Business

ดีอีเอส-ไปรษณีย์ไทย เร่งเครื่อง ‘ดิจิทัลโพสต์ไอดี’ จ่าหน้าชื่อ-ที่อยู่ระบบดิจิทัล

ดีอีเอส จับมือไปรษณีย์ไทย เตรียมนำร่องใช้ “ดิจิทัลโพสต์ไอดี” ตั้งเป้าปี 2567 ประชาชนจะได้ใช้รหัสดิจิทัลโพสต์ไอดี จ่าหน้าชื่อ-ที่อยู่ ระบบดิจิทัล ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล จัดส่งแม่นยำ 

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) มอบหมายให้ไปรษณีย์ไทย พัฒนาระบบ Digital Post ID จากรหัสไปรษณีย์รูปแบบตัวเลข 5 หลัก ซึ่งเป็นระบบการขนส่งที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของคนไทยให้มีความสะดวก ปลอดภัย และแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ดิจิทัลโพสต์ไอดี

สำหรับระบบ Digital Post ID เป็นการระบุข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ ที่เจาะจงมากกว่าการใช้รหัสไปรษณีย์แบบเดิม และสามารถระบุพิกัดในแนวตั้งได้ เพื่อรองรับการส่งในอาคารสูง หรือคอนโดมิเนียม ทำให้สิ่งของทางไปรษณีย์ถึงมือผู้รับถูกต้องและรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังสามารถรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลของภาคประชาชน ตามหลักการของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

ขณะเดียวกัน เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลในกระบวนการจัดส่งพัสดุไปรษณีย์ ได้รับการปกป้องอย่างเหมาะสม จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนและภาคธุรกิจทั่วไป มีความมั่นใจและสะดวกสบายมากขึ้น ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ

ภาพประกอบข่าว Digital Post ID

พร้อมกันนี้ ย่อมส่งผลดีโดยตรงต่อปริมาณของธุรกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ สามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมวลรวมของประเทศ ให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไปได้อีกในอนาคต

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างการทดสอบระบบความแม่นยำที่ใช้ในการปักหมุด เพื่อดำเนินการพัฒนาปักหมุดตำแหน่งที่อยู่ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2566

ไปรษณีย์ไทย ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ เข้าร่วมรับฟังแนวทางในการจัดทำระบบดังกล่าวขึ้น พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นในมิติต่าง ๆ เพื่อนำความคิดเห็นและประเด็นสำคัญ ไปพัฒนาให้การดำเนินงานเกิดประโยชน์สูงสุดกับทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ

คณะผู้บริหาร ปณท และ ดีอีเอส ร่วมขับเคลื่อน Digital Post ID

คาดว่าจะนำร่องเริ่มการทดลองใช้ภายในปี 2566 และภายในปี 2567 เชื่อว่าประชาชนจะมีรหัสดิจิทิลโพสต์ไอดีของตนเอง มาเป็นทางเลือกในการจ่าหน้าทั่วประเทศ

ดร.ดนันท์ กล่าวว่า ระบบดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านโลจิสติกส์ ช่วยพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และสนับสนุนให้เกิดการเติบโต ทั้งมิติเศรษฐกิจและ สังคม อย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo