COLUMNISTS

เช็ก 6 กลุ่มอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด ที่ควรรับประทาน!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

แนะนำกลุ่มอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด ที่ควรรับประทานในชีวิตประจำวัน

อาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด พูดถึงเรื่องของลิ่มเลือดอุดตัน มีหลายสาเหตุมาก มีสาเหตุอะไรบ้าง ที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ เรื่องของภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ปัจจัยที่สำคัญคือพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การบริโภคของเราถามว่ากินอาหารหวาน กินอาหารไขมันสูงโดยเฉพาะไขมันที่ไม่ดีไขมันอิ่มตัวพวกนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นคือสาเหตุในเรื่องของโภชนาการหรือว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้

ละลายลิ่มเลือด

อันตรายจากการเกิดลิ่มเลือดอุดตันมีอะไรบ้าง

ถ้ามันเป็นอุดตันที่หลอดเลือดสมองแน่นอนมันก็จะส่งผลทำให้ออกซิเจนอย่างไปเลี้ยงเซลล์สมองได้ไม่ดี เซลล์สมองก็ขาดเลือดขาดออกซิเจนไปเลี้ยงก็ทำให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตได้ หรือถ้าไปอุดตันที่กล้ามเนื้อหัวใจก็ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหัวใจได้ อาหารการกินล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่สำคัญเพราะฉะนั้นเดี๋ยววันนี้เรามาดูกันว่า อาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด มีเมนูอาหารอะไรบ้าง

แนะนำกลุ่มอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด ที่ควรรับประทานในชีวิตประจำวัน มีเมนูอาหารอะไรบ้าง

ละลายลิ่มเลือด

1. กลุ่มอาหารที่เป็นแหล่งของโอเมก้า 3

กลุ่มอาหารที่เป็นแหล่งโอเมก้า 3 พบมากในปลา หรือปลาทะเล หากเป็นเมนูอาหารเช่นปลานึ่งมะนาวที่ได้ไขมันดีจากธรรมชาติและโอเมก้า 3 โดยตรง เป็นอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด ซึ่งในส่วนประกอบหรือเครื่องเทศของปลานึ่งมะนาวที่มีรสชาติเปรี้ยวได้วิตามินซี รวมไปถึงส่วนประกอบของพริกและขิงที่มีส่วนทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดหมุนเวียนได้ดี จึงเป็นอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด ที่ได้ทั้งคุณประโยชน์และป้องกันโรคที่ดีอีกด้วย

2. กลุ่มของวิตามินอีจากผักใบเขียว

กลุ่มของวิตามินอีวิตามินอีมีอะไรบ้าง วิตามินอีที่อยู่ในกลุ่มของผักใบเขียวโดยเฉพาะผักโขม โดยเราสามารถนำมาประกอบปรุงทำเป็นเมนูอาหารอะไรก็ได้ยกตัวอย่างเช่นผักโขมผัดน้ำมันหอย และผักโขมอบชีสซึ่งจะต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะหรือสมดุล และผักโขมผัดไฟแดงเป็นต้น ทั่วไปแล้วการรับประทานผักโขมจะต้องมีการนำไปใช้ประกอบอาหารผ่านความร้อนเพื่อทำลายสารออกซาเลต (oxalate)ที่อยู่ในตัวผักโขม เพราะว่าสารตัวนี้มีฤทธิ์ที่คอยทำลายการดูดซึมสารอาหารแร่ธาตุของแคลเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการบำรุงเลือดและกระแสเลือดของเรา

ละลายลิ่มเลือด

3. อาหารประเภทยำชนิดต่าง ๆ

โดยปกติแล้วคนไทยชอบรสชาติอาหาร เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม และเผ็ดซึ่งปะปนกันไป โดยเฉพาะยำรสชาติต่างๆ ซึ่งเป็นอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด หากยกตัวอย่างเมนูอาหารที่ครบรสแล้วคือยำทะเล ที่มีส่วนประกอบเป็นถั่วลิสง, พริก, กระเทียม และอาหารทะเล เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นแหล่งรวมอาหารต้านลิ่มเลือดหรืออาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด เพราะจะมีรสชาติที่เผ็ดไปกระตุ้นให้ระบบหมุนเวียนของเลือดภายในร่างกายเกิดการไหลที่ดี นั่นเอง

4. กลุ่มของพืชตระกูลถั่ว

อาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด อยู่ในกลุ่มจำพวกพืชตระกูลถั่วทุกชนิดโดยเฉพาะ ถั่วลิสง,เม็ดมะม่วงหิมพานต์,และอัลมอนด์ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มของพืชตระกูลถั่วมีคุณประโยชน์หลากหลายนอกจากมีวิตามินอีสูงในถั่วแล้ว ยังมีพรีไบโอติกและมีใยอาหารสูงที่สำคัญพืชตระกูลถั่วยังมีโอเมก้า 9 รวมอยู่อีกด้วย เพราะว่าวิตามินดีสามารถบำรุงเลือดมีส่วนช่วยสลายลิ่มเลือดได้เป็นอย่างดี นิยมนำถั่วมาประกอบอาหารในจำพวก น้ำสลัด,ยำทะเล,ตำไทยและอื่นๆอีกมากมายเป็นต้น

5. กลุ่มสมุนไพรที่ให้รสชาติเผ็ดร้อน

สมุนไพรที่ให้รสชาติเผ็ดร้อนสามารถต้านการจับตัวของเลือดและดีต่อระบบสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดรวมไปถึงระบบไหลเวียนในส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีอีกด้วย นิยมนำสมุนไพรกลุ่มนี้ไปใช้ทำเป็นเครื่องเทศเพื่อทำเป็นเมนูอาหารชนิดต่างๆเป็นส่วนประกอบของอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด เช่นข่า,ตะไคร้,ผิง,โสมและหอมแดงเป็นต้น ซึ่งกลุ่มสมุนไพรพวกนี้รอสามารถปลูกกินเองได้ราคาไม่แพงและมีคุณสมบัติป้องกันการจับตัวของเลือดได้เป็นอย่างดี

ละลายลิ่มเลือด

6. กลุ่มอาหารที่อุดมไปด้วยไลโคปีนที่ได้จาก มะเขือเทศ

มะเขือเทศเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไลโคปีนจากธรรมชาติ ที่ทุกคนชอบนำมารับประทานกันโดยเฉพาะสาวๆที่ชอบรับประทานมะเขือเทศเพราะมีส่วนสำคัญที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งดูมีออร่า ขาวผ่องดูเป็นธรรมชาติและมีความแข็งแรงอีกด้วย ซึ่งไลโคปีนมีประโยชน์ที่สำคัญต่อการบำรุงผิวและช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือดถือว่าเป็นอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือดอีกชนิดที่สามารถยับยั้งการจับตัวเป็นก้อนของเลือด ช่วยลดความดันของเลือดและที่สำคัญสามารถช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดตีบได้ดีอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับการแนะนำกลุ่มอาหารดีมีส่วนช่วยละลายลิ่มเลือด ที่ควรรับประทานในชีวิตประจำวัน ที่สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย มีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกายและบำรุงหัวใจที่สำคัญไปกว่านั้นคือสามารถช่วยละลายลิ่มเลือดและเป็นอย่างดี ซึ่งเราสามารถหารับประทานเมนูอาหารดีมีส่วนช่วยหลาย ๆ ลิ่มเลือด ได้ตามร้านอาหารทั่วไปซึ่งในไทยมีอาหารที่เป็นเมนูยอดนิยมอยู่แล้ว เช่น ยำทะเล,ส้มตำ,ผักโขมอบชีส,สลัดผักรวมมิตร,ถั่วนานาชนิด,และอะโวคาโดเป็นต้น ซึ่งเมนูอาหารเหล่านี้ได้ถูกนำมาประกอบอาหารรวมถึงการใส่สมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดเพื่อกระตุ้นการสูบฉีดของเลือดช่วยให้ร่างกายเกิดการไหลหมุนเวียนของเลือดได้ดีส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีในอนาคตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม