Business

กทม. ถกไปรษณีย์ไทย ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนเอกสารเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

กทม.จับเข่าคุยไปรษณีย์ไทย หาแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่กรุงเทพเหนือและกรุงเทพกลาง ด้วยไปรษณีย์ลงทะเบียนให้ถึงมือผู้รับ

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการจัดส่งเอกสารการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับในพื้นที่สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ยกเว้นสำนักงานเขตลาดพร้าว เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการทำงานและพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

shutterstock 289393322

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานปัญหาการจัดส่งเอกสารการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ พร้อมทั้งหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ดังนี้

1. การแจ้งแบบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภ.ด.ส.3-4) และการแจ้งประเมินภาษีที่ดินฯ ให้แก่ผู้เสียภาษีทราบ ซึ่งมีปริมาณมาก โดยต้องส่งคำสั่งเป็นหนังสือให้แก่ผู้เสียภาษีโดยตรง หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ โดยให้ส่ง ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือสถานที่ทำการของบุคคลนั้น

อย่างไรก็ตามพบว่า จดหมายได้ตีกลับโดยระบุว่าไม่มีผู้รับตามจ่าหน้า ซึ่งเกินระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่จะสามารถแจ้งข้อมูลรายการทรัพย์สิน หรือส่งหนังสือแจ้งการประเมินใหม่ ได้ทันภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เป็นเหตุให้ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้

สำหรับแนวทางการแก้ไข โดยจัดทำแบบบัญชีรายการต่าง ๆ ให้เสร็จก่อนใกล้ครบกำหนดเวลาการนำส่ง หากมีหนังสือตีกลับอยู่ภายในเดือนที่กำหนดตามกฎหมายให้นำส่งใหม่ หากไม่สามารถนำส่งได้ให้กระทำโดยวิธีการปิดหนังสือในที่เห็นได้ง่าย ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ หรือสถานที่ทำการของผู้เสียภาษีนั้น หรือลงประกาศแจ้งความในหนังสือพิมพ์

นอกจากนี้ ควรเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งความประสงค์ ให้กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail)

2. หนังสือแจ้งข้อมูลบัญชีรายการทรัพย์สินและสิ่งปลูกสร้าง หรือหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินฯ โดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ณ ภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่หรือที่ทำการ ไม่มีผู้รับจดหมาย ทำให้จดหมายตีกลับจำนวนมาก

1111

แนวทางการแก้ไข ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ของสำนักงานเขต ช่วยนำส่งในกรณีสถานที่นำส่งตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขต

3. กรณีส่งจดหมายไป แต่ไม่ได้รับใบตอบรับทางไปรษณีย์ และไม่มีจดหมายตีกลับ ผู้ฝากไม่สามารถทราบได้ว่าผู้ถือกรรมสิทธิ์ได้รับจดหมายหรือไม่อย่างไร ไม่มีหลักฐานใด ๆ ทำให้ยากต่อการพิจารณาตั้งลูกหนี้

แนวทางการแก้ไข จัดให้มีระบบเช็คข้อมูลสถานะจดหมายทางไปรษณีย์อัตโนมัติ ซึ่งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อยู่ระหว่างการพัฒนาให้เป็นใบตอบรับแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยคาดว่าจะเริ่มต้นใช้งานได้ในไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2566

4. จดหมายตีกลับจากหน่วยงานไปรษณีย์ ส่งคืนมาสำนักงานเขต แต่ระบุสถานะจดหมายว่า นำจ่ายสำเร็จ ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าของกรรมสิทธิ์ไม่ได้รับจดหมายดังกล่าว จึงไม่ควรมีสถานะนำจ่ายสำเร็จ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการพิจารณาลูกหนี้

แนวทางการแก้ไข โดยการปรับปรุงพัฒนาแก้ไขระบบการดำเนินการส่งไปรษณีย์

5. การจัดส่งหนังสือแจ้งการประเมินที่ดินฯ (ภ.ด.ส.6) และ(ภ.ด.ส.7) ห้องชุด/อาคารขุด (ภ.ด.ส.8) ไม่ถึงผู้รับเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการส่งไปรษณีย์แบบตอบรับ ถ้าไม่มีผู้รับจะต้องส่งจดหมายคืน ทำให้ไม่สามารถแจ้งการประเมินภาษีที่ดินฯ ได้ตามกฎหมาย ตามที่ได้ดำเนินการจัดส่งจดหมายที่ตีกลับ

2222

แนวทางการแก้ไข โดยการนำจดหมายซึ่งถูกตีกลับส่งทางไปรษณีย์แบบธรรมดา และผู้เสียภาษีส่วนใหญ่ได้รับจดหมายแล้วมาชำระภาษี ซึ่งได้ผลมากกว่าการส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ

6. หนังสือแจ้งการประเมินที่ส่งทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน ตีกลับเป็นจำนวนมาก ใบตอบรับฉีกขาดไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ ไปรษณีย์ไม่ได้เก็บใบตอบรับมาคืนหน่วยงาน

7. ในบางรายมีใบตอบรับทางไปรษณีย์ติดมากับหนังสือแจ้งการประเมิน ตอนประชาชนถือมาเสียภาษีที่สำนักงานเขต โดยที่ไปรษณีย์ไม่ได้ให้ประชาชนเซ็นรับ และดึงกลับมาส่งคืนสำนักงานเขต

8. กรณีมีการเซ็นชื่อรับในใบตอบรับ แต่ปรากฏว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์ไม่ได้เป็นผู้เซ็นรับ เนื่องจากมีญาติมาติดต่อแทน และแจ้งว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์เสียชีวิตไปแล้ว แนวทางการแก้ไขโดยให้บริษัทไปรษณีย์ไทย กำชับผู้ปฏิบัติงานให้ความสำคัญกับใบตอบรับ การเซ็นชื่อรับใบตอบรับ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อการทำงานของสำนักงานเขตในการจัดเก็บภาษี

6 6

9. มีหนังสือตกค้างอยู่กับไปรษณีย์สาขาจำนวนมาก ใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะส่งกลับมา ทำให้เลยกำหนดระยะเวลาที่สามารถแจ้งหนังสือใหม่ได้ แนวทางการแก้ไขโดยให้สำนักงานเขตประสานที่ทำการไปรษณีย์สาขา ตรวจสอบจดหมายตกค้างเป็นประจำ

10. จดหมายตีกลับ เนื่องจากผู้เสียภาษีไม่ยอมรับหนังสือ เมื่อรู้เป็นหนังสือเรื่องการเสียภาษี เลยเลี่ยงที่จะเซ็นรับหนังสือ แนวทางการแก้ไขโดยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ของสำนักงานเขต ช่วยจัดส่งและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้ฝ่ายรายได้ประสานไปรษณีย์ในพื้นที่ เพื่อบูรณาการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจจะมีปัญหาแตกต่างกัน พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหา การจัดส่งหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินฯ ให้แก่ผู้เสียภาษี ตามแนวทางการแก้ไขจากการหารือร่วมกันในที่ประชุม

ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งหนังสือตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เอกสารที่จัดส่งถึงมือผู้รับ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีที่ดินฯ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo