Technology

ไปรษณีย์ไทย ผนึก กรมอุตุฯ ชูบิ๊กดาต้า ด้านพยากรณ์อากาศ เสริมจุดแข็งขนส่ง

ไปรษณีย์ไทย จับมือกรมอุตุฯ นำ บิ๊กดาต้า ด้านพยากรณ์อากาศ เสริมจุดแข็งแผนงานขนส่ง สู่อินฟอร์เมชันโลจิสติกส์ สานเป้าหมายรัฐบาลดิจิทัล

ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ในฐานะผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร และขนส่งแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีด้านข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) มายกระดับการบริการ

บิ๊กดาต้า

 

ไปรษณีย์ไทย เป็นธุรกิจโลจิสติกส์ที่ต้องขนส่งสิ่งของ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจโดยล่าสุดได้บูรณาการความร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยา ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ซึ่งจะนำข้อมูลการพยากรณ์อากาศ และข้อมูลสำคัญของงานด้านอุตุนิยมวิทยา มาใช้ในการวางแผนการขนส่งของไปรษณีย์ไทย

อีกทั้งยังมีเป้าหมายสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับภาคธุรกิจ โครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างความสอดคล้องให้แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูล จากทุกหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจที่มีการแข่งขันที่รุนแรง มีความจำเป็นที่จะต้องมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีความพร้อมทางเครื่องมือ ข้อมูล มาร่วมสร้างแต้มต่อทางธุรกิจ ซึ่งแต่เดิมไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานที่มีการเก็บข้อมูลการทำงานไว้หลากหลายประเภทอยู่แล้ว

ดังนั้น การมีข้อมูลที่ใหม่สำหรับองค์กรในครั้งนี้ จะยิ่งช่วยให้เกิดการคาดการณ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ทั้งด้านการจัดการระบบขนส่ง การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การบำรุงรักษา ฯลฯ พร้อมขับเคลื่อนสู่การเป็น Information Logistics ที่สร้างมูลค่าจากระบบขนส่ง และ ข้อมูลโลจิสติกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา 1
ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์

ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการและแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างสองหน่วยงานในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการบูรณาการข้อมูลอุตุนิยมวิทยา กับงานด้านการคมนาคม และการขนส่งของประเทศไทย

พร้อมกันนี้ ยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือที่เริ่มต้นในวันนี้ จะนำไปสู่การต่อยอดการพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างไปรษณีย์ไทย กับกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศในภาพรวมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo