COLUMNISTS

เปิดเมนูสุขภาพ 5 อาหารไฟเบอร์สูง ล้างลำไส้ ทำงานได้ดีขึ้น

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

เปิดเมนูสุขภาพ แนะนำ 5 อาหารไฟเบอร์สูง กินแล้วช่วยในการขับถ่าย ล้างลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น

อาหารไฟเบอร์สูง เป็นกลุ่มอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์มีส่วนช่วยให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ในกรณีที่มีอาการท้องผูก ส่งผลทำให้เรารู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัว ระบบขับถ่ายแปรปรวนสุดท้ายอาจนำไปสู่การเกิดโรคภัยไข้เจ็บกับตัวของเราได้ หากระบบขับถ่ายไม่เป็นปกติจะทำให้ของเสียที่อยู่ภายในของตัวเรามีการหมักหมมเก็บสะสมไว้ในร่างกาย ยิ่งนานวันเข้าจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของตัวเราเอง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารโดยเฉพาะกลุ่มอาหารไฟเบอร์สูงเป็นการเพิ่มการใยและไฟเบอร์เพื่อปรับสภาพความสมดุลของระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น สร้างสุขภาพที่ดีของลำไส้และสุขภาพของตัวเราไปพร้อมกัน

อาหารไฟเบอร์สูง

อาหารไฟเบอร์สูง คืออะไร มีผลดีอย่างไรต่อร่างกาย

เมนูอาหารไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์หรือเซลลูโลส มีบทบาทสำคัญต่อระบบลำไส้ช่วยในการทำความสะอาดของระบบลำไส้ได้เป็นอย่างดีหากเปรียบเทียบคือไม้กวาดวิเศษของลำไส้นั่นเอง กินแล้วช่วยในการขับถ่าย ล้างลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น กากใยอาหารและไฟเบอร์ ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดี ช่วยขับของเสียต่างๆภายในร่างกายออกได้ง่าย หากร่างกายของเรามีระบบขับถ่ายและการขับของเสียได้ดี แต่ทำให้สุขภาพในส่วนต่างๆทำงานได้ดีขึ้นสมบูรณ์ขึ้นทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานครบทุกอวัยวะโดยเฉพาะในเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย อาหารไฟเบอร์สูงจึงมีความจำเป็นต่อระบบขับถ่าย ที่ทุกเพศทุกวัยควรต้องกิน

ไฟเบอร์มีทั้งหมด 2 ชนิดคือ ไฟเบอร์ที่ละลายได้ในน้ำ และไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายในน้ำ

  • ไฟเบอร์ที่ละลายได้ในน้ำ (soluble dietary fiber) ไฟเบอร์ชนิดนี้ทำหน้าที่ในการดูดซับน้ำแล้วทำปฏิกิริยาทำให้เกิดฟองหรือความหนืดเหมือนก้อนเจลนุ่มๆ ค่อยทำหน้าที่ดักจับน้ำมันหรือไขมันรวมไปถึงกลุ่มน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในร่างกาย มีส่วนช่วยกำจัดไขมันที่ไม่ดีจากร่างกาย
  • ไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายในน้ำ (insoluble fiber) ทำหน้าที่ได้ดีภายในกระเพาะอาหาร ไฟเบอร์ชนิดนี้มีลักษณะก้อนฟองน้ำช่วยในการเพิ่มใยอาหารและปริมาณน้ำภายในลำไส้และกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี เมื่อไฟเบอร์ชนิดนี้ไหลผ่านภายในลำไส้จะทำหน้าที่เก็บกวาดและทำความสะอาดลำไส้ให้สะอาดมากขึ้น

อาหารไฟเบอร์สูง

5 เมนูอาหารไฟเบอร์สูง กินแล้วช่วยในการขับถ่าย ล้างลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น

1. เมนูอาหารในกลุ่มข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ

เมนูอาหารในกลุ่มของข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวในกลุ่มนี้เป็นข้าวที่ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีกระบวนการขัดสี จึงเป็นข้าวที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆและมีสารอาหารอยู่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิด นั่นก็เพราะว่าข้าวกล้องข้าวซ้อมมือมีเส้นใยและไฟเบอร์เป็นจำนวนมาก ช่วยดูดซับลดปริมาณน้ำตาลและน้ำมันภายในร่างกายมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก เป็นอาหารไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่าย มีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้ และโรคริดสีดวงทวารหนักได้อีกด้วย

