COLUMNISTS

เก้าอี้ตัวนี้..มีจอง!

Avatar photo
2108

เริ่มฝุ่นตลบ กับผู้ที่จะเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทน “ปรีดี ดาวฉาย” ที่ยื่นลาออกจากตำแหน่งไป ส่วนจะเป็นใครอย่างไรงานนี้ อาจต้องสร้างความหนักใจให้กับนายกฯประยุทธ์ อีกครั้ง

ฝุ่นตลบ อบอวล อีกครั้งกับเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจาก ปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่งอย่างกับ “ฟ้าผ่า” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับสังคม ทำไมช่างเป็นรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งสั้นเสียเหลือเกิน เพียงแค่ 20 กว่าวันเท่านั้น

จนทำให้ผู้คนคิดไปต่างๆ นานาว่า เกิดอะไรขึ้น ในกระทรวงการคลัง ทำไม? ปรีดี ดาวฉาย ถึงกับต้องยก “ธงขาว” ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรสักเท่าไหร่ จนทำให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์กันว่า ปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกแบบฟ้าผ่า จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง น่าจะมาจาก 3-4 ปัจจัยสำคัญ

ปัจจัยที่ 1 ที่ใครต่อใครมักหยิบขึ้นมาอ้างเหมือนๆ กัน นั่นคือ ปัญหาสุขภาพ (ยังไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าตัวว่าจริงเท็จแค่ไหน)

ปรีดี ลาออก

ปัจจัยที่ 2  ความขัดแย้งจากการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในกระทรวงการคลัง  เรียกว่าเกิดอาการงัดข้อขึ้น ไม่ได้งัดข้อโดยตรงกับรัฐมนตรีสันติ สักเท่าไหร่ แต่ทว่า ปรีดี ดาวฉาย กำลังงัดข้อกับ “มือที่มองไม่เห็น” และ “ผู้ใหญ่ใจดี” ที่ไปตกปากรับคำฝากมาเสียมากกว่า

แต่ท้ายสุดผลไม่เป็นดั่งที่หวัง ทำให้รายชื่อที่ได้อนุมัติในครม.เป็นรายชื่อที่ ปรีดี ดาวฉาย หนีบไปเอง ไม่ใช่รายชื่อที่ “คุณขอมา”

ปัจจัยที่ 3 ถ้าปัจจัยที่ 2 สำเร็จ ก็จะนำไปสู่ เรื่องสำคัญเชิงนโยบาย ที่อยากจะให้เปลี่ยนแปลง แต่ดูเหมือน ปรีดี ดาวฉาย ไม่สนองตอบ น่าจะเห็นสัญญาณอะไรบางอย่าง จึงจำเป็นต้องตัดไฟแต่ต้นลม แลกด้วยการ ยื่นลาออกจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เสียเอง! เม้าท์กันสนั่นลั่นทุ่ง เรื่องนี้เรื่องใหญ่กว่าปัจจัยที่ 1 และ 2 เสียด้วยซ้ำ

มาถึงวันนี้ การลาออกของ ปรีดี ดาวฉาย กำลังสร้างความรำคาญใจให้กับ นายกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ไม่น้อย กับเก้าอี้ตัวนี้ จะยึดเป็นโควตานายกรัฐมนตรี หรือว่าจะโยนกลับให้เป็นโควตาพรรค เก้าอี้ตัวนี้จะสร้างความปวดร้าว ให้กับรัฐบาลอีกสักแค่ไหน เป็นเรื่องที่น่าติดตามอย่างยิ่ง

สันติ29631

แต่ที่แน่ๆ ปรีดี ดาวฉาย พ้นจากตำแหน่งไปยังไม่ถึง 12 ชั่วโมง สันติ พร้อมพัฒน์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาตั้งแต่ยุค อุตตม สาวนายน  ตอบเสียงดังฟังชัด พร้อม “เสียบเต็มที่”

เมื่อถูกถามว่า พร้อมที่จะนั่งในตำแหน่งแทน ปรีดี ดาวฉาย คำตอบที่ได้ “เรื่องนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี แต่หากนายกรัฐมนตรีมอบหมาย ก็น้อมรับ เพราะมีความเชี่ยวชาญ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อ 10 ปีก่อน เคยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์” 

จองเก้าอี้ 01

ชัดเจน หากได้เป็นตัวเลือกก็พร้อม งานนี้ รัฐมนตรีสันติ เรียกว่า ได้รับเสียงสนับสนุนอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะ “ผู้ใหญ่ใจดี” ที่ระยะหลัง รัฐมนตรีสันติ เข้าหาไม่เว้นแต่ละวัน กำลังให้การสนับสนุน พร้อมกองเชียร์อีกจำนวนหนึ่ง ลุ้นกันตัวโก่ง ที่อยากให้จะ รัฐมนตรีสันติ เสียบแทน ปรีดี ดาวฉาย   

แต่งานนี้ ใครจะไปใครจะมา สำคัญอยู่ที่ว่า นายกฯประยุทธ์ จะพยักหน้ารับด้วยหรือไม่  ที่สำคัญตำแหน่งนี้ เวลานี้มีใครจองอยู่หรือไม่ แต่ถึงอย่างไร เชื่อขนมกินได้ “เก้าอี้ตัวนี้มีจอง ฟันธง! คนนอก” 

อ่านข่าวเพิ่มเติม