Politics

เรื่องนี้จะไม่ยุ่ง! ‘วิษณุ’ โยน ‘บิ๊กตู่’ ตอบกรณี ‘ปรีดี ดาวฉาย’

ปรีดี ดาวฉาย ลาออก! “วิษณุ” โยน “บิ๊กตู่” ตอบกรณีหา “รมว.คลัง” คนใหม่แทน ด้าน “สุพัฒนพงษ์” เชื่อการลาออกครั้งนี้จะไม่กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออก จากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ หรือ กระทบคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไร ว่า ขณะนี้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทำหน้าที่รักษาการอยู่

ปรีดี ดาวฉาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จำเป็นต้องรีบหาบุคคลที่มาทำหน้าที่แทนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อันนี้ต้องถามนายกฯ เชื่อว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) ภาคเอกชนคง จะได้เข้าหารือกับนายกฯ อาจจะมีใครเสนอแนะ อะไรดีดีก็ได้ เดี๋ยวก็เจอกันทั้งหมดที่จะมาประชุม

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า การ ลาออก ของนายปรีดี วานนี้นั้น คงต้องรอพิจารณาก่อนว่า จะมีใครเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งวันนี้ (2 ก.ย.) จะมีการหารือในที่ประชุม ศบศ.

ส่วนหลังจากนี้นายปรีดี จะมาช่วยงานในฐานะที่ปรึกษาหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ โดยให้นายปรีดี ไปพักรักษาตัวก่อน และเชื่อว่า จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยอยากให้ดู ที่กระบวนการการทำงาน และภาพรวมของรัฐบาลเป็นหลัก

ขณะที่ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวถึงกรณีที่ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือ ลาออก จากตำแหน่งว่า เรื่องนี้ ต้องดำเนินการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถ ด้านการคลังเข้ามาแทนโดยเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณา

ประการสำคัญ คือ คนใหม่ ต้องสามารถทำงานร่วมกับทีมเศรษฐกิจ ของรัฐบาลได้อย่างมีเอกภาพ เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน บูรณาการและ ร่วมกันเดินหน้า ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เพราะสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจไม่ดี ผู้ประกอบการต่างต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ

“คนที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะต้องมีความรู้ด้านการคลัง รู้เรื่องเดี่ยวกับเศรษฐกิจดี และก็ทำงานด้วยความโปร่งใส” นายสุพันธุ์ กล่าว

ปรีดี ดาวฉาย

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงสาเหตุที่นายปรีดี ดาวฉาย ลาออก จากตำแห่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ท่ามกลางกระแสข่าวขัดแย้ง กับฝ่ายการเมืองในพรรคว่า เป็นเพราะนายปรีดี มีปัญหาสุขภาพ ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ โดยมีอาการสโตรก เมื่อคืนก่อนหน้านี้ ส่งผลให้แขนและขาไม่ทำงาน นี่คือเหตุผลสำคัญ ในการลาออก ไม่ใช่จากความขัดแย้ง จากการแต่งตั้งโยกย้าย ตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่มีข่าวและภาพ พล.อ.ประวิตร ยืนพูดคุยกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จนถูกคาดหมายว่า อาจจะเป็นการพูดคุยถึงเรื่องนายปรีดีนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องนายปรีดี แต่พูดคุยถึงเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ และ การเลือกตั้งท้องถิ่นเท่านั้น

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดใจในเรื่อง ลาออก ว่า เป็นเรื่องของปัญหาสุขภาพ ไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแต่อย่างใด

“ผมคิดว่าจะเข้าไปช่วยงานบ้านเมืองได้ ตอนที่รับปากเข้าดำรงตำแหน่งรมว.คลัง แต่เมื่อได้จับงานอยู่พักใหญ่ พบว่า ด้วยข้อจำกัดของเวลาและสุขภาพ อาจจะทำงานให้กับบ้านเมืองไม่ได้เต็มที่ หรือทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น จึงตัดสินใจขอลาออกจากตำแหน่ง” นายปรีดี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo