COLUMNISTS

ทำอย่างไร เมื่อต้อง ‘คุย’ กับ ‘คนที่คุยยาก’

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป

รู้ไหมว่า ทำไมคนบางคนถึงคุยด้วยยาก คำตอบง่าย ๆ คือ เป็นเพราะเรายังรู้จักคน ๆ นั้นไม่ดีพอ แต่อย่าลืมว่า คนที่คุยยากของเรา อาจไม่ใช่คนที่คุยยากของคนอื่น

พฤติกรรมของคนที่คุยยากมีมากมาย เช่น มีธงในใจ เอาตัวเองป็นตัวตั้ง ชอบพูด ไม่ชอบฟัง มีหลักการมากเกินไป ในขณะที่คนคุยยากบางคนก็ เอาแต่ฟัง ไม่พูด ไม่หือไม่อือ ไม่มีหลักการ ไม่แสดงความรู้สึก ไม่มีจุดยืน ลังเลใจ เอาแน่เอานอนไม่ได้

คนที่คุยยาก

คำพูด น้ำเสียง ท่าทาง เหล่านี้ คือ สิ่งที่เราบอกว่า เป็นพฤติกรรมที่คุยยาก ซึ่งเป็นแค่ 10% ที่เราเห็น แต่อีก 90% ที่เรายังไม่เห็น คือ สิ่งที่อยู่ในใจของเขา เราไม่รู้หรอกว่า เขาคิดอย่างไร เขามีความเชื่ออะไร เขาจัดลำดับความสำคัญในชีวิตยังไง จึงแสดงออกกับเราอย่างนั้น

ดังนั้น พฤติกรรมของคนที่คุยยาก ที่เรามองเห็น ก็เป็นแค่ส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำออกมาให้เราเห็น ซึ่งก็คือ 10% ของเขาที่เรารู้จัก

แต่ส่วนที่เป็นความคิด ความเชื่อของเขา มันอยู่ลึกลงไปใต้ภูเขาน้ำแข็ง ซึงเป็น 90% ที่เรามองไม่เห็น

เพราะฉะนั้น พรุ่งนี้ ถ้าเราต้องคุยกับคนที่คุยยาก ผมอยากจะแนะนำ ดังนี้

1. จงเข้าใจว่า พฤติกรรมของคนที่คุยยาก ที่เราเห็น มีที่มาที่ไป แปลว่า เขามีเหตุผลของเขา ซึ่งอาจไม่ตรงกับสิ่งที่เราอยากเห็น และอยากได้ยิน

ดังนั้น จงเข้าใจเหตุผลของเขา เสียก่อน

2. ถ้าอยากจะเอาชนะใจคนที่คุยยากได้ จงรู้จัก และเข้าใจเขาให้มากกว่าแค่พฤติกรรมที่เห็น เป็นเรื่องยากมากที่เราจะเอาชนะใจคน ๆ หนึ่ง โดยที่เรารู้จักเขาแค่ 10% เพราะฉะนั้น จงค้นหาอีก 90% ให้เจอว่า Need เขาคืออะไร ซึ่งถ้าเราค้นหาสิ่งเหล่านี้เจอ แปลว่า เรากำลังจะเพิ่มความเข้าใจในตัวเขามากขึ้น

ดังนั้น จงค้นหาความต้องการที่แท้จริงของเขาให้เจอ

คนที่คุยยาก

3. เมื่อเรารู้จัก และเข้าใจเขามากขึ้น จนถึง 100% หรือเกือบ 100% แล้ว การโน้มน้าวจูงใจเขาก็จะทำได้ง่ายขึ้น คนที่คุยยากมาก ๆ ก็จะกลายเป็นคนที่คุยยากน้อยลง

ดังนั้น จงอย่ารีบโน้มน้าวใคร ถ้ายังไม่รู้จักเขาดีพอ และอย่าตัดสินใครจากยอดภูเขาน้ำแข็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg