Politics

‘ปรีดี ดาวฉาย’ ปิดฉาก ‘รมว.คลัง’ 21 วัน ไม่มีเจรจา ไม่ระงับใบลาออก!

“ปรีดี ดาวฉาย” ปิดฉาก “รมว.คลัง” 21 วัน “วาสนา นาน่วม” ชี้ไม่มีเจรจา ไม่ระงับใบลาออก สะพัด! ขัดแย้ง “สันติ พร้อมพัฒน์ – ฝ่ายการเมือง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสะเทือนทำเนียบรัฐบาล เมื่อ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ในโควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 และเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ได้ยื่นจดหมายลาออกถึง นายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลการลาออกครั้งนี้ว่า “ป่วย”

ทั้งนี้ หากนับตั้งแต่ วันถวายสัตย์ฯ เท่ากับว่า นายปรีดี ปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพียงจำนวน 21 วันเท่านั้น

ปรีดี ดาวฉาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า มีคนมาบอกเรื่องดังกล่าว แต่ตนไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่า เมื่อ 2 วันก่อนว่า นายปรีดีป่วย ตนยังคิดในใจอยู่เลยว่า หากป่วยสามารถพักหรือลาได้ ตนเองก็ป่วย ป่วยกันทุกคน แต่ไม่รู้ว่าออก ขณะที่ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ (1 ก.ย.) ก็ไม่มีท่าทีอะไร ยังเสนอแต่งตั้งอธิบดี 5 – 6 กรมอยู่เลย

ส่วนเรื่องที่ว่า นายปรีดีลาออก เพราะไม่พอใจเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะการแต่งตั้งวันนี้ เป็นบัญชีเดียวกับตอนที่เสนอในที่ประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดระยอง

สำหรับเรื่องการลาออก เมื่อยื่นใบลาออกแล้ว จะมีผลทันทีเลยหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และตนไม่กล้าพูดไปก่อน เพราะไม่รู้ว่า ยื่นจริงหรือไม่ พูดไปจะซวย

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี มีสิทธิ์ปฏิเสธการลาออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีสิทธิ์ที่จะขอให้พิจารณาทบทวน โดยที่ถ้าเป็นการแสดงเจตนากันเอง ระหว่างนายกรัฐมนตรี กับนายปรีดี เพียงแค่ 2 คน สามารถบอกว่า อย่าเพิ่งนะ แต่ถ้ายื่นเป็นหนังสือแล้ว และมีคนรู้แล้วก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่ายับยั้งไม่ได้แล้ว ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุไม่นาน เว็บไซด์ “ราชกิจจานุเบกษา” ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง รัฐมนตรีลาออก โดยระบุว่า นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ความเป็นรัฐมนตรีของนายปรีดี ดาวฉาย จึงสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ตามความในมาตรา 170 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ปรีดี ดาวฉาย

ด้าน วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สุดไว!! ลงราชกิจจาฯ แล้ว “ปรีดี ดาวฉาย” ลาออก สิ้นสุดสภาพ รัฐมนตรี ไม่มีเจรจา ไม่มีระงับใบลาออก ปิดฉาก รมว.คลัง 21 วัน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกฯ เรื่อง “ปรีดี ดาวฉาย” สิ้นสุดความเป็น รมว.คลัง ตั้งแต่ 2 กันยายน 2563

วันนี้ 1 กันยายน 2563 …เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง รัฐมนตรีลาออก
ด้วย นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563 ความเป็นรัฐมนตรีของนายปรีดี ดาวฉาย จึงสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2563

ถือว่า ประกาศ ออกมาเร็วมาก หลังจากมีข่าวขัดแย้งกับ รมช.คลัง “สันติ พร้อมพัฒน์”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การที่ยื่นลาออกนั้น มีหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องสุขภาพ โดยนายปรีดีป่วย ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ มีอาการปากเบี้ยวเล็กน้อย แต่ยังสามารถปฏิบัติงานได้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นทางการเมือง ที่น่าจะเป็นสาเหตุหลัก โดยมีกระแสข่าวว่า ถูกฝ่ายการเมืองเข้ามากดดันอย่างมาก บวกกับเกิดปัญหาความขัดแย้งกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และอดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงการคลังในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงการคลัง

และยังมีรายงานว่า ส.ส. ที่เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวนหนึ่ง พยายามติดต่อขอเข้าพบนายปรีดีหลายครั้ง แต่ถูกนายปรีดีปฏิเสธมาตลอด ยิ่งทำให้ฝ่ายการเมืองไม่พอใจนายปรีดี

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันใน ครม. ว่า นายปรีดี ไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้ามากดดันการทำงานของตัวเอง แต่เมื่อไม่สามารถตัดสินใจ หรือ ทำงานได้อย่างอิสระ จึงตัดสินใจลาออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo