Economics

‘GC’ จับมือ ‘ปตท.-GCME’ พัฒนา ‘Microchannel Heat Exchanger’ ลดค่าใช้จ่าย 40 ล้าน

GC จับมือ ปตท. – GCME พัฒนาเทคโนโลยี Microchannel Heat Exchanger ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย 40 ล้านบาท ทดแทนการนำเข้า สร้างความแข็งแกร่งให้กลุ่มปตท.

เมื่อนวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่ง และความมั่นคงให้กลุ่มปตท.  GC ได้จับมือ ปตท.ผสานองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญ ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี Microchannel Heat Exchanger จากระดับห้องปฏิบัติการ สู่การใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างแท้จริง ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนานวัตกรรมเกือบ 5 ปีจนสำเร็จ

GC ร่วมพัฒนา 01

นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากถึง 40 ล้านบาทต่อปีแล้ว ยังมุ่งทำตลาดใหม่ ทดแทนเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเทคโนโลยีเดิม ในอุตสาหกรรม LNG, LPG, HVAC และจำพวกอุตสาหกรรมอาหาร

ทั้งนี้ นายวริทธิ์ นามวงษ์ COE  นายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล ปตท. และ นายไพโรจน์ สมุทรธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ GCME ได้ร่วมลงนาม ในพิธีลงนาม License Agreement ของโครงการ Microchannel Heat Exchanger ณ ห้องพลังไทย สำนักงานใหญ่ ปตท. เมื่อเร็วๆ นี้

GC3

ประโยชน์ที่จะได้รับจ่ากความร่วมมือการพัฒนาเทคโนโลยีในครั้งนี้

  • องค์ความรู้ด้าน Microchannel Technology ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการออกแบบ ให้เครื่องมือในกระบวนการผลิต มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมได้ถึง 70-90%
  • ช่วยเรื่องการลดอุณหภูมิของสารไฮโดรคาร์บอนในกระบวนการลง จากเดิม 5-20 องศาเซลเซียส ทำให้สารไฮโดรคาร์บอน กลั่นตัวเป็นของเหลวได้มากขึ้น
  • ประหยัดเงินได้ถึงปีละ 40 ล้านบาทต่อปี
  • ยื่นจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กว่า 40 ฉบับ

GC 1

ปตท. และ GC ในฐานะเจ้าของเทคโนโลยี ได้อนุญาตให้ GCME ในฐานะผู้นำทางด้าน Maintenance and Engineering Solution Provider เป็นผู้ที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าว ไปขยายผลในเชิงพาณิชย์ได้ รวมทั้งการวิจัยและพัฒนา โดยมุ่งทำการตลาดเข้าทดแทนเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเทคโนโลยีเดิม ในอุตสาหกรรม LNG, LPG, HVAC และจำพวกอุตสาหกรรมอาหารต่อไป

IMG 2726

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo