COLUMNISTS

จำเป็นต้องรู้!! สิ่งที่ควรกินและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดความดันโลหิต

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

จำเป็นต้องรู้!! สิ่งที่ควรกินและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดความดันโลหิต

ทราบหรือไม่ ? เรื่องของอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ควรรับประทานและควรหลีกเลี่ยง โดยผลดีของการรับประทานอาหารจะคือการช่วยลดความดันโลหิต นั่นหมายถึงว่าการดูแลตนเองของผู้ป่วยไม่ดี ซึ่งหากปล่อยให้มีภาวะความดันโลหิตสูงนาน ๆ จะมีผลทำให้เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย และไตวาย จนถึงแก่ชีวิตในที่สุด

ลดความดัน

ทราบหรือไม่ ? ลดความดันโลหิตได้ด้วยอาหาร

การลดความดันโลหิต สำหรับผู้ป่วยนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนยังไม่ทราบว่าตัวเองเป็นโรคความดันหรือไม่ โดยโรคความดันโลหิตสูงอาจเกิดได้จาก 2 สาเหตุใหญ่ สาเหตุแรก คือ เกิดจากโรคของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต โรคของต่อมฮอร์โมน โรคหลอดเลือด ฯลฯ เป็นต้น

ส่วนกลุ่มที่สองนั้นเป็นกลุ่มที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ ซึ่งโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือเรื่องของ “อาหาร” เพราะส่วนประกอบหรือวัตถุดิบต่าง ๆ มีผลทำให้ความดันในหลอดเลือดสูง ในทางกลับกัน หากเลือกกินอาหารให้ถูก ความดันโลหิตสูงก็สามารถลดลงได้โดยไม่ต้องพึ่งยารักษาเลย บทความนี้จะพาทุกท่านแนวทางการกินอาหารที่ถูกเพื่อลดความดันโลหิตสูงโดยเฉพาะ

เปิด 5 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดความดันโลหิต

สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เพื่อลดความดันโลหิตควรหลีกเลี่ยงอาหาร 5 อย่างนี้ เพราะเป็นอาหารที่กินแล้วอาจจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันสูงได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหวานจัด อาหารโซเดียมสูง ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะอร่อยแค่ไหน ก็ต้องห้ามใจไว้ให้กินในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

ลดความดัน

1. เกลือหรือโซเดียม

อาหารที่ใส่เกลือหรืออาหารที่มีโซเดียม ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้เลย เนื่องจากเกลือมีผลต่อความสมดุลของของเหลวในเลือด ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้เกิดโรคหัวใจตามมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจำพวกมันฝรั่งทอดกรอบ ขนมขบเคี้ยว สูง รวมไปถึงอาหารแช่แข็งด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะกินง่ายและสะดวกแต่ก็มีโซเดียมสูงเช่นกัน

2. ผักดอง

ผักดอง ก็ถือเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง เนื่องจากการทำผักดองต้องใช้เกลือในการรักษาอาหารให้เก็บไว้ได้นานนั่นเองและอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เกลือหรือโซเดียมนั้นมีส่วนทำให้ความดันโลหิตสูงได้ ดังนั้นผู้ป่วยความดันโลหิตสูงควรเลี่ยงผักดองนั่นเอง

3. น้ำตาล

อาหารหวาน อาหารที่มีการเติมน้ำตาลลงไป ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อน้ำหนักขึ้นได้ รวมถึงยังอาจนำไปสู่ความดันโลหิตสูงได้อีกด้วยเช่นกันค่ะ โดยมีการศึกษาพบว่า การกินอาหารที่มีน้ำตาลอาจเพิ่มความดันโลหิตสูงได้มากกว่าเกลือเสียด้วยซ้ำไปค่ะ

ลดความดัน

4. อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูป เนื้อแปรรูปต่าง ๆ เช่น เบคอน ไส้กรอก ฮอทดอก เนื้อตัดเย็น เป็นอาหารที่มีไขมันทรานส์ ไขมันอิ่มตัว รวมถึงโซเดียมที่สูง กินแล้วไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังเป็นการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีหรือไขมันเลว รวมถึงยังทำให้เสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคหัวใจได้อีกด้วย

5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์ ไวน์ ก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงเช่นกันค่ะ อีกทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลายชนิดยังมีน้ำตาลและแคลอรี่ที่สูงอีกด้วย ซึ่งอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อน้ำหนักขึ้น โรคอ้วน และความดันโลหิตสูงได้ค่ะ

ลดความดัน

รู้ไว้ 10 อาหารที่ควรทานเพื่อลดความดันโลหิต

ข้าวแป้งที่ไม่ขัดสี รับประทาน ข้าวแป้งที่ไม่ขัดสี ประมาณ 7-8 ทัพพี เพื่อเพิ่มใยอาหารในการขับถ่ายและโรคเรื้อรัง
เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อแดงที่ไม่ติดมันหรือไม่ติดหนังเพื่อลดการบริโภคไขมัน และเพิ่มการรับประทานเนื้อปลาเพื่อให้ได้รับโอเมก้า 3 เพื่อช่วยในการลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ป้องกันการอักเสบและมีส่วนช่วยในการบำรุงหลอดเลือด

  • ผักและผลไม้สด เพิ่มการรับประทานผักและผลไม้สดโดยเน้นการรับประทานผักผลไม้สด ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งเป็นหลัก เพื่อเพิ่มใยอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ หลีกเลี่ยงผลไม้กระป๋องและแปรรูป
  • ไขมันดี รับประทานน้ำมันหรือไขมันในปริมาณ ไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน โดยเน้นรับประทานอาหารที่เป็นไขมันดี เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันที่เพียงพอ และช่วยในการดูดซึมวิตามินชนิดละลายน้ำ
  • ถั่วและธัญพืช เน้นรับประทานธัญพืชและถั่วเปลือกแข็งชนิดต่าง ๆ เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง เป็นต้น เพื่อให้ได้ไขมันที่ดี แต่ไม่ควรรับประทานเกินวันละ 30 กรัม หรือวันละ 2 ช้อนโต๊ะ
  • กระเจี๊ยบแดง จากผลวิจัยพบว่ากระเจี๊ยบแดงสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เนื่องจากมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด
  • ขึ้นฉ่าย มีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่าขึ้นฉ่ายมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ขับปัสสาวะ ลดบวม ควบคุมน้ำตาล ลดไขมันและต้านการอักเสบได้
  • กระเทียม เป็นของที่ต้องมีติดครัวกันทุกบ้าน นอกจากรสเผ็ดร้อนที่ช่วยเสริมรสชาติอาหารแล้ว ในกระเทียมยังมีสารเคมีที่สำคัญก็คือ Allicin ที่ช่วยลดความดันโลหิตและไขมันในเลือดได้ด้วย
  • ตะไคร้ เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่หลายคนนิยมนำมาทำอาหาร เนื่องด้วยสรรพคุณที่หลากหลายทั้งช่วยในเรื่องการขับปัสสาวะ ขับลมและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดความดันโลหิตสูงได้ดีทีเดียว
  • ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรยอดฮิตที่มากด้วยสรรพคุณทางยา ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าสารในฟ้าทะลายโจรนั้นฤทธิ์ในการลดความดันโลหิต ช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด และลดอัตราการเต้นของหัวใจไม่ให้เร็วจนเกินไปด้วย

ลดความดัน

ควบคุมอาหารเพื่อลดความดันโลหิตไม่ยากอย่างที่คิด!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อาหารเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ลดความดันโลหิตได้อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งหากใช้แต่ยารักษาเป็นเวลานาน ยาเหล่านี้มักมีผลเสียข้างเคียงกับร่างกายได้ แต่หากปรับเปลี่ยนการกินอาหารและไลฟ์สไตล์ จะสามารถช่วยควบคุมความดันให้ลดลง อาจทำให้แพทย์สั่งลดยาให้น้อยลงหรืออาจจะไม่ต้องกินยาอีกเลยก็ได้ แถมอาหารที่ดียังช่วยเพิ่มสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงการเกิดโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม