COLUMNISTS

EIA กับสัตว์ป่า

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

EIA กับสัตว์ป่า

วันช้างไทย 13 มีนาคม 2567 เป็นโอกาสให้ได้ฟังคนทำกิจกรรม คนได้รับผลกระทบและนักวิจัยสัตว์ป่ามาสื่อให้ทราบว่าประเด็นของสัตว์ใหญ่ ทั้งในป่าหรือที่ถูกจับมาเลี้ยง มีเรื่องราวมากมาย ใกล้ตัวทุกคน จุดเริ่มต้นก็คนหน้าเหมือนเรานี่แหละ ตัวการ

การอนุรักษ์พื้นที่เป็นอุทยาน ทำให้สัตว์มีที่สงบ แต่การส่งเสริมอุตสาหกรรม และกิจกรรมการท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติ ก็ทำให้ชุมชนรอบป่าขยายตัว เพาะปลูกป้อนแหล่งแปรรูป และบริการผู้ไปเยือน

EIA กับสัตว์ป่า

นักท่องเที่ยวซึ่งแวะเวียนชั่วครั้งคราว แผ่ความเมตตา ให้อาหารสัตว์ โดยไม่รู้ว่าเป็นการเพาะนิสัยการกินแบบใหม่ให้มัน แหล่งพืชพันธุ์รสหวานมันคือความสุนทรีย์ที่สัตว์ป่าพอใจ ได้มาง่ายๆ แค่นั่งรอ ไม่ต้องเดินไกล

รายงานจากนักวิจัยแจ้งว่าช้างป่าฝูงใหญ่ ซึ่งปกติออกเดินหากินเป็นวงรอบ 1 ปี จากภูหลวง จังหวัดเลย ผ่าน จังหวัดหนองบัวลำพู หรือ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนใหญ่กลับหมด บางปีตกค้าง ระหว่างทาง ล่าสุดเคลื่อนไปอยู่แถวภูกระดึง ซึ่งมีแปลงไร่อ้อยขนาดใหญ่ใกล้เขตป่า

ก็หวานซี!

EIA กับสัตว์ป่า

งานวิจัยพบว่า วิธีที่ได้ผลสำหรับพื้นที่ชิดเขตป่า ให้เลือกปลูกพืชผลที่ช้างไม่กิน เช่น ฝ้าย มะขามหวาน หรือกลุ่มพืชต้มยำ ข่า ตะไคร้ มะกรูด ยกเว้นบางอย่าง ต่างประเทศได้ผลอาจใช้ไม่ได้ในบ้านเรา เช่นช้างแอฟริกาไม่กินพริก ส่วนช้างไทยไม่เกี่ยง

แต่พืชที่ช้างไม่ชอบ ปลูกแล้วก็ติดขัดเรื่องตลาดรับซื้อ การแก้ปัญหาช้างป่าแย่งกินผลผลิตจึงไม่ได้จำกัดเฉพาะหน่วยงานอนุรักษ์ หรือหน่วยงานท้องถิ่น ระดับนโยบายด้านเศรษฐกิจ ผู้สนับสนุนทางการตลาดก็ต้องมา

EIA กับสัตว์ป่า

กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องร่วมพิจารณาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment EIA) ที่ดูเฉพาะผลต่อโครงสร้างพื้นฐานทางบก ทางอากาศ ทรัพยากรน้ำ อุตสาหกรรม ปิโตรเลียม พลังงาน การจัดสรรที่ดิน

ควรให้คลุมถึงทรัพยากรสัตว์ป่าด้วย

โรงงานแปรรูปอาหารที่จะทำให้เกิดผลผลิตการเกษตรในพื้นที่ชิดแนวเขตป่าไม่น่าจะมี

เรื่องช้างป่ารวมถึงสัตว์อื่นที่เริ่มต้นจากคนอย่างเรา ต้องเอาทุกหน่วยมาช่วยกัน

โยนหรือโทษใครไม่ได้ #

EIA กับสัตว์ป่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่