Green Energy

ทำความรู้จัก 3 ระบบโซลาร์เซลล์ แบบไหนเหมาะกับเรา เช็กเลย!!

สนพ. ชวนทำความรู้จัก 3 ระบบโซลาร์เซลล์ ก่อนตัดสินใจลงทุนติดตั้ง ระหว่าง ระบบออฟกริด-ออนกริด และไฮบริด เช็กรายละเอียดที่นี่

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน โพสต์เพจเฟซบุ๊ก EPPO Thailand เรื่อง รู้จัก 3 ระบบโซลาร์เซลล์ แบบไหนเหมาะกับเรา โดยระบุว่า

ระบบโซลาร์เซลล์

โซลาร์เซลล์ (Solar Cell) เป็นอุปกรณ์ที่สามารถแปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ในสถานที่ต่างๆ เช่น บ้านอยู่อาศัย อาคาร สำนักงาน รวมไปถึงโรงงานต่างๆ โดยแต่ละสถานที่ก็จะมีความเหมาะสมในการติดตั้งที่แตกต่างกัน โดยแบ่งเป็น 3 ระบบ ดังนี้

1. ระบบออฟกริด (Off Grid)

เป็นระบบที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้ในช่วงกลางวัน จะถูกนำไปจัดเก็บในแบตเตอรี่ เพื่อสำรองไว้ใช้งานในตอนกลางคืน เหมาะกับสถานที่ที่การไฟฟ้าไปเข้าไปไม่ถึง หรือเป็นพื้นที่ห่างไกล

2. ระบบออนกริด (On Grid)

เป็นระบบที่เชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า โดยการทำงานของระบบนี้จะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ตามจำนวนที่ได้มีการออกแบบ เพื่อให้มีกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับการใช้งานในช่วงกลางวัน

ส่วนในช่วงกลางคืนก็จะสลับไปใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าแทน และถ้าเรามีการผลิตไฟฟ้าที่เกินกว่าความต้องการใช้งานออกมา ก็สามารถขายไฟคืนให้กับการไฟฟ้าได้

โซลาร์เซลล์

แต่ก็มีข้อเสีย หากเกิดกระแสไฟฟ้าดับ แม้ว่าแผงโซล่าเซลล์จะยังผลิตไฟฟ้าได้ แต่ระบบอินเวอร์เตอร์จะดำเนินการตัดไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟย้อนกลับไปทำอันตรายต่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าที่มาซ่อมแซม

3. ระบบไฮบริด (Hybrid Grid)

เป็นส่วนผสมระหว่างระบบออฟกริด และ ออนกริด ใช้งานได้ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน โดยไฟฟ้าที่ผลิตออกมาเกินกว่าการใช้งาน จะถูกกักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อนำไปใช้กับสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไฟฟ้าดับ

ระบบนี้ยังมีข้อจำกัดที่อินเวอร์เตอร์ที่จะสามารถนำมาใช้งานได้ จะต้องผ่านการรับรองจากการไฟฟ้าซึ่งยังมีอยู่น้อย ทำให้มีตัวเลือกไม่หลากหลาย และใช้งบประมาณสูง

โดยสถานที่เหมาะสมต่อการใช้งานรูปแบบนี้ ควรเป็นสถานที่ซึ่งมีการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวันค่อนข้างเยอะ ต้องการลดค่าไฟ และมักจะมีไฟฟ้าดับตกเป็นประจำ

การใช้โซลาร์เซลล์ นอกจากเป็นพลังงานจากธรรมชาติที่สะอาดแล้ว ยังช่วยช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ที่มา: SOLAR POWER CREATION

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo