COLUMNISTS

เมื่อกรดยูริกสูงหรือคนที่เป็น ‘โรคเกาต์’ ห้ามกินอะไร?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

การทานอาหารที่มีกรดยูริคสูง เป็นสาเหตุสำคัญและเราสามารถควบคุมหรือป้องกันได้ กรดยูริกสูง หรือคนที่เป็นโรคเกาต์ ห้ามกินอะไรไปดูกัน

โรคเกาต์ เกิดจากความผิดปกติของการสะสมกรดยูริกในเลือดที่มีมากเกินไปจนเกิดเป็นผนึกสะสมภายในข้อทำให้ข้ออักเสบมีอาการปวดบวมรุนแรง กรดยูริกเป็นของเสียในร่างกาย ปัจจัยที่กระตุ้นทำให้กรดยูริกในเลือดสูงจนเกิดการตกตะกอน เช่น การรับประทานอาหารที่มีกรดยูริกสูง อาการเจ็บป่วยส่งผลต่อการสร้างเซลล์เพิ่มขึ้น อาการเจ็บป่วยที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างกรดยูริกและผลข้างเคียงจากการรับประทานยาบางชนิด เป็นต้น การทานอาหารที่มีกรดยูริคสูง เป็นสาเหตุสำคัญและเราสามารถควบคุมหรือป้องกันได้ กรดยูริกสูง หรือคนที่เป็นโรคเกาต์ ห้ามกินอะไรไปดูกัน

โรคเกาต์

โรคเกาต์มีอาการอย่างไร

โรคเกาต์ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดและบวมแดงบริเวณข้อแบบฉับพลัน อาจเกิดขึ้นทันทีทันใด มักเริ่มจากข้อที่โคนนิ้วหัวแม่เท้านอกจากนั้นยังสามารถเกิดตามข้อในส่วนต่าง ๆ ได้ เช่น ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อมือ เป็นต้น ในระยะแรกอาจเป็น ๆ หาย ๆ หากไม่รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องอาการอาจอักเสบหรือรุนแรงมากยิ่งขึ้นทำให้ผู้ป่วยปวดทรมานจนกลายเป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังได้และอาจส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ไตวายหรือโรคไต เป็นต้น

กรดยูริกสูง หรือคนที่เป็นโรคเกาต์ ห้ามกินอะไร?

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โรคเกาต์ควรงดดื่มเครื่องดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดเครื่องดื่มเหล่านี้ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกาต์มากขึ้นเพราะมันเข้าไปขัดขวางกระบวนการทำงานในการขับกรดยูริกออกจากร่างกายของเรานั่นเอง การดื่มสุราหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงวันละ 2-3 แก้วเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์มากขึ้นถึง 2 เท่า
นอกจากนั้น ยังกระตุ้นให้เกิดอาการข้ออักเสบขึ้นได้ทันที เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะมีสารกวาโนซีนสามารถเปลี่ยนสภาพไปเป็นกรดยูริกในร่างกายของเราได้ ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลจากโรคเกาต์ควรงดดื่มเครื่องดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะไตวายได้อีกด้วย

โรคเกาต์

2. เครื่องในสัตว์

โรคเกาต์ควรหลีกเลี่ยงเครื่องในสัตว์ เช่น ตับหรือตับอ่อน ม้าม หัวใจ ไส้ สมอง กึ๋น เป็นต้น งดทานเครื่องในสัตว์ทุกชนิดเพราะปกติแล้วกรดยูริกเกิดจากการย่อยสลายตัวของอาหารเครื่องในสัตว์ คนทั่วไปสามารถขับกรดยูริกออกจากร่างกายได้ แต่คนที่ป่วยเป็นโรคเกาต์จะไม่สามารถขับกรดยูริกออกจากร่างกายได้ คนกลุ่มเหล่านี้ มีความผิดปกติของการสะสมกรดยูริกในเลือดที่มากเกินไป เมื่อรับประทานเครื่องในสัตว์ในปริมาณมากอาจทำให้อาหารถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นกรดยูริกและไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เมื่อไปคั่งที่ข้ออาจทำให้อาการปวดกำเริบขึ้นมาได้

3. อาหารทะเล

คนที่เป็นโรคเกาต์ห้ามกินอาหารทะเล เช่น หอย กุ้ง ปู เป็นต้น เนื่องจากอาหารทะเลจะมีสารที่ชื่อว่าสารพิวรีน เมื่อร่างกายของเราได้รับสารชนิดนี้เข้าไปจะทำให้ระดับกรดยูริกในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเกาต์และยังทำให้โรคเกาต์กำเริบได้อีกด้วย งานวิจัยชิ้นหนึ่งเรื่องการบริโภคอาหารที่มีสารพิวรีนสูง พบว่าผู้ป่วยโรคเกาต์จำนวน 633 รายมาจากการรับประทานอาหารที่มีสารพิวรีนสูง นอกจากนั้นยังเพิ่มความเสี่ยงทำให้อาการของโรคกำเริบเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

4. สัตว์ปีก

โรคเกาต์งดทานสัตว์ปีก เช่น เนื้อเป็ด เนื้อไก่ เนื้อห่าน เป็นต้น แม้ว่าโรคเกาต์จะไม่ได้มีสาเหตุมาจากการกินไก่อย่างที่ใครหลายคนคิด แต่ไก่หรือสัตว์ปีกก็เป็นอาหารอีกหนึ่งประเภทที่คนเป็นเกาต์ควรหลีกเลี่ยง ไม่ทานจะดีกว่าหรือปริมาณในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากสัตว์ปีกมีสารพิวรีนสูง สารดังกล่าวนี้สามารถแปรสภาพกลายเป็นกรดยูริกได้และเมื่อกรดยูริกเกิดการสะสมในร่างกายมากเกินไปก็อาจทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคเกาต์หรือกระตุ้นทำให้อาการของโรคกำเริบได้

โรคเกาต์

5. ซุปก้อนหรือน้ำซุปกระดูก

ผู้ป่วยโรคเกาต์ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีพิวรีนสูงมักพบมากในอาหารทะเล เครื่องในสัตว์หรือสัตว์ปลีกและยังพบได้ในอาหารจำพวกซุปต่างๆ ทั้งซุปก้อน น้ำซุปกระดูก และซุปไก่สกัดด้วย เนื่องจากซุปไก่สกัดนั้นมีกระบวนการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมผลิตจากเนื้อและกระดูกไก่ โดยผ่านกรรมวิธีการสกัดที่อุณหภูมิและความดันสูง จากนั้นผ่านขั้นตอนการแยกไขมันจนทำให้ได้ซุปไก่สกัดที่จำหน่ายในท้องตลาด แน่นอนว่ามันมีสารพิวรีนสูงเพราะมีวัตถุดิบมาจากไก่จึงเป็นสาเหตุทำให้โรคเกาต์กำเริบขึ้นหรือเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเกาต์ได้

6. ผักบางชนิด

แม้ผักจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและดีต่อสุขภาพของเราแต่ผักบางชนิดก็มีสารพิวรีนสูง เช่น ยอดผักหวาน ยอดผักคะน้า ยอดผักบุ้งจีน เป็นต้น กลุ่มผักที่มีสารพิวรีนต่ำ ได้แก่ แตงกวา มันฝรั่ง ผักกาดหอม บีทรูท รวมไปถึงพืชตระกูลน้ำเต้า กะหล่ำปลีม่วง พริกแดง เป็นต้น ผักเหล่านี้สามารถรับประทานได้ แถมยังทำให้กรดยูริกลดลงประมาณ 50 มล.ต่อผัก 100 กรัม

กรดยูริกสูง หรือคนที่เป็นโรคเกาต์ ห้ามกินอะไรไปดูมาแล้ว ก็อย่าลืมหลีกเลี่ยง งดรับประทานอาหารเหล่านี้ด้วย เพื่อให้ห่างไกลจากโรคเกาต์และป้องกันไม่ให้อาการกำเริบขึ้น อยากห่างไกลโรคเกาต์เริ่มต้นที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน นอกจากนั้นอย่าลืมหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้กระดูกและข้อของเราแข็งแรง โรคเกาต์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราทุก คนห่างไกลโรคเกาต์ด้วยการควบคุมอาหารเป็นสิ่งสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม