Telecommunications

จี้ กสทช. แก้ปัญหาค่าบริการแพงหลังทรูควบรวมดีแทค ผู้บริโภคไร้ทางเลือก

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จับมือสภาผู้บริโภค ถก กสทช.แก้ปัญหาค่าบริการแพงหลังทรูควบรวมดีแทค ไม่ลดค่าค่าบริการตามเงื่อนไข ด้านกสทช.แจงทรูส่งแผนลดค่าบริการแล้ว จ่อชงบอร์ดพิจารณา

วานนี้ (7 พ.ย.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) และสภาผู้บริโภค หารือร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อติดตามเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะที่ กสทช. กำหนดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 หลายประการ

ทรูควบรวมดีแทค

ทั้งนี้ หลังจาก กสทช. เปิดทางให้มีการควบรวมบริษัทค่ายมือถือ คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค หนึ่งในเงื่อนไขการกำหนดอัตราค่าบริการและสัญญาการให้บริการ คือ การเห็นชอบการกำหนดเพดานราคาอัตราค่าบริการเฉลี่ยลดลง 12% โดยใช้วิธีการเฉลี่ยราคาใหม่ คำนวณตามแพคเกจทั้งหมด หลังการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูและดีแทค

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มพบ. กล่าวว่า หลังทรูควบรวมดีแทคสำเร็จเมื่อเดือนมีนาคม 2566 ผู้บริโภคหลายรายพบปัญหาว่าอัตราค่าบริการไม่ได้ลดลงตามมาตรการเฉพาะที่ กสทช. กำหนด

นอกจากนี้ บางรายยังพบว่า ค่าบริการกลับสูงขึ้นจากเดิมมาก อีกทั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตยังไม่ดีขึ้น และได้มีการให้ข้อมูลกับ กสทช. ถึงปัญหาคุณภาพการให้บริการ เรื่องประชาสัมพันธ์ ที่ไม่ถูกเปิดเผยและประชาสัมพันธ์

ทรู

ดังนั้น จึงขอให้ กสทช. ชี้แจงรายละเอียดและเปิดเผยข้อมูลเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะแก่ผู้บริโภคต่อไป รวมทั้งขอให้ กสทช. รายงานผลประกอบธุรกิจที่บริษัทให้กับ กสทช. ภายใต้การดำเนินการตามกำหนดระยะเวลาและเงื่อนไขที่ได้รับจาก กสทช. ทุก ๆ 6 เดือน ในระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี

ด้าน น.ส.พูลศิริ นิลกิจศรานนท์ รักษาการผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม กสทช. ชี้แจงว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการได้ส่งข้อมูลและรายละเอียดการลดค่าบริการ 12% แล้ว และกำลังจะนำเสนอขึ้นสู่คณะกรรมการ กสทช. ภายในเดือนพฤศจิกายน พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้บริโภค รวมถึงจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ผู้ประกอบการควรชี้แจงแก่ผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและสภาผู้บริโภคมีแผนเดินหน้ารับฟังเสียงสะท้อนของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามือถือและอินเทอร์เน็ตผ่านแบบสำรวจผลกระทบหลังจากการควบรวมทรู-ดีแทค รวมถึงมีแผนจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภค (Focus Group) ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 อีกทั้งมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและสภาผู้บริโภคจะเผยแพร่ผลสำรวจในต้นเดือนธันวาคมและจัดเวทีสาธารณะเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้บริโภคทุกพื้นที่

ท้ายสุด ผู้บริโภคสามารถร่วมทำแบบทดสอบและสะท้อนปัญหาจากการใช้บริการมือถือ – อินเทอร์เน็ต ได้ที่เพจมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและเพจสภาองค์กรของผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo