Politics

‘สันติ’ เผย ‘ปรีดี’ ต่อสายตรงขอโทษที่ลาออก! ลั่นพร้อมคุมคลังแทน

“ปรีดี ดาวฉาย” ต่อสายตรงขอโทษ “สันติ” ที่ลาออก ยันไม่ได้ขัดแย้งกัน ลั่นพร้อมนั่ง “รมว.คลัง” แทน เพราะมีความเชี่ยวชาญ และเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาก่อน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่นาย ปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น ยอมรับว่า ภาพการทำงานอาจจะดูเหมือนขัดแย้งกัน แต่ตนเป็นเพียง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แบ่งภาระการทำงานกันอย่างชัดเจน เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการ ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนที่มีปัญหาเรื่องความเห็นไม่ตรงกัน เรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารในกระทรวงนั้น ก็เห็นได้ชัดว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่นายปรีดีเสนอ

"ปรีดี ดาวฉาย" ต่อสายตรงขอโทษ "สันติ"

“ปรีดี ดาวฉาย” ต่อสายตรงขอโทษ “สันติ”

เมื่อคืนนี้ (1 ก.ย.) นายปรีดี ได้โทรมาขอโทษถึงการ ลาออก จนทำให้มีข่าวออกมาในทำนองขัดแย้งกัน และนายปรีดียังได้ขอบคุณการทำงานร่วมกันที่ผ่านมา และเห็นว่า ผมสามารถนำประสบการณ์ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยตลอด 1 ปีมาเป็นประโยชน์ในการทำงานได้อย่างมาก นายสันติ กล่าว

ทั้งนี้ การทำงานระหว่างตนกับนาย ปรีดี ดาวฉาย ที่ผ่านมา ไม่มีความขัดแย้งกัน แต่ด้วยปัญหาทางสุขภาพ ที่นายปรีดี เคยบอกว่า เป็นโรคเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองเมื่อหลายปีก่อน ปัจจุบันได้รักษาหายแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกชาในหลายๆ จุด ประกอบกับแพทย์ ขอให้ลดความเครียดลง

“นายปรีดี มีปัญหาความกดดันในการทำหน้าที่ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ต้องสร้างนโยบายใหม่ๆ และทุกโครงการ ทุกปัญหา ก็ถาโถมมาที่ กระทรวงการคลัง เป็นหลัก ดังนั้น คนเป็นรัฐมนตรีว่าการ ต้องเป็นคนที่มีความแข็งแกร่ง และต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ดังนั้น การที่นายปรีดีต้องมาเจอเรื่องให้คิดตลอด 24 ชั่วโมงแบบนี้ ก็อาจส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพได้” นายสันติ กล่าว

ส่วนที่มีการมองว่า เป็นเพราะปัญหาทางการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสันติ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีปัญหา ขณะที่รัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามา เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ในการตัดสินใจ ว่าจะให้เป็นคนนอก หรือ คนของพรรค แต่ส่วนตัวเห็นว่า รมว.คลัง คนใหม่ ต้องเป็นคนที่รู้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ทั้งภายในและของโลก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอบมาในลักษณะนี้พร้อมเป็นรัฐมนตรีแทนนายปรีดีใช่หรือไม่ นายสันติ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี แต่หากนายกรัฐมนตรีมอบหมาย ก็น้อมรับ เพราะตนก็มีความเชี่ยวชาญ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อ 10 ปีก่อน และเคยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

อีกทั้ง ที่ผ่านมาได้ทำงานในช่วง รมว.คลัง ถึง 2 คน ทำให้ได้ซึมซับเรียนรู้ถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ ที่สามารถได้งานได้เลยทันที และไม่มีปัญหาความกดดัน เพราะทำงานในกระทรวงนี้มา 1 ปี จึงมีภูมิต้านทางที่จะรับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้

"ปรีดี ดาวฉาย" ต่อสายตรงขอโทษ "สันติ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ถึงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ยื่นลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ว่า เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งเคยเป็น โรคเส้นเลือดในสมองตีบ มาก่อน ซึ่งนายปรีดี ก็พยายามช่วยตนและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีเอง ก็กังวลถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ก็ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้น ตนก็ต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น

“ผมก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมี รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ ซึ่งเป็นกติกา และ กฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน ทำได้ เพราะมีคนทำงาน นายกฯ ก็กำกับดูแลอยู่แล้วทุกเรื่องไป ก็ขอฝากไว้ด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกของ รมว.คลัง จะกระทบภาพรวม ทางเศรษฐกิจ และ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนที่ยังอยู่ ซึ่งรัฐมนตรี เป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วย ตนในฐานะหัวหน้าเศรษฐกิจ ก็เป็นคนขับเคลื่อนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อสำคัญ เราอย่าพูดจนเกิดความเสียหาย จึงต้องขอร้องหลายๆ คน ที่ออกมาพูดตอนนี้ เหมือนได้โอกาสอะไรสักอย่างหรือไม่ ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน และทำไมไม่เชื่อมั่นว่า รัฐบาลทำงานได้ ซึ่งเราต้องทำงานให้ได้ ขออย่าไปติดยึดกับบุคคลมากนัก

“ผมก็กำกับดูแลได้ ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าทั้งหมดในครม.หรือในการประชุมย่อย ผมก็สามารถสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ขอให้ทุกคนมั่นใจและขอฝากไปถึงต่างประเทศด้วย เรายังคงเดินหน้าในทุกมิติเหมือนเดิม และยินดีต้อนรับในโอกาสที่เหมาะสม เมื่อโควิด-19 ลดลงแล้ว วันนี้ก็ต้องยึดถือความปลอดภัยเรื่องสุขภาพในช่วงเวลานี้ หลายอย่างยังติดอยู่กับประชาชนที่ไม่เห็นชอบและไม่เห็นด้วย จึงต้องรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ด้วย”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะใช้เวลาอีกนานแค่ไหนจึงจะมีการแต่งตั้ง รมว.คลัง คนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนจะใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่นั้นขอยืนยันว่าก็จะใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo