COLUMNISTS

ปัญหาของคนรักษาหุ่น!! ไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไร แก้ไขยังไง ที่นี่มีคำตอบ!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

ไขคำตอบของปัญหาคนรักษาหุ่น ไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไร แก้ไขยังไงบ้าง?

ผิวหนังหย่อนคล้อย มีส่วนทำให้เกิดอาการขาเบียดสำหรับผู้ที่มีไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไร แก้ไขยังไงบ้าง สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ต่างจากเดิม เพื่อลดปริมาณการสะสมของไขมันในบริเวณต่างๆโดยเฉพาะบริเวณต้นขาให้ลดน้อยลง เนื่องจากเมื่ออายุของเราเริ่มมากขึ้นระบบเผาผลาญในส่วนต่าง ๆ ได้มีการเสื่อมสภาพลงทำให้ไขมันเกิดการสะสมเพิ่มมากขึ้นมีการเผาผลาญน้อยลงจากกระบวนการต่างๆในร่างกาย การลดไขมันบริเวณต้นขาทำได้อย่างไร รวมไปถึงมีวิธีการออกกำลังกายในรูปแบบไหนที่ช่วยทำให้ต้นขาของเรากลับมากระชับ ไม่มีใครมันไม่มีสุขภาพที่ดีไปตามกัน ตามมาหาคำตอบกันกับเราได้เลย

ไขมันสะสม 186601

ไขมันสะสมต้นขา มีอาการอย่างไรบ้าง

หากถามว่าไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไร แก้ไขยังไงบ้าง ซึ่งมีหลายคำตอบมาก ที่เราสามารถควบคุมได้และไม่สามารถควบคุมได้เช่นไขมันสะสมที่ต้นขาเกิดจากโรคอ้วนตามกรรมพันธุ์คนที่เกิดมาแล้วมีไขมันหรือโรคอ้วนและเบาหวานตามมาด้วยตั้งแต่เกิด และเกิดจากปัจจัยของการกินและมีการสะสมไขมันเป็นจำนวนมากรวมไปถึงการสะสมไขมันที่ต้นขาที่เกิดจากการกินอีกด้วย

ไขมันสะสมที่ต้นขาเกิดจากอะไร

ไขมันสะสมที่ต้นขาโดยส่วนมากเกิดจากระบบเผาผลาญของร่างกายไม่สามารถดึงเอาไขมันเหล่านั้นไปเผาผลาญได้หมดหรือมีไขมันจำนวนมากเกินไปจึงทำให้ร่างกายไม่สามารถดึงไขมันเหล่านี้ไปเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ทั้งหมด จึงส่งผลให้เกิดเป็นไขมันสะสมบริเวณต้นขามากเป็นพิเศษ หรือเกิดเป็นสภาวะโรคอ้วนบางชนิดที่ชื่อว่า สภาวะ Lipedema มักเกิดขึ้นบ่อยกับผู้หญิงที่มีมากกว่าผู้ชายโดยตรง หากมีการปล่อยไว้นานอาจทำให้เกิดการฟกช้ำได้ง่าย และเสี่ยงต่อโรคอื่นๆอาจมีการแทรกซ้อนเกิดขึ้นมา

สภาวะ Lipedema คืออะไร

ไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไร แก้ไขยังไงบ้าง เริ่มต้นจากการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาวะ Lipedema ให้ดีเสียก่อนว่า Lipedema คืออะไร เป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงได้มากกว่าผู้ชาย สามารถเกิดขึ้นได้จากระบบฮอร์โมนหรือพันธุกรรมที่แตกต่างกันไป เป็นสาเหตุของความผิดปกติที่มีการสะสมของไขมันมากเกินไปเฉพาะจุด โดยเฉพาะบริเวณต้นขาต้นแขน เมื่อมีการสะสมไขมันที่ต้นขามากเกินไปจะทำให้ผิวหนังเกิดการปรากฏของชั้นไขมัน มีผิวหนังที่เป็นชั้นไม่สม่ำเสมอ ชั้นผิวหนังขรุขระ เป็นเรื่องกังวลสำหรับผู้หญิงเป็นอย่างมากที่ตกอยู่ในสภาวะ Lipedema นั่นเอง

shutterstock 524273674

เปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อพิชิตการเกิดไขมันสะสมที่ต้นขา

ไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไรแก้ไขยังไง คำตอบทั้งหมดนี้ตัวเราสามารถสร้างได้ด้วยการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตเพื่อพิชิตการลดไขมันที่ต้นขาในอนาคตให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กระชับได้ ต้นขาเพรียว ต้นขาแข็งแรง ด้วยการออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร เผาผลาญไขมัน มีเคล็ดลับในการทำดังนี้

  • รับประทานอาหารที่มีความหลากหลาย

การรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆของการควบคุมอาหารหรือลดปริมาณของไขมันที่เกินความจำเป็นเข้าสู่ร่างกาย หากมีการรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายและครบทุก 5 หมู่ตามหลักโภชนาการแล้ว เรายังสามารถควบคุมไขมันส่วนเกินไม่ให้เกินความจำเป็นต่อร่างกายหรือมีการลดปริมาณลงเพื่อให้ร่างกายสามารถทำการเผาผลาญดูดไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี การรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายรวมไปถึงผักและผลไม้นานาชนิด เมล็ดธัญพืช ถั่วชนิดต่างๆ และเนื้อสัตว์ที่เป็นแหล่งโปรตีนแบบไร้น้ำมันเป็นต้น

  • สร้างความสมดุลให้กับร่างกาย

การสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย มีหลากหลายวิธีเริ่มตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตเช่นการท่องเที่ยวในยามราตรี การดื่มแอลกอฮอล์ เพราะว่าในเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่แล้วจะมีปริมาณของแคลอรี่สูงและเป็นที่สะสมของไขมันหากปล่อยเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เป็นสาเหตุของโรคไขมันพอกตับได้ในอนาคต หากต้องการลดไขมันที่ต้นขาและส่วนอื่นๆของร่างกายเริ่มทำได้ด้วยการสร้างสมดุลให้กับร่างกายของเราต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคในด้านต่างๆ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันทุกชนิด

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นการสร้างความสัมพันธ์ของจิตใจกับร่างกายของเราให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันสะสมที่ต้นขาเมื่อเข้าไปปรึกษากับแพทย์เฉพาะทาง การออกกำลังกายเป็นวิธีรักษาที่คุณหมอหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ปฏิบัติทำตามเป็นอันดับแรกรวมไปถึงวิธีการรักษาเฉพาะทางอีกด้วย ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงและเผาผลาญพลังงานลดไขมันได้ดีที่สุด

shutterstock 538279525

ลดไขมันสะสมที่ต้นขา ด้วยท่าออกกำลังกาย 2 รูปแบบนี้

Barbell Standing Calf Raise ท่าออกกำลังกายแนวนี้เป็นการฝึกหรือการสร้างกล้ามเนื้อบริเวณน่อง ขึ้นมาถึงบริเวณต้นขา และหัวไหล่ของเรา เริ่มต้นจากการยืนตรง วางเท้าทั้ง 2 ข้างให้ห่างกันเท่ากับหัวไหล่ ยืนอยู่บนแผ่นเพลท แล้วใช้บาร์เบลพาดไว้บนหัวไหล่ของเรา แล้วทำการเขย่งไปเรื่อยๆ ประมาณ 20-40 ครั้งต่อยก เพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อและเพิ่มลดความตึงของกล้ามเนื้อส่วนขา ได้เป็นอย่างดี

lunge (ลังค์) เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยให้มีหุ่นเก็บดี มีเอวคอด และสะโพกเด่นๆเป็นวิธีไขมันสะสมต้นขา ได้เป็นอย่างดีแน่นอน เพราะว่าท่าออกกำลังกายในส่วนนี้แบ่งเป็นย่อย ๆ เป็น 3 ท่าประกอบด้วย

  • รีเวิร์ส ลังค์ (Reverse lungs) เป็นท่าออกกำลังกายโดยใช้วิธีการก้าวขาไปด้านหลัง มีการย่อตัวลง โดยให้หัวเข่าที่อยู่ด้านหน้าตั้งฉาก และหัวเข่าด้านหลังเหยียดให้ตึงไม่ต้องติดพื้น ทำแบบนี้ค้างไว้ไม่ต่ำกว่า 5 วินาที ทำซ้ำ 10-15 ครั้งต่อเซต
  • Side lunges เป็นวิธีการออกกำลังกายด้วยการเหยียดขาอ้างอิงด้วยการใช้ขาอีกด้านตั้งฉาก และเหยียดขาอีกด้านไปด้านข้างแล้วค้างไว้ทำสลับกัน 10-15 ครั้งต่อเซต
  • Leg lunges เป็นการออกกำลังกายด้วยการก้าวขาไปข้างหน้าแล้วทำการย่อตัวลง คำมุมของหัวเข่าตั้งฉาก 90 องศา ใช้ขาอีกข้างเหยียดให้ตรงค้างไว้ประมาณ 2-5 วินาที วินาทีทำข้างละ 10-15 ครั้งต่อเซต

จากรายละเอียดของบทความนี้เราคงได้คำตอบแล้วนะครับว่า ไขมันสะสมต้นขาเกิดจากอะไร แก้ไขยังไงบ้าง โดยเราสามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ควบคู่กับการออกกำลังกายด้วยท่าออกกำลังกายที่เป็นมาตรฐานการเสริมกล้ามเนื้อเฉพาะจุดรวมไปถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต พักผ่อนให้เพียงพอและทานอาหารที่หลากหลายเพื่อปรับสมดุลชีวิตให้ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม