Technology

‘คน’ หัวจักรขับเคลื่อนเทคโนโลยี ‘ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี’ ลุยพัฒนากำลังคนสายดิจิทัลเต็มพิกัด

ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี เผยแผนรุก พร้อมสร้าง-พัฒนากำลังคนสายดิจิทัลเต็มพิกัด หลังเทคโนโลยีหลายแขนงยังต้องขับเคลื่อนด้วยคน

เมื่อเทคโนโลยีหลายแขนงยังต้องขับเคลื่อนด้วยคน สิ่งท้าทายระดับประเทศในวันนี้คือเรื่องของทั้งปริมาณและคุณภาพของกำลังคนที่มีทักษะสูง

ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี

ข้อมูลจาก สอวช. เผยผลสำรวจความต้องการภาคเอกชนใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve) พบว่า มีความต้องการบุคลากรทักษะสูงในช่วงปี 2563-2567 ถึง 177,606 คน โดยเฉลี่ย 35,521คนต่อปี

ขณะที่ข้อมูลจาก TDRI พบว่า หากรวมผู้จบการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่จบปริญญาตรีจะมีถึง 19,781คน แต่ในตลาดแรงงานกลับพบว่าจำนวนเด็กจบใหม่สายตรงที่เข้าสู่ตลาดเพื่อทำงานไอทีมีไม่ถึง 3,500คนต่อปี

ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดเป็นช่องว่างระหว่าง Demand และ Supply ที่มีอย่างมหาศาลในวันนี้ และหากเปรียบเทียบโครงสร้างของบุคลากรด้านนี้ของไทยกับต่างประเทศ จะยิ่งเห็นภาพชัดเจนถึงความจำเป็นของการพัฒนากำลังคนด้านนี้อย่างจริงจังจากทุกภาคส่วน

เทียบโครงสร้างกลุ่มผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลทักษะสูง 

ในด้านโครงสร้าง ตามนิยามระดับทักษะดิจิทัลโดย International Telecom Union (ITU) แบ่งเป็น 5 ระดับดัง กล่าวคือ

  • ระดับ 0 คือ ผู้ที่ไม่มีความรู้และประสบการณ์ด้านดิจิทัล
  • ระดับ 1 คือผู้มีความรู้ขั้นพื้นฐานเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน
  • ระดับ 2 คือผู้มีความรู้ทักษะดิจิทัลในเบื้องต้น
  • ระดับ 3 คือ ผู้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน
  • ระดับ 4 คือ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล

photo IT workforce

ข้อมูลจาก International Institute for Management Development (IMD) พบว่าประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล (ระดับ4) เพียง 0.58ล้านคน (1%) เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ 8%

ขณะที่ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย 3% และถ้ารวมระดับ 1-4 ประเทศไทยมีเพียง 28% เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ 74% ขณะที่ฮ่องกง 80% เกาหลีใต้ 80% มาเลเซีย 71%

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มผู้ที่มีความรู้ขั้นพื้นฐานไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญ มีสัดส่วนที่ต่ำมากเทียบกับประเทศที่กล่าวข้างต้น

ขณะที่ สภาดิจิทัล มีแผนผลักดันเพื่อเพิ่มอัตราส่วนผู้มีทักษะด้านดิจิทัลในระดับต่างๆ โดยมีเป้าในการเพิ่มสัดส่วนผู้มีทักษะดิจิทัลระดับ 1-4 จาก 28%ในปี 2563 เป็น 70%ในปี2568 เพื่อให้สามารถเทียบเคียงกับประเทศชั้นนำด้านดิจิทัลของโลก

ภาคธุรกิจไทยพร้อมร่วมสร้าง-พัฒนา ก้าวข้ามความท้าทาย

นายธีรพันธุ์ เหลืองนฤมิตชัย Managing Director บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) ได้กล่าวถึงมุมมองในฐานะบริษัทชั้นนำด้านดิจิทัลโซลูชั่นของคนไทย มีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันให้เกิดการสร้าง และพัฒนาคน เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจ

ที่ผ่านมา บริษัทเปิดกว้างให้กับ workforce ทั้งนักศึกษาที่จบใหม่ และผู้ที่มีประสบการณ์ตั้งแต่ upstream จนถึง downstream ได้แก่ กลุ่ม upstreamหรือกลุ่มต้นน้ำที่เป็นผู้สร้าง ออกแบบ พัฒนาและดูแลระบบ กลุ่ม midstream workforce หรือกลุ่มกลางน้ำที่เป็นผู้ที่นำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ (data analytics)ใช้ในด้านต่าง ๆ และกลุ่มปลายน้ำที่เป็นผู้ใช้ระบบหลักของธุรกิจ

นอกจากนี้สำหรับกลุ่มที่เป็นพนักงาน หรือลูกค้าในปัจจุบัน ยังเน้นการ upskill/reskill เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคนในองค์กร ด้วยโครงการต่าง ๆ ที่เน้นสร้าง digital mindset และเน้นการเพิ่ม digital user adoption ปรับฐานจาก general users สู่downstream workers, midstream, upstream ตามลำดับ

banner IT workforce

เปิดเกมรุก เสริมรากฐานให้แข็งแกร่ง

นายพิพิธ จริยวัฒนวิจิตร Deputy Managing Director บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) เผยวา บริษัทให้ความสำคัญเรื่องคนเป็นอันดับต้น ๆ พลิกจากการตั้งรับปรับเป็นเกมรุกจัดเต็มสู่รั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ และพร้อมเปิดให้ทั้งน้องใหม่และผู้มีประสบการณ์ด้านดิจิทัลเข้ามาร่วมงานกับทีมงานมืออาชีพของ TCC Technology Group เพื่อร่วมฝึกฝน ทดสอบ และทำ โปรเจคจริง

โดยทีซีซีเทคมีความเชี่ยวชาญ จากประสบการณ์ในการดูแล และสร้างรากฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ให้กับธุรกิจในกลุ่ม TCC ตลอดจนธุรกิจลูกค้าชั้นนำจากทั้งในและต่างประเทศ

นางวลีพร สายะสิต GM บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด (ทีซีซีเทค) กล่าวเสริมว่า ทีซีซีเทค ยังมีความมุ่งผสานขุมพลังภายในระบบนิเวศเทคโนโลยี จากผู้นำทางความคิด ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งทางด้านเทคโนโลยีและผู้นำในหลากหลายสาขา พาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำมาสนับสนุนและพัฒนายกระดับดิจิทัลในสังคมไทย ผ่าน OPEN-TEC platform

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo