CSR

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ผลักดันนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ สู่ ‘พลเมืองดีคุณภาพของสังคม’

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ผลักดันนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ สู่ “พลเมืองดีคุณภาพของสังคม”

“โครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ ที่ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 เป็นโครงการที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมกับเยาวชนในเมือง พร้อมกับการเสริมสร้างทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นคนดี คนเก่ง และมีศักยภาพในการนำองค์ความรู้กลับไปพัฒนาชุมชนตนเองให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท

อาภาพร เจ๊กกลัด หรือน้ำ เจ้าหน้าที่ฝึกอาชีพ และส่งเสริมอาชีพ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท บอกถึงความมุ่งมั่นของโครงการ ที่ตัวเธอเองก็ได้รับโอกาสเช่นเดียวกันนี้ ทำให้นักเรียนทุนเครือเจริญโภคภัณฑ์อย่างเธอ ได้ศึกษาในสาขาส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาแม่โจ้ และได้กลายเป็นหนึ่งในทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “โครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ”

หลังจากที่ได้เข้าฝึกงานกับโครงการ และได้ช่วยงานที่มูลนิธิ ใน โครงการศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร จนเมื่อจบการฝึกงาน เธอได้ฝึกงานสหกิจของมหาวิทยาลัยต่อที่นี่อีก 4 เดือน ตลอดเวลากว่าครึ่งปีกับการฝึกงานกับมูลนิธิ น้ำได้เปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ ๆ ในการทำงานช่วยเหลือสังคม จนกลายเป็นแรงบันดาลใจที่อยากส่งต่อโอกาสดี ๆ ที่เคยได้รับให้คนอื่น และมีส่วนร่วมสร้างพลเมืองดีคุณภาพของสังคม

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท

“ตลอด 6 เดือนของการฝึกงาน ทำให้มีความตั้งใจที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ สู่บทบาทใหม่ที่ท้าทาย ในการเข้ามาดูแล น้อง ๆ เยาวชนในโครงการ ในฐานะพี่สาวคนโตของบ้าน ที่คอยดูแลความเป็นอยู่ของน้องทุกคน ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน ทั้งงานภาคสนาม งานเอกสาร และการเป็นติวเตอร์ กลายเป็นหน้าที่ ที่ทำด้วยความเต็มใจ เพราะอยากส่งต่อองค์ความรู้ และประสบการณ์ที่มีให้กับน้อง ๆ  เพื่อให้เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดี มีโอกาสในการเจริญเติบโตต่อไป และใช้โอกาสที่ได้รับให้คุ้มค่าและสร้างคุณค่าให้มากที่สุดเหมือนที่เราทำอยู่” น้ำ กล่าว พร้อมยกตัวอย่างความสำเร็จของน้อง ๆ ในโครงการฯด้วยความภูมิใจ

8 4

ขณะที่ นิติธร วรศิลป์ธนโชติ หรือ ซองอุ๊ ที่จบการศึกษาเกียรตินิยมอันดับ 1 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.69 จากคณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ มหาลัยราชภัฏเพชรบุรี เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่า หลังจากได้รับการคัดเลือกให้รับทุนการศึกษาในโครงการ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษา จึงได้เข้ามาอยู่ในศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ที่นี่นักเรียนทุกคน จะได้รับการฝึกทักษะ 4 ด้าน ทั้งการเรียน ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ รวมถึงทักษะความเป็นผู้นำและคุณธรรม นอกจากได้รับโอกาสในการเรียนต่อแล้ว ยังได้ฝึกฝนทักษะอาชีพหลากหลาย ทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ที่สำคัญคือได้รู้จักระเบียบวินัย ซึ่งเป็นโอกาสที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว ขอฝากน้อง ๆ เมื่อได้รับโอกาส อย่าทิ้งไป ขอให้ตั้งใจเรียน ให้คิดถึงคนทางบ้าน และตัวเอง เมื่อมีโอกาสก็อยากให้กลับไปช่วยเหลือหมู่บ้าน หรือนำความรู้ที่มีไปสู่สังคม

