COLUMNISTS

ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า

ชุมชนที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์ป่า ในโลกนี้มีหลายประเทศ ตั้งแต่แอฟริกา อินเดีย ยันอเมริกาเหนือ จึงควรชื่นชมราษฎรไทยความอดทนสูง ปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับสัตว์ป่า พัฒนามาถึงขั้นทำมาหากินถิ่นเดียวกันได้ ไม่ต้องทำร้าย ทำลายกัน เรื่องรั้วกั้น คูน้ำ คันดิน ต้องมีแน่นอน

ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า

บ้านห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ ชุมชนชนเผ่าที่มีหลากหลายชาติพันธุ์ อยู่ติดประเทศเมียนมา ห่างตัวเมือง จังหวัดกาญจนบุรีทางตะวันตก 140 กม.เป็นบ้านป่าขนานแท้ แวดล้อมด้วยอุทยานแห่งชาติเขาแหลมและอุทยานแห่งชาติไทรโยค จึงมีสัตว์ป่าทั้งเสือ ช้าง หมี  เก้ง กวาง เลียงผา เฉียดกรายไม่ไกลกันนัก

ส่วนใหญ่ไม่ค่อยยุ่มย่ามกับคน ยกเว้นช้างที่รูปร่างได้เปรียบเหนือกว่ามนุษย์ ถือสิทธิพื้นที่ทับซ้อนมาเก็บกินพืชผลหวานหอมที่คนปลูกไว้ ติดใจรส อร่อยเด็ดกว่าหญ้าไผ่ในป่า

แน่ละ เกษตรกรที่ลงทุนลงแรงไม่มีใครชอบใจ แต่ขัดขืนแข็งขันไป ช้างก็สู้กลับ จุดประทัดไล่ รถส่งเสียงดัง ยังโดนกระทืบ

ต้องปรับตัว คิดใหม่ ร่วมกับนักวิจัยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ จับไต๋ช้าง มาเพราะชอบรสไม้ผล ศึกษาจนได้รายละเอียดว่า ชนิดใดที่ช้างไม่กิน ต้นไหนที่เห็นแล้วเหยียบ พบว่า ที่พี่ใหญ่สายหวานไม่แล ได้แก่กาแฟ โกโก้ ดีปลี สะตอ พริกไทย

ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า
ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า

ประชา บ๊อบหนุก ชาวบ้านคนหนึ่ง ขอเป็นตัวอย่างงานวิจัยปลูกกาแฟอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2560 มีคนเห็นด้วยร่วมทำตามได้พื้นที่ 120 ไร่ ผลผลิตที่ได้ไม่ขายส่งที่ไหน แต่ลงทุนเปิดร้านบริการนักท่องเที่ยวที่จะไปทัวร์เขื่อน ชมเหมือง

รายได้พอเลี้ยงตัว ตอนนี้ขยายมาเปิดสาขาแถวสวนลุมพินี

ส่วนการสกัดศัตรูพืชรุ่นใหญ่ พบว่า จุดที่ปลูกกาแฟหรือพืชอื่นที่ช้างเมิน ค่อนข้างปลอดภัย ส่วนผู้ปลูกไม้ผลที่ตลาดต้องการ ก็อดใจจำยอม เนื่องจากราคาพืชสวนบางชนิดเช่นทุเรียน มันล่อใจ

ที่สำคัญ จะเลือกวิธีใด ไม่มีหน่วยงานรัฐมาชี้ทาง หรือเกื้อหนุนทุนรอน

ต้องสู้พลางถอยพลาง ให้กำลังใจกันเอง

ทั้งระวังไม่เผลอรังแกช้าง!!

ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า
ประชา บ๊อบหนุก

ร่วมชีวิตกับสัตว์ป่า

44849 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่