2. เมนูผักใบเขียว

เมนูผักใบเขียว ในกลุ่มของผักคะน้าและบล็อคโคลี่ เป็นอาหารไฟเบอร์สูงรวมไปถึงเส้นใยกากอาหารจำนวนมากมีแคลอรี่ต่ำ และวิตามินสูง เมนูผักใบเขียวมีประโยชน์ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้มีความแข็งแรง ช่วยบำรุงสายตาและยับยั้งสารก่อมะเร็งหรือโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี ชะลอความแก่ชรา ช่วยควบคุมและลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดีอีกด้วย เมนูผักใบเขียวจึงเป็นเมนูอาหารที่ควรรับประทาน เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี เพิ่มไฟเบอร์และกากใยอาหารทำให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นระบบและตรงเวลา มีสุขภาพที่ดีอย่างแน่นอน

อาหารไฟเบอร์สูง

3. เมล็ดธัญพืชและตระกูลถั่ว

เมนูอาหารที่ประกอบไปด้วยเมล็ดธัญพืชและตระกูลถั่วชนิดต่างๆ เป็นเมนูอาหารที่อุดมไปด้วยพลังงานสูงมีไขมันต่ำ ประโยชน์ต่อร่างกายและการเจริญเติบโต ช่วยบำรุงผิวหนัง เส้นผมและควบคุมความดันของโลหิต มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์น้ำมันเพื่อช่วยหล่อลื่นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ไหลลื่นและสะดวกมากขึ้น ที่สำคัญเมล็ดธัญพืชและตระกูลถั่วเป็นเมนูอาหารไฟเบอร์สูงอีกชนิดที่ช่วยให้ร่างกายสกัดเอาไขมันดีมาใช้งาน ต้องการโรคเส้นเลือดตีบ และโรคหัวใจนั่นเอง

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่รวมไปถึงสายพันธุ์ที่เรารู้จักในชื่อสตรอว์เบอร์รี มัลเบอรี่และบลูเบอร์รี่ อุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีรสชาติเปรี้ยวนิดหวานหน่อย มีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นป้องกันโรคหวัดบำรุงผิวพรรณและสายตาได้เป็นอย่างดี มีสารต้านอนุมูลอิสระลดความแก่ชราฟื้นฟูช่วยสร้างคอลลาเจนได้ชั้นผิวทำให้มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งดูอ่อนเยาว์ ที่สำคัญรสชาติที่เปรี้ยวนิดๆหวานหน่อยๆนี้มีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีเพราะวิตามินซีสูง รวมไปถึงไฟเบอร์และกากใยอาหารที่ช่วยล้างระบบลำไส้ของเราให้สะอาดดีขึ้น

5. ข้าวโอ๊ตและขนมปังโฮลวีต

เมนูนี้เป็นอีกเมนูที่เป็นอาหารไฟเบอร์สูงเพราะข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีตและข้าวบาร์เลย์ นิยมนำไปทำผลิตภัณฑ์อาหารเช้าที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยไฟเบอร์และกากใยอาหารช่วยในการขับถ่ายหากนำไปรับประทานควบคู่กับโยเกิร์ตและผลไม้ในตอนเช้ายิ่งเป็นการกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

เมนูอาหารไฟเบอร์สูงทั้ง 5 กลุ่มนี้เป็นอาหารดีๆที่สามารถกินได้เต็มที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ได้กากใยอาหารสูงช่วยในการขับถ่ายและล้างลำไส้ดูแลสุขภาพภายในของเราให้ดียิ่งขึ้น มีส่วนช่วยในการควบคุมอาหารและน้ำหนัก ปรับความสมดุลภายในลำไส้ มีแคลอรี่ต่ำที่สำคัญสามารถกำจัดไขมันเลวให้ออกจากร่างกายสร้างสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก สามารถเลือกรับประทานเมนูอาหารตามคำแนะนำของเราได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม