Technology

‘ซีพี ออลล์’ หนุนพัฒนาเยาวชนไทย รับมือยุค ‘เชื่อมมนุษย์-เอไอ’ ไร้รอยต่อ

ซีพี ออลล์ ผนึก มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเอไอ ของโลก จัดค่าย “CREATIVE AI CAMP” ปีที่ 2 เดินหน้าพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยต่อเนื่อง รับมือยุค “Seamless AI and Life” ดึงกูรูจากจีน-สิงคโปร์ ร่วมปั้น พลเมือง เอไอ สร้างสรรค์

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2563 โลกกำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค Seamless AI & Life หรือยุคที่ เอไอ เข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตประจำวันของมนุษย์แบบไร้รอยต่อ

technology 3389904 960 720 1

ขณะที่ ซีพี ออลล์ และพันธมิตร ต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะที่จำเป็น ให้ผู้ใช้ เอไอสามารถนำเอไอไปขับเคลื่อน สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคม และประเทศ พร้อมสนับสนุนงานต่างๆ ของคน ไม่ใช่แทนที่คน จึงเห็นความสำคัญในการจัดค่าย CREATIVE AI CAMP อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เยาวชนซึ่งเป็นกำลังของชาติ มีความรู้ความสามารถ มีทักษะที่จำเป็น สามารถนำ เอไอ มาช่วยพัฒนาทุกภาคส่วนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

“เทคโนโลยีนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต แต่ความสำเร็จในชีวิตที่แท้จริงคือการที่เราเข้าใจคนอื่น และคนอื่นเข้าใจเรา งานจะสำเร็จได้ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกคน ค่าย Creative AI เป็นการผสมผสานองค์ความรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นทักษะเฉพาะทาง (Hard Skills) เข้ากับหมากล้อม (GO) เกมกีฬาปรัชญาการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นทักษะที่ยืดหยุ่น (Soft Skills) เข้าด้วยกัน หวังว่าเด็กๆ จะเรียนรู้ทั้ง เอไอ และหมากล้อม แล้วนำไปใช้ให้เกิดความสำเร็จ” นายก่อศักดิ์เสริม

002.นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด มหาชน
ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์

นอกจากนี้ ซีพี ออลล์ยังได้ร่วมมือกับ 2 พันธมิตรหลัก คือ Advanced Robotics Center มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) หนึ่งในพันธมิตรหลักของค่ายครั้งที่ 1 และ Associate Professor HAN Shenglong จาก Department of Information Management มหาวิทยาลัยปักกิ่ง พันธมิตรใหม่ในค่ายครั้งที่ 2 ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอระดับโลกมาเป็นวิทยากร พร้อมกับพันธมิตรการศึกษา ได้แก่ บริษัท ไอโนว์พลัส จำกัด และ บริษัท แอ็คโคเมท จำกัด มาร่วมให้ความรู้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 38 คน จากผู้สมัครทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ด้าน ดร.พงส์ศักดิ์ โหลิมชยโชติกุล ผู้อำนวยการสำนักปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ริเริ่มและบริหารโครงการกล่าวเสริมว่า สำหรับค่ายครั้งที่ 2 นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “I AM AND AI FOR I AM” ซึ่งประกอบขึ้นจาก I AM หมายถึง ตัวเราหรือมนุษย์ และ AI FOR I AM หมายถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อมนุษย์ สะท้อนว่า ค่ายนี้ต้องการให้เยาวชนนั้นพัฒนาทักษะและคุณธรรมจริยธรรม จนทำให้ทั้งมนุษย์และเทคโนโลยี AI นั้นอยู่ร่วมกันได้ในยุค Seamless AI & Life

006.บรรยากาศขณะรับฟังเวิร์คช็อป

เนื้อหาหลักที่เยาวชนจะได้เรียนรู้ภายในค่าย ประกอบด้วย

1.การบูรณาการวิธีสร้างสรรค์ ด้าน เอไอ ผ่านปรัชญาการเล่นหมากล้อม เนื่องจากวิธีการสร้างเอไอ แบบดั้งเดิม คือวิธีการสร้างแบบตายตัว พัฒนาให้เอไอ ทำได้เพียงครั้งละ 1 ฟังก์ชัน การฝึกให้เยาวชนเข้าใจถึงกระบวนการคิดของหมากล้อมซึ่งมีกลยุทธ์ที่ซับซ้อน จะทำให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์เอไอ ที่ซับซ้อนขึ้น รู้แพ้รู้ชนะ ให้ความสำคัญกับมิตรภาพ

2.ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มเทคโนโลยี ABCD อันประกอบด้วย เอไอ หรือ ปัญญาประดิษฐ์, บล็อกเชน, คลาวด์ และ ดิจิทัล ดาต้า

003.ดร.พงส์ศักดิ์ โหลิมชยโชติกุล ผู้อำนวยการสำนักปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ บมจ.ซีพี ออลล์
พงส์ศักดิ์ โหลิมชยโชติกุล

3.การฝึกปฏิบัติจริง โดยจะให้เหล่าเยาวชนแบ่งกลุ่มสร้างสรรค์ไอเดียเพื่อพัฒนาโครงการด้านเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์เทคโนโลยีกลับมาดูแลสังคม

“เราคาดหวังว่าเด็กๆ ที่เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้ จะนำองค์ความรู้เอไอ และหมากล้อมที่ได้รับไปส่งต่อให้เพื่อนๆ ในโรงเรียน กลายเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการเปลี่ยนโลกในอนาคต และร่วมกันนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนประเทศอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม” ดร.พงส์ศักดิ์กล่าว

Avatar photo