3 25

“เมื่อก่อนไม่เคยคิดว่าจะได้เรียนต่อ พอเรียนจบชั้นประถมเคยคิดจะบวช แต่การได้รับทุนกลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต ทำให้ได้เรียนหนังสือจนจบปริญญาตรี ได้มีโอกาสในการทำงานที่มั่นคง ขอบคุณพี่ ๆ มูลนิธิ ที่ช่วยเหลือตั้งแต่ตอนที่ยังไม่มีสัญชาติไทย คอยอบรมสั่งสอน ให้คำปรึกษา เปรียบเหมือนแม่คนหนึ่ง ที่คอยดูแลเด็ก ๆ ทุกคนดีมาก ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด เป็นเหมือนลมใต้ปีก ที่ทำให้ผม และพี่ ๆ น้อง ๆ ในโครงการ ก้าวสู่ความสำเร็จ และผมยังส่งต่อสู่สังคมด้วยการรวมกลุ่มกับเพื่อนทำจิตอาสา โครงการ ศิลป์สู่น้อง วาดภาพตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจในด้านศิลปะ” 

7 14

ส่วน วรวุธ ขันอาสา หรือ ท็อป บัณฑิตป้ายแดงจากสาขาเทคโนโลยีไฟฟ้า คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี อีกหนึ่งความภูมิใจของมูลนิธิ บอกว่า ดีใจมากกับความสำเร็จในครั้งนี้ ที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจ เพราะเป็นคนแรกในครอบครัวที่เรียนจบมหาวิทยาลัย และจะมีวันนี้ไม่ได้ หากไม่ได้รับโอกาสให้เป็นนักเรียนทุนในโครงการ ทำให้ได้มาศึกษาต่อในโรงเรียนวังไกลกังวลในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่คอยช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าเทอม และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของครอบครัวซึ่งมีฐานะค่อนข้างยากจน

นอกจากนี้การได้มาอยู่ในศูนย์ฝึก ทำให้ได้ฝึกทักษะหลายอย่าง ตั้งแต่การทำเกษตร จนถึงการทำอาหาร ที่กลายเป็นทักษะติดตัวจนถึงทุกวันนี้

“ขอขอบคุณโอกาสดี ๆ ที่มูลนิธิมอบให้ ทำให้ได้เข้าถึงการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยมีพี่ ๆ มูลนิธิที่เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลช่วยเหลือทุกอย่างเสมือนคนในครอบครัว ขอฝากถึงน้อง ๆ รุ่นหลังให้ตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบ เมื่อได้รับทุน อยากให้ไปเรียนที่โรงเรียนวังไกลกังวลฯ และไปอยู่ที่ศูนย์ฝึก เพื่อเติมเต็มความรู้และทักษะ ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน ทุกคนจะได้รับการดูแลที่ดีทั้งความเป็นอยู่ ความรู้ ได้เรียนรู้วิธีจัดการชีวิต การจัดการอาชีพเกษตรขั้นพื้นฐาน ที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้ในอนาคต”

4 20

ทั้งนี้ โครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ เป็นหนึ่งในโครงการสนองแนวพระราชดําริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชหฤทัยมุ่งมั่นช่วยเหลือเด็กเยาวชนที่ขาดโอกาสในถิ่นทุรกันดา ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

มูลนิธิ ร่วมกับสำนักงานโครงการส่วนพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ หรือเท่าที่มีการเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดตำรวจตระเวนชายแดน (ร.ร.ตชด.)

ด้วยการให้ทุนการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เข้าศึกษาในโรงเรียนวังไกลกังวลฯ โดยมูลนิธิ สนับสนุนที่พักค้างประจำ ณ ศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร ภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และมีพี่เลี้ยงจากมูลนิธิดูแล

6 9

นับตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการมากกว่า 200 คน ช่วยสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนศิษย์เก่า ร.ร.ตชด. ได้รับการศึกษาทัดเทียมกับเยาวชนในเมือง และสามารถนำความรู้ไปประกอบสัมมาชีพ เป็นคนดีพลเมืองดีชายแดน กลับไปพัฒนาชุมชน

จนถึงวันนี้ โครงการได้สนับสนุนให้เด็กและเยาวชน ทั้งรุ่นที่จบการศึกษาไปแล้วและกำลังศึกษาอยู่ ได้ร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนชุมชนที่เข้มแข็ง เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ และมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ยังคงเดินหน้า “สร้างคนดี พลเมืองดี อาชีพดี ชุมชนสิ่งแวดล้อมดี” ตามปรัชญา 3 ประโยชน์ของเครือซีพี ที่มุ่งสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ประเทศชาติและสังคมต่อไป ดังเช่นที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลากว่า 34 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo