COLUMNISTS

แผ่นดินไหว..ไกลตัวซะที่ไหน

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

แผ่นดินไหว..ไกลตัวซะที่ไหน

คงไม่มีใครไม่กลัวแผ่นดินไหว แต่พอมีคำแนะนำให้ตรวจสอบความเสี่ยงย่านพักอาศัย ขอให้ลงทุนซ่อมเสริมเพื่อความมั่นคงแข็งแรงกลับลังเล ละเลย ซะงั้น

แผ่นดินไหว

การจัดตั้งศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วชฺ) และการไปศึกษาผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 แถวคาบสมุทรโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเกิดช่วงวันปีใหม่ 2567 จึงมองข้ามไม่ได้

รายงานที่นักวิจัยศึกษา สรุปว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้พื้นโลกบริเวณนั้นยกตัว3-4เมตร เกิดคลื่นสึนามิ อาคารที่แข็งแรง เสียหายไม่มาก บ้านไม้ที่ไม่ได้ปรับปรุงรับแรงแผ่นดินไหวพังยับ!

แรงกระทำจากความสั่นไหว ทำให้ดินทรายใต้ปฐพีกลายเป็นโคลนทรายเหลว (Liquefaction) ส่งผลให้อาคารที่แข็งแรงก็ทรุดเอียง สิ่งสาธารณูปโภคที่ฝังอยู่ใต้ดิน ทั้งไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ระบบสื่อสารเสียหายใช้การไม่ได้ทันที

แผ่นดินไหว

เมืองไทยเคยเชื่อกันว่า ไม่มีศูนย์กลางแผ่นดินไหว  แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2557 ที่ ตำบลทรายขาว อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ระดับ 6.3 ก่อความเสียหายอาคารบ้านเรือนถึง 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง และกำแพงเพชร มีแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อก 1,280ครั้ง เกิดรอยแยกของพื้นดิน หลุมยุบ และน้ำผุด มากมาย

แผ่นดินไหวทำนายล่วงหน้าไม่ได้ แต่โดยพฤติกรรมทำให้ทราบพื้นที่เสี่ยงภัย และทางวิศวกรรมมีวิธีรับมือ เสริมความมั่นคงอาคารให้ทานแรงได้ระดับหนึ่ง

แผ่นดินไหว

ปัจจุบันมีกฎกระทรวง กำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่ต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2564  เพิ่มพื้นที่เสี่ยงภัยมากขึ้น แบ่งใหม่เป็น 3 บริเวณ ได้แก่

  1. พื้นที่เฝ้าระวัง จังหวัดกระบี่ ชุมพร สงขลา สุราษฎร์ธานี ตรัง นครพนม นครศรีธรรมราช บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก เพชรบุรี เลย สตูล และหนองคาย
  2. อาจได้รับผลกระทบระดับปานกลาง 17 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร พังงา ภูเก็ต ระนอง กำแพงเพชร ชัยนาท นครปฐม นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี และอุทัยธานี
  3. บริเวณที่อาจได้รับผลกระทบระดับสูง 12 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน สุโขทัย และอุตรดิตถ์

มีย่านพักอาศัย มีธุรกิจในแหล่งใด ช่วยใส่ใจกับความรู้ คำเตือนและกฎหมายแผ่นดินไหวไว้บ้าง

หนักจะได้เป็นเบา

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่