร่งหาทางรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

วันนี้ (16 ธ.ค.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “COP 26: อนาคตโลก อนาคตไทย” บนเวทีสัมมนาสรุปผลการประชุมรัฐภาคี กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) สะท้อนมุมมองต่อทิศทางอนาคตของโลก และอนาคตของไทย ภายหลังการประชุมดังกล่าว

JZ2 2028

นายวราวุธ ชี้ให้เห็นนัยยะทางการเมือง ทิศทางการพัฒนา และแนวโน้มการดำเนินงาน ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ตลอดจนประเด็นที่ประเทศไทยจะต้องตื่นตัว และเร่งหาแนวทาง เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ได้แก่

การกำหนดเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ที่ต้องมีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ ภายใต้ NDCs และยุทธศาสตร์ระยะยาวการพัฒนาที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emission)

การระบุถึงการลดการใช้ถ่านหินเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการประชุม COP และขอให้ยกเลิกเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ไร้ประสิทธิภาพ

กระแสเรียกร้องให้เร่งกำหนดนโยบาย และมาตรการลดก๊าซเรือนกระจก เป็นการเฉพาะในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านพลังงาน และป่าไม้ภายใต้ Declarations และ Statements ที่มีการรับรอง เช่น Glasgow Leaders’ Declaration on Forests and Land Use

JZR67247

การเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจัง โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจะได้เร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานภายในประเทศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

รวมทั้งเร่งพัฒนากลไก และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เพื่อมุ่งสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2593 และ Net Zero GHG Emission ภายในหรือก่อนปี 2608  ตามที่นายกรัฐมนตรีแสดงเจตนารมณ์ไว้ และร่วมสร้างอนาคตที่ดีของคนไทย อย่างเท่าทันโลก และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

JZR66946

JZR67123

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo