CSR

‘ซีพีเอฟ’ หนุน ‘CONNEXT ED’ ปูทางสร้างทักษะอาชีพเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ‘โรงเรียนสหราษฎร์นุเคราะห์’

โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่หลังย่อม บนพื้นที่ด้านหลังของโรงเรียนสหราษฎร์นุเคราะห์ ตำบลโคกมั่งงอย อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็ก ๆ แล้ว ยังเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบ คือ ไข่ไก่ เพื่อนำมาทำเป็นเมนูอาหารกลางวันของนักเรียน

ด้วยโรงเรียนสหราษฎร์นุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวนนักเรียน 93 คน และตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมืองมากกว่า 40 กิโลเมตร โรงเรียนจึงเน้นดำเนินโครงการที่ส่งเสริมนักเรียนพึ่งพาตนเองได้ เพื่อเป็นการวางพื้นฐานให้เด็ก ๆ สามารถนำทักษะความรู้ไปต่อยอด  เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และเป็นทางเลือกที่จะนำไปประกอบอาชีพต่อไปได้

ซีพีเอฟ

ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ทำ “โครงการเลี้ยงไก่ไข่” หลังจากที่โรงเรียนสมัครเข้าร่วมโครงการมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา (CONNEXT ED)

ล่าสุด ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากซีพีเอฟทำโครงการ “STEM:CODING” ยกระดับทางด้านการสอนของครูผู้สอน การสอนให้เด็กคิดอย่างเป็นระบบ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ

พีรพล กองศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสหราษฎร์นุเคราะห์ เล่าว่า “โครงการเลี้ยงไก่ไข่” มุ่งพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะด้านอาชีพ เน้นการลงมือทำ การแก้ปัญหา ส่งเสริมผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจขั้นตอน กระบวนการเลี้ยงไก่พันธฺุ์ไข่ เป็นอีกทางเลือกที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน

ซีพีเอฟ

ในระหว่างเรียน ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายอาหารกลางวัน สร้างรายได้ระหว่างเรียน และได้รับประทานอาหารกลางวันที่ถูกหลักโภชนาการ ได้บริโภคไข่ไก่ที่มีโปรตีน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเติบโตสมวัย

โรงเรียนมอบหมายให้นักเรียนชั้น ป. 4-ม.3 มีส่วนร่วมรับผิดชอบโครงการเลี้ยงไก่ไข่ โดยมีสัตวบาล และทีมงานผู้เชี่ยวชาญของซีพีเอฟมาให้ความรู้ และฝึกทักษะการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่อย่างถูกวิธี ให้กับคุณครู และนักเรียนในปีแรกของการทำโครงการ ช่วยฝึกความรับผิดชอบของเด็ก ๆ รู้จักหน้าที่ บูรณาการสาระการเรียนรู้ในวิชาต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฯลฯ

เด็ก ๆ ยังได้รับโปรตีนจากไข่ไก่ที่นำมาทำเป็นอาหารกลางวัน ชุมชนได้ซื้อไข่ไก่ในราคาย่อมเยา มูลไก่นำมาทำปุ๋ย เด็กและโรงเรียนมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตไข่ไก่ ทำให้โรงเรียนเรียนสามารถดำเนินโครงการได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปีนี้ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ Coding ต่อไป ก็จะให้เด็ก ๆ คิดโครงการเพื่อมาต่อยอดใช้กับโครงการเลี้ยงไก่ไข่ได้ด้วย

ซีพีเอฟ

ขณะที่เด็กหญิงพัชรินทร์ เขียววิจิตร หรือ น้องกีตาร์ นักเรียนชั้น ป.5 เล่าประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในโครงการเลี้ยงไก่ไข่ว่า ทำหน้าที่เก็บไข่ไก่และทำบัญชีรายรับรายจ่าย ประโยชน์จากการเลี้ยงไก่ไข่ ทำให้เด็กนักเรียนได้บริโภคโปรตีนจากไข่ไก่ ส่วนที่เหลือได้จำหน่ายให้กับชุมชน ชุมชนก็ได้บริโภคไข่ไก่ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และราคาถูกกว่าท้องตลาด

ส่วนเด็กหญิงเพชรรัตน์ดา เคยชัยภูมิ หรือน้องฟ้าใส นักเรียนชั้น ป.5 ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ให้อาหารไก่ บอกว่า การให้อาหารไก่ เป็นอาหารเม็ดสำเร็จรูป โดยไก่หนึ่งตัวให้อาหาร 100 กรัม ต่อ 1 วัน ทั้งยังช่วยดูแลความสะอาดโรงเรือนเลี้ยงไก่ เก็บผลผลิตไข่ไก่ และทำบัญชีรายรับรายจ่ายจากไข่ไก่ที่เก็บได้ สามารถนำประสบการณ์เลี้ยงไก่ไปใช้ที่บ้านได้ด้วย

ซีพีเอฟ

ทั้งนี้ โรงเรียนสหราษฎร์นุเคราะห์เป็นหนึ่งใน 302 โรงเรียน ซึ่งซีพีเอฟดูแลอยู่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ และ สระบุรี ภายใต้โครงการมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED เพื่อส่งมอบโอกาสทางการศึกษา ตามพันธกิจของมูลนิธิ ที่มุ่งส่งเสริมให้เด็กไทยสามารถดึงศักยภาพของตนเองสู่การเป็น  “เด็กดี มีความสามารถ”

ซีพีเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo