COLUMNISTS

แนะ 8 วิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

แนะนำ 8 ข้อเป็นวิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุ ลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตให้มีความแข็งแรง

สุขภาพจิตของผู้สูงอายุเป็นเรื่องสำคัญ หากปล่อยไว้นานส่งผลทำให้ผู้สูงอายุมีอาการสภาวะความเครียดเกิดขึ้นได้หากร้ายแรงอาจส่งผลถึงสภาวะโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุอีกด้วย เราจะมีข้อแนะนำ 8 ข้อเป็นวิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุ ลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตให้มีความแข็งแรง ร่าเริงได้ง่าย ปฏิบัติได้ง่ายแล้วได้ผลจริง มีอะไรกันบ้างตามมาดูกัน

ผู้สูงอายุ 496601

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้สูงอายุมีปัญหาเกี่ยวกับสภาวะความเครียด สังเกตได้อย่างไร

มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

  • อันดับแรกให้เราสังเกตจากพฤติกรรมของการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุที่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเช่นเป็นคนเก็บตัวเงียบ จากเป็นคนที่ร่าเริงแจ่มใสจู่ๆมีอาการซึมเศร้าขึ้นมาและพูดน้อย ผู้สูงอายุบางคนอาจใช้วิธีการดื่มสุราเพื่อลดสภาวะความเครียดได้เช่นกัน

มีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงบ่อยมากขึ้นกว่าเดิม

  • ผู้สูงอายุที่มีสภาวะความเครียดบางคนจะมีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมขึ้นๆลงๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เนื่องจากการแปรปรวนของอารมณ์ที่มาจากความเครียดไปกระตุ้นสมองให้เกิดสภาวะการกดทับทางด้านอารมณ์ทำให้ผู้สูงอายุคนนั้นมีอาการฉุนเฉียวผิดไปจากเดิม

shutterstock 1740257153

มีอาการเบื่ออาหารหรือรับประทานอาหารได้น้อยลง

  • สภาวะความเครียดส่งผลกระทบไปยังระบบประสาทและระบบอื่นๆของร่างกายโดยเฉพาะระบบการย่อยอาหารที่ผิดปกติ ทำให้ผู้สูงอายุบางคนไม่รับประทานอาหารหรือกินอาหารได้น้อยลง

มีอาการเจ็บป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุและทำให้นอนไม่หลับหรือหลับยาก

  • สภาวะความเครียดเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อระบบประสาทและสมองของผู้สูงอายุโดยตรง ทำให้เกิดความกังวลในหลายๆด้านส่งผลทำให้มีอาการนอนหลับได้ยากหรือไม่หลับเลยทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลกระทบต่อระบบร่างกายในส่วนต่างๆทำให้มีการเจ็บป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุเกิดขึ้นมาด้วยเช่นกัน

แนะนำ 8 วิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุ ให

7 วิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี

1. หาเวลาว่างพาผู้สูงอายุไปพบปะกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว

การพบปะกับเพื่อนฝูงและครอบครัวเป็นวิธีที่ช่วยให้สุขภาพจิตของผู้สูงอายุดีขึ้น รวมไปถึงการเดินร่วมทำกิจกรรมต่างๆของหน้าพร้อมตากันเป็นวิธีการสำหรับการดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุได้ดีอีกด้วย

2. พาผู้สูงอายุเดินออกกำลังกาย ทำกิจกรรม Exercise ไปด้วยกัน

การพาผู้สูงอายุ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเช่นการเดินเร็วและการเต้นอะรำ เป็นต้น เป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับกำลังแขนและกำลังขารวมไปถึงสร้างขวัญกำลังใจให้ดีขึ้น มีการยิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้นอีกด้วยส่งผลทำให้ผู้สูงอายุลดความวิตกกังวลหรือความเครียดให้น้อยลง

3. หาสัตว์เลี้ยงให้เป็นเพื่อนคลายเหงา

การหาสัตว์เลี้ยงให้เป็นเพื่อนคลายเหงาเป็นวิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุได้ดีอีกรูปแบบ เพราะว่าสัตว์เลี้ยงสามารถสร้างความสนุก สามารถเป็นเพื่อนคุยคลายเหงาได้ ทำให้ผู้สูงอายุได้มีเพื่อนสบายความในใจหรือปมในใจอะไรต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

4. พาผู้สูงอายุทำกิจกรรมหรือทำงานอดิเรกด้วยกัน

งานอดิเรกหรืองานที่ผู้สูงอายุชื่นชอบ ที่เคยทำหรือชื่นชอบสามารถสร้างความสนุกคิดถึงวันเวลาเก่าๆให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตและเสียงหัวเราะดีขึ้นได้เช่นกิจกรรมที่เคยทำร่วมกัน เล่นกีต้าร์และร้องเพลง เพื่อเป็นการพัฒนาอารมณ์ในด้านจิตใจให้ดีมากขึ้น

ฮอร์โมนผู้หญิง

5. ทำกิจกรรมร่วมกันและสร้างอารมณ์ขัน

การพาผู้สูงอายุมาทำกิจกรรมหรือสังสรรค์ร่วมกันรวมไปถึงการสร้างอารมณ์ขันด้วย การเล่านิทาน การเล่าประวัติ หรือการเล่าความเป็นมาในแต่ละช่วงของชีวิตของผู้สูงอายุและพี่น้องคนอื่นๆภายในครอบครัว เพื่อให้เกิดความแน่นแฟ้นหรือมีเรื่องตลกเรื่องสนุกให้เล่าถึงกัน ทำให้ผู้สูงอายุสามารถมีอารมณ์ที่ดีขึ้นจากการหัวเราะ รวมไปถึงมีผลทำให้ระดับฮอร์โมนพัฒนาได้ดีขึ้นมีการสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้นอีกด้วย

6. พาออกไปเที่ยวในสถานที่ที่คิดถึง

ผู้สูงอายุบางคนมีความห่วงหาและคิดถึงในสถานที่ที่เคยไป โดยเฉพาะเมื่อคนรักจากไปต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวมีความโหยหาอย่างสูง การพาผู้สูงอายุไปสถานที่หรือไปเที่ยวในสถานที่ที่มีความหมายต่อชีวิตของผู้สูงอายุจะทำให้จุดมุ่งหมายบางอย่างสมปรารถนา เป็นวิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุอีกรูปแบบด้วยเช่นกัน

7. พาผู้สูงอายุทำกิจกรรมทางด้านศาสนาเพื่อบำรุงจิตใจให้สงบ

กิจกรรมทางด้านศาสนาสามารถเป็นวิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุได้ดีอีกรูปแบบเพราะว่า การเหนี่ยวจิตใจให้กับศาสนาหรือทำกิจกรรมทางศาสนาด้วยตัวเองทำให้ผู้สูงอายุทำจิตใจได้อย่างสงบนิ่งเช่นการสวดมนต์ การตักบาตรในวันสำคัญต่างๆและการทำบุญเป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาและสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้สูงอายุในยามแก่เฒ่าได้ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับข้อแนะนำ

7 วิธีดูแลสภาวะเครียดในผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี ทำให้ผู้ดูแลสามารถนำไปอ้างอิงและปฏิบัติตามเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขลดสภาวะความเครียดได้อย่างดี เช่นการหาเพื่อนคุยเพื่อคลายเหงา การไปพักผ่อนกับเพื่อนเก่าที่ห่างหาย การไปพบปะคนรักหรือคนรู้จักจากการด้วยกันตาย (หลุมศพ) ผู้สูงอายุเมื่อเกษียณอายุมาแล้วหรือไปไหนไม่ได้จะมีสภาวะความเครียดที่ห่างหายกับเพื่อนเก่าหรือคนที่รู้จักรักใคร่กันมา การไปพักผ่อนหรือการพักผ่อนให้เต็มที่ในสถานที่ที่ชื่นชอบสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุมีสภาพจิตและกำลังใจที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม