Digital Economy

นิยามใหม่ Mobile Commerce มุ่งสู่จอแดชบอร์ด ‘รถยนต์’

4ceb8e58751f24d46a773e690e599cac

แหล่งรายได้ใหม่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์เผยโฉมแล้ว กับธุรกิจ Mobile Commerce บนรถยนต์ประเภท Connected Car หลังพบตัวเลขผู้ใช้รถใช้ถนนในสหรัฐอเมริกามีการใช้จ่ายระหว่างเดินทางมากถึง 2.12 แสนล้านดอลลาร์ ทว่า อุปสรรคเดียวของแหล่งรายได้นี้ก็คือ การทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมั่นใจในการใช้รถประเภท Connected Car ให้มากขึ้นว่าจะได้รับประสบการณ์ไม่ต่างจากการช้อปบนหน้าจอสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ต้องบอกว่า รายได้จากการนำเสนอสินค้าและบริการผ่านหน้าจอบนรถยนต์กำลังกลายเป็นนิยามใหม่ของคำว่า Mobile Commerce เมื่อหน้าจอแดชบอร์ดบนรถยนต์กำลังถูกพัฒนาให้สามารถสั่งซื้ออาหาร หรือสินค้าต่าง ๆ ได้ในระหว่างเดินทาง โดยมีค่าย เจเนรัล มอเตอร์, ฟอร์ด, โตโยต้า และโฟล์กสวาเกน ที่กำลังพัฒนาอยู่อย่างขะมักเขม้น

สาเหตุที่ทำให้รถยนต์กลายเป็นจุดนำเสนอสินค้าที่แบรนด์และนักโฆษณาสนใจนั้นมาจากการใช้เวลาบนรถยนต์ของผู้บริโภคปัจจุบันนั้นเพิ่มสูงขึ้น ยกตัวอย่างชาวอเมริกัน มีการสำรวจจาก U.S. Census Bureau พบว่า ชาวอเมริกันใช้ชีวิตบนรถนานขึ้นเฉลี่ย 20% นับตั้งแต่ปี 1980 เนื่องจากปัญหาจราจร และปัญหาเรื่องราคาที่ดินในอเมริกาเพิ่มสูง จนชาวเมืองต้องหาบ้านเช่าที่ไกลจากที่ทำงานมากขึ้น

ส่วนสินค้าและบริการที่จ่อลงจอก็มีหลากหลาย โดยมีทั้งบริการเพลงสตรีมมิ่ง, กาแฟชื่อดัง, รวมถึงบรรดาอาหารฟาสต์ฟู้ด ที่กำลังพัฒนาประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าบนหน้าจอในรถยนต์กันอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight