Environmental Sustainability

สป.สธ. เร่งหน่วยงานสังกัด 1,855 แห่ง ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ลดค่าไฟปีละ 900 ล้าน

ปลัด สธ. เร่งรัดหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ 1,855 แห่ง ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 ช่วยลดค่าไฟปีละ 900 ล้านบาท

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทน โดยกำหนดให้ทุกหน่วยงานในสังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ทั่วประเทศ 1,855 แห่ง ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566

ติดตั้งโซลาร์เซลล์

ทั้งนี้ หากทำได้ตามเป้าหมาย จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ถึงปีละ 904 ล้านบาท และช่วยลดภาวะโลกร้อน จากการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 99,458.49 tonCO2

ล่าสุด มีหน่วยงานที่ติดตั้งระบบเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างรวม 716 แห่ง หรือประมาณ 40% ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้กว่า 202 ล้านบาท/ปี และลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 22,260.10 tonCO2/ปี

นพ.โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดมาตรการลดการใช้พลังงาน ภายในปี 2567-2568 ได้แก่ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการประหยัดพลังงาน อาทิ เปลี่ยนเป็นหลอดไฟ LED, การเปลี่ยนรถพยาบาลเป็นรถพลังงานไฟฟ้า (EV), การออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานตามหลักเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับมลพิษ และเพิ่มก๊าซออกซิเจนด้วยการปลูกต้นไม้และจัดสวน, การเพิ่มศักยภาพการให้บริการ เช่น ระบบการแพทย์ทางไกล ให้รับบริการใกล้บ้าน ช่วยลดการเดินทาง, การจัดการมูลฝอยและน้ำเสียโดยใช้หลัก 3 R : Reduce Reuse Recycle เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo