General

กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับ 15 เตือนฝนฟ้าคะนองทั่วไทย ‘ทะเลอันดามัน’ คลื่นสูง 2 เมตร

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนฉบับ 15 ระบุ ไทยเจอฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ให้หลีกเลี่ยงการเดินเรือ

วันนี้ (26 พ.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน ฉบับที่ 15 (107/2567) ระบุว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลางยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง

กรมอุตุฯ

ประกอบกับมีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ และภาคกลาง

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ขณะที่ พายุไซโคลน “ริมาล” บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังกลาเทศในช่วงวันที่ 26-27 พฤษภาคมนี้ ส่วนพายุโซนร้อน “เอวิเนียร์” บริเวณตอนกลางของฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มการเคลื่อนตัวไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงวันที่ 27-31 พฤษภาคม โดยพายุทั้งสองนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุฯ และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กรมอุตุฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo