Environmental Sustainability

‘ยูเอ็น’ ยก ‘GGC’ องค์กรธุรกิจยั่งยืนระดับโลก อยู่ในอันดับ LEAD 2 ปีซ้อน

“ยูเอ็น” ยก “GGC”  ติด 1 ใน 37 องค์กรธุรกิจยั่งยืนระดับโลก จัดอันดับให้อยู่ในระดับ “LEAD”  ถือเป็น 1 ใน 2 องค์กรชั้นนำของไทย ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับดับนี้ 2 ปีซ้อน

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ได้รับการจัดอันดับจาก ยูเอ็น โกลบอล คอมแพคท์ (UN Global Compact) โดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็น 1 ใน 37 องค์กรธุรกิจยั่งยืนระดับโลก และ 1 ใน 2 องค์กรชั้นนำของไทยที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับสูงสุด (LEAD) 2 ปีซ้อน จากความมุ่งมั่นในการดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อเนื่อง มุ่งขยายผลไปยังห่วงโซ่อุปทาน เพื่อสนับสนุน การบรรลุเป้าหมาย SDGs ของโลก

นายไพโรจน์ สมุทรธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ GGC เปิดเผยว่า GGC ดำเนินการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของยูเอ็น ครอบคลุมทั้ง มิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน สร้างคุณค่า และยกระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ ให้ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล

GGC คุณไพโรจน์ สมุทรธนานนท์
ไพโรจน์ สมุทรธนานนท์

โดยการนำแนวทาง การพัฒนาอย่างยั่งยืนของยูเอ็น มาวางกลยุทธ์ และนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ดำเนินงานตามหลักการสากล 10 ประการที่ครอบคลุม 4 ด้านสําคัญ ได้แก่ สิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต่อต้านทุจริต รวมไปถึงการดำเนินแผนงานที่เกี่ยวข้องกับด้านสังคม

ในฐานะที่บริษัทเป็นสมาชิก ที่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงโลกของยูเอ็น ที่มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ทำให้ปีนี้ GGC ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน LEAD ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ปัจจุบัน GGC มีการดำเนินงานที่สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 4 เป้าหมายหลัก 

  • เป้าหมายที่ 1 : ขจัดความยากจน (No Poverty)
  • เป้าหมายที่ 7 : พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Affordable and Clean Energy)
  • เป้าหมายที่ 12 : แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
  • เป้าหมายที่ 13 : การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action)

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมียุทธศาสตร์หลัก อยู่ 3 เรื่องใหญ่ ๆ ที่จะดำเนินการภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

  • ยุทธศาสตร์การยกระดับความสามารถในการแข่งขัน (Strengthen Business as Usual – BAU)

เพื่อให้ธุรกิจของบริษัท มีความเข้มแข็ง และมีศักยภาพในการแข่งขัน ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความท้าทาย

  • ยุทธศาสตร์การเติบโตในธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม (Growth Portfolio)

ต่อยอดทางธุรกิจไปสู่ด้านเคมีภัณฑ์และพลาสติกชีวภาพ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ปัจจุบันมากขึ้น

  • ยุทธศาสตร์การสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ (Sustainability Development)

ด้วยการตั้งเป้าหมาย และแผนงานสู่การเป็นต้นแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมทั้ง 3 มิติ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคม และการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล ที่ก่อให้เกิดความมั่นคง และยั่งยืนไปพร้อมกัน

S 34177123

นอกจากนี้ ยังปรับรูปแบบดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท เข้าสู่การสร้างสมดุลทางธุรกิจขององค์กร ด้วยการพัฒนากิจกรรม และโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (Transform CSR to CSV & SE Model)

นับเป็นความภาคภูมิใจของ GGC กับบทบาทความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมขับเคลื่อนพลังแห่งการสร้างสรรค์ เพื่อคุณค่าที่ยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ให้กับภาคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

GGC พร้อมแบ่งปันความสำเร็จนี้ในเวทีระดับโลก และถ่ายทอดองค์ความรู้ และแนวทางการพัฒนาธุรกิจไปสู่องค์กรและภาคส่วนอื่นๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาสู่ความยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo