Technology

ถอดรหัสความสำเร็จ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน’ คือการเดินทาง ไม่ใช่ปลายทาง

ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน สิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเอาตัวรอดจากความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการดำรงชีวิตของผู้คนอย่างมาก ทั้งแนวคิด สังคม ชีวิตประจำวัน รวมถึงวิธีการทำงาน

ด้วยความเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด และความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี  ส่งผลให้หลากหลายองค์กรต่างต้องหาหนทางปรับตัวตาม ไม่ว่าจะเป็นการ Upskill การ Reskill และใช้เทคโนโลยีเข้ามาต่อยอด เพื่อยกระดับองค์กรให้ก้าวทันกับการถูก ดิจิทัล ดิสรัปชัน

ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน

OPEN-TEC ศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี (Tech Knowledge Sharing Platform) ภายใต้การดูแลของ TCC TECHNOLOGY GROUP ได้หยิบยกมุมมองในการทำ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) จากผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขา ในรายการ open talk มาแบ่งปัน ดังนี้

Digital Transformation คืออะไร

Digital Transformation (DX) คือ การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและธุรกิจเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่รากฐานขององค์กร ไปจนถึงกระบวนการส่งมอบให้ลูกค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดมากขึ้น ในยุคที่แห่งการเปลี่ยนแปลงนี้

แม้ปัจจุบัน Digital Transformation เป็นสิ่งที่หลาย ๆ องค์กร และธุรกิจนั้นต่างก็พยายามทำที่จะให้สำเร็จ แต่ก็ยังมีโอกาสล้มเหลวถ้าทำไม่ถูกวิธี เพราะการทำ Digital Transformation ให้สำเร็จนั้น ไม่ใช่แค่การนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความยั่งยืนที่ก่อตัวขึ้นมาจากสิ่งสำคัญ 3 มิติ ได้แก่

Banner ถอดรหัสไขความสำเร็จ

3 เสาหลักในการทำ Digital Transformation

มิติทางวัฒนธรรมองค์กร

ในองค์กรใหญ่ ๆ มีคนหลายเจนเนอเรชั่นทำงานร่วมกันอยู่ ซึ่งแต่ละคนจะมี Skill หรือความสามารถที่แตกต่างกันออกไป เพียงแต่ว่าเราต้องคิดและเตรียมรับมือกับเวลาที่เดินหน้าไปเรื่อย ๆ และแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา

แล้วเราจะมีการ Reskill หรือปรับทักษะของคนเหล่านี้อย่างไร เพื่อที่จะตามทันกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

วรนุช เดชะไกศยะ Executive Chairman, Kasikorn Business Technology Group (KBTG) จากรายการ open talk EP.31 กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ต้องมีความเชื่อมั่นและมีทัศนคติที่ดี เพื่อที่จะสามารถกระตุ้นให้เขรู้สึกอยากทำงานและสามารถดึงศักยภาพในตัวของเขาออกมาได้ เพื่อให้เขาเป็น Next Successor และเป็น Next Leader ได้ในที่สุด

สรุปได้ว่า การทำ Digital Transformation ควรเริ่มต้นพิจารณาวัฒนธรรมของธุรกิจที่มีอยู่ก่อนแล้ว โดยวัฒนธรรมแบบเดิม ๆ อาจทำให้ปฏิบัติงานได้ แต่ยังขาดจิตวิญญาณของความเป็นนวัตกรรม ที่จะทำให้การทำ Digital Transformation นั้นประสบความสำเร็จ

วรนุช เดชะไกศยะ
วรนุช เดชะไกศยะ

ดังนั้น ยิ่งมีการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้พนักงานได้รับรู้ และรับมือมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งมีความพร้อมมากขึ้นเท่านั้น

มิติทางกระบวนการธุรกิจขององค์กร

ดร.กำพล ศรธนะรัตน์ ที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation, เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ก.ล.ต. และ ประธานชมรม DPO จากรายการ open talk EP.28 กล่าวว่า การทำ Digital Transformation ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่การจะไปสู่เป้าหมายนั้นได้ ต้องกำหนดตัวชี้วัด และเพื่อให้ตัวชี้วัดนั้นสำเร็จ ต้องรู้ก่อนว่าจะต้องทำงานอะไร และทำอย่างไร

Digital Transformation จึงไม่ใช่เพียง Project ของการเอาเทคโนโลยีมาใช้ในองค์กรเฉยๆ แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งองคาพยพ

ดร.กำพล ศรธนะรัตน์
ดร.กำพล ศรธนะรัตน์

สรุปได้ว่า หลักการของการทำ Digital Transformation เพื่อเป้าหมายสู่ความสำเร็จนั้นทีมผู้นำ หรือผู้บริหาร จะต้องวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับองค์กร โดยตอบคำถามว่าแผนการริเริ่มคืออะไร และทำไมต้องทำ ขอบเขตของการทำ Digital Transformation มีอะไรบ้าง? ทำไมองค์กรจึงเข้าสู่กระบวนการ? ผลลัพธ์ที่จำเป็นคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร? อะไรคือความเสี่ยงของการไม่ทำโครงการ?

เมื่อมีการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับองค์กรโดยรวมแล้ว ถึงเวลาเผยแพร่ข้อความเหล่านั้นไปยังทุกคนในองค์กร

มิติด้านข้อมูลและเทคโนโลยี 

วันนี้เป็นยุคของ Digital Disruption หลายองค์กรมองเห็น Digital Transformation เป็นทางรอด แต่การจะทรานส์ฟอร์มได้นั้น สิ่งสำคัญคือ ต้องมี Data และในองค์กรทุกองค์กรต่างมี Data เยอะแยะมากมาย แต่ไม่เคยเอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ เหตุเพราะเราไม่ได้สร้างวัฒนธรรมการใช้ Data ในองค์กร

รศ.ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบัน IMC จากรายการ open talk EP.33 กล่าวว่า Data Culture จึงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องฝึกให้คนในองค์กรใช้ Data ในการตัดสินใจ

รศ.ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์

สรุปได้ว่า หนึ่งในแรงผลักดัน ที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวสู่ความเป็นดิจิทัลได้นั้น คือ ความสามารถในการจัดการ และการเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการ รวมถึงการใช้ประโยชน์ของข้อมูลให้กลายเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และช่วยให้ตามทันโลก การมี Data Culture ในองค์กรจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การทำ Digital Transformation คือการเดินทาง ไม่ใช่ปลายทาง เราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างพร้อมกันในครั้งเดียว แต่สามารถเริ่มทำทีละส่วนตามความจำเป็นของธุรกิจ

แม้ว่า Digital Transformation จะเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ก็นับได้ว่าเป็นการเดินทางที่จำเป็น แต่หากมีเป้าหมายที่ชัดเจน และรู้ว่าเทคโนโลยีใดที่จะช่วยให้กระบวนการทำงานเกิดผลลัพธ์ได้นั้น การสร้างมูลค่าจากการทำ Digital Transformation จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo