COLUMNISTS

เมื่อคอเลสเตอรอลสูง…จะเลือกกินยาหรืออาหารเสริมดี?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

เมื่อคอเลสเตอรอลสูง!! จะเลือกกินยาหรืออาหารเสริมดี เลือกแบบไหน ปลอดภัยต่อสุขภาพ

คอเลสเตอรอลสูงจะเลือกกินยาหรืออาหารเสริมดี เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ปัจจุบันนอกจากยาลดคอเลสเตอรอลแล้วยังมีอาหารเสริมที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดด้วยแต่ก่อนจะไปดูว่าเลือกอะไร เรามาทำความรู้จักกับภาวะคลอเรสเตอรอลในเลือดสูงกันก่อน

คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลในเลือดสูง คืออะไร

คอเลสเตอรอลสูง หมายถึง ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดที่สูงกว่าปกติซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เสี่ยงทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดแดงแข็งได้คอเลสเตอรอลคือไขมันชนิดหนึ่งในร่างกายซึ่งร่างกายของเราสามารถสร้างขึ้นได้เองและสามารถพบได้จากอาหาร คอเลสเตอรอลมีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยในกระบวนการสร้างเซลล์ร่างกายของเราจำเป็นต้องมีคอเลสเตอรอลเพื่อให้กระบวนการทำงานของร่างกายเป็นไปตามปกติ

แต่ถ้าหากมีระดับคอเลสเตอรอลที่สูงมากเกินไปอาจทำให้เสี่ยงโรคร้ายเนื่องจากคอเลสเตอรอลจะไปเกาะจับที่ผนังหลอดเลือดแล้วทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกนั่นเอง คอเลสเตอรอลแบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

  • HDL ย่อมาจาก High-Density Lipoprotein เป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีมีหน้าที่นำเอาคอเลสเตอรอลส่วนเกินจากเซลล์ต่างๆ กลับไปยังตับและจะถูกกำจัดออกไปในรูปแบบของเสีย
  • LDL ย่อมาจาก Low-Density Lipoprotein เป็นคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีหน้าที่คือขนส่งคอเลสเตอรอลไปยังเซลล์ต่างๆ ในร่างกายของเราเมื่อมีมากกว่าเซลล์ที่ต้องการจะไปถูกสะสมไว้ที่ผนังหลอดเลือดส่งผลร้ายต่อสุขภาพ

คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลในเลือดสูงเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนอะไร

เมื่อมีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงอาจไม่ได้ส่งผลอย่างเฉียบพลันทันทีทันใดแต่จะเพิ่มความเสี่ยงหรือสะสมความเสี่ยงไปเรื่อยๆ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาหรือการดูแลที่ถูกต้องไม่ควบคุมพฤติกรรมการทานอาหารอาจทำให้มีภาวะความเสี่ยงที่สูงขึ้นเรื่อยๆ หากคอเลสเตอรอลไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดจนหลอดเลือดสูญเสียความยืดหยุ่นหรือทำให้หลอดเลือดแดงตีบลงอาจเป็นสาเหตุของภาวะหัวใจขาดเลือดหรือโรคหลอดเลือดสมองได้ ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

สาเหตุที่ทำให้คอเลสเตอรอลสูง

สาเหตุที่ทำให้ร่างกายของเรามีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุหลักๆ คือสาเหตุที่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและปัญหาสุขภาพ สำหรับปัญหาสุขภาพที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่นโรคเบาหวาน โรคไต โรคตับ โรคความดันสูง โรคต่อมไทรอยด์ทำงานบกพร่อง เป็นต้น มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะคอเลสเตอรอลในร่างกายสูงได้ สำหรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตนั้นเป็นสาเหตุสำคัญ เช่น การทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ขาดการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มีน้ำหนักมากหรือเป็นโรคอ้วน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปหรือสูบบุหรี่ เป็นต้น

คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลสูงจะเลือกกินยาหรืออาหารเสริมดี?

คอเลสเตอรอลในเลือดสูงการรักษาจะรักษาด้วยยาก็ต่อเมื่อผู้ป่วยมีเงื่อนไขด้านสุขภาพ อย่างเช่น อายุหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆรวมไปถึงความแข็งแรงของผู้ป่วยในขณะนั้น อย่างไรก็ตามการรับประทานยาบางชนิดอาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพ สำหรับยาที่แพทย์มักสั่งจ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีภาวะคอเลสเตอรอลสูง เช่น

  • ยาอีเซทิไมบ์ ยาในกลุ่มนี้จะไปขัดขวางการดูดซึมคอเลสเตอรอลแม้ยาในกลุ่มนี้จะมีประสิทธิภาพน้อยแต่กลับมีผลข้างเคียงที่น้อยเช่นกัน
  • ยากลุ่มไฟเบรต ยาในกลุ่มนี้ช่วยลดปริมาณการผลิตคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดีในขณะเดียวกันช่วยเร่งกระบวนการกำจัดไตรกลีเซอไรด์ออกไปจากร่างกายด้วย
  • ยากลุ่มสเตติน สำหรับยาในกลุ่มนี้ใช้เพื่อควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายโดยยาจะเข้าไปขัดขวางสารบางชนิดที่ตับเพื่อผลิตคอเลสเตอรอลช่วยให้ตับกำจัดคอเลสเตอรอลในเลือดได้มากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการใช้ยาเหล่านี้จะต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำหรือต้องเป็นยาที่แพทย์สั่งเท่านั้น ผู้ป่วยไม่ควรซื้อยามารับประทานเองเพราะอาจมีความเสี่ยงหรือมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง แพทย์จะต้องติดตามผลอย่างใกล้ชิดอีกทั้งผู้ป่วยจะต้องหมั่นไปพบแพทย์ตามนัดและเอาใจใส่เรื่องการรับประทานอาหารอยู่เสมอ ผู้ป่วยต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อรักษาระดับคอเลสเตอรอลหรือลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คอเลสเตอรอล

การรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ในขณะเดียวกันการรับประทานอาหารเสริมก็เป็นทางเลือกที่ดี ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดระดับไขมันในเลือดให้เลือกหลายยี่ห้อ มีสารสกัดต่างๆ ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตีบหรืออุดตันและป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคไตวาย เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดคอเลสเตอรอลในเลือดยี่ห้อที่ปลอดภัยผ่านการรับรองจาก อย. ก่อนตัดสินใจซื้อควรศึกษาสรรพคุณอย่างละเอียด หรือถ้าไม่แน่ใจสามารถนำเอาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนั้นไปปรึกษากับแพทย์ก่อนรับประทาน

คอเลสเตอรอลสูงจะเลือกกินยาหรืออาหารเสริมดี สำหรับผู้ที่มีภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูงควรรักษาด้วยการกินยาตามที่แพทย์สั่งและไปตามนัดติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอไม่ควรซื้อยามารับประทานเองเพราะการรับประทานยาลดคอเลสเตอรอลสูงนั้นอาจทำให้มีผลข้างเคียงและเป็นอันตรายได้ นอกจากการทานยาแล้วยังสามารถรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดไขมันในเลือดควบคู่กันไปด้วยได้แต่ต้องเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดระดับไขมันในเลือดหรือลดคอเลสเตอรอลยี่ห้อที่ปลอดภัยผ่านการรับรองจาก อย. เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม