Environmental Sustainability

‘วราวุธ’ ร่วมทีม ‘นายก’ ประชุม COP26 แสดงจุดยืนไทย ให้ความสำคัญสูงสุดแก้ปัญหาโลกร้อน

“วราวุธ” ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ “พล.อ.ประยุทธ์” แสดงจุดยืนไทย ให้ความสำคัญสูงสุด แก้ไขปัญหาโลกร้อน พร้อมร่วมมือนานาชาติ เยียวยาสภาพภูมิอากาศ 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำโลกด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.)  ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP 26) การประชุมรัฐภาคีพิธีสารเกียวโต (CMP 16) และการประชุมรัฐภาคีความตกลงปารีส (CMA 3) ซึ่งมีผู้นำจาก 117 ประเทศได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์การดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม

S 139755746

นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลไทย ได้กล่าวถ้อยแถลงเพื่อยืนยันว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญสูงสุดกับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพร้อมที่จะยกระดับการดำเนินงาน เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ ในปี 2065 หากได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินและเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ และเท่าเทียม

รวมถึงการเสริมสร้างขีดความสามารถจากความร่วมมือระหว่างประเทศ และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ประเทศไทยจะสามารถยกระดับเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (NDC) เป็น 40% ได้ และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิของไทยเป็นศูนย์ได้ภายในปี 2050

S 139755752

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการนำแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) มาเป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติเพื่อปรับกระบวนทัศน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงระบบนิเวศ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาประเทศ เนื่องจากไม่มีแผนสอง เพื่อเยียวยาสภาพภูมิอากาศ เพราะไม่มีโลกที่สอง ที่เป็นบ้านได้เหมือนอย่างโลกใบนี้อีกแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo