COLUMNISTS

หลับแล้วก็ผอมได้! เปิด 6 เครื่องดื่มตัวช่วยลดน้ำหนักขณะนอนหลับ

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

หลับแล้วก็ผอมได้! เปิด 6 เครื่องดื่มตัวช่วย “ลดไขมัน-ลดน้ำหนัก” ขณะนอนหลับ

ยุคนี้ ภายหลังเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทำให้คนตื่นตัวในการดูแลสุขภาพมากขึ้น “You are what you eat” ประโยคคลาสสิคที่เราเคยได้ยินมานาน ทั้งการเลือกทานอาหาร หรือ เครื่องดื่ม ซึ่งในปัจจุบันหลายคนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพ และยังมีความพยายามลดน้ำหนักของตัวเองด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งการรับประทานผัก ผลไม้ หรือการรับประทานอาหารคลีนเพื่อควบคุมอาหาร

ลดน้ำหนัก

แต่ในบางครั้งน้ำหนักตามมวลไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทานอาหารเพียงอย่างเดียว ยังเกี่ยวข้องกับไขมันในร่างกายอีกด้วย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้วิธีงดอาหาร ที่มีไขมันเยอะ เพื่อควบคุมน้ำหนัก แต่ทราบหรือไม่ว่า มีหลายเมนูเครื่องดื่มที่สามารถทานก่อนนอน เพื่อลดไขมันหน้าท้องได้ ผู้เขียนเอง ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคน (สูงวัย) ที่พยายามลดน้ำหนักอยู่เช่นกัน เรามาดูกันว่า มีเครื่องดื่มอะไรที่ช่วยลดไขมันขณะที่เราพักผ่อนนอนหลับได้

ชาขิง

  • ชาขิง จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องดื่มที่ช่วยต้านการอักเสบ โดยเฉพาะรากขิง ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระด้วย ซึ่งจะช่วยป้องกันการสะสมของสารพิษ และการอักเสบภายในร่างกาย อันเป็นสาเหตุของการเพิ่มน้ำหนัก อีกทั้งชาขิง ยังช่วยย่อยอาหาร และลดความอยากอาหารได้ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญในการลดน้ำหนักเพื่อให้ได้ผลดี เหมาะกับคนที่มีแนวโน้มชอบกิน เนื่องจากเครียดเยอะ กินเยอะ นั่นเอง พร้อมช่วยป้องกันคอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียดได้อีกด้วย ส่งผลให้ช่วยลดโอกาสในการกินมากเกินไป และการเพิ่มน้ำหนักตัวตามมา ใครไม่อยากน้ำหนักตัวขึ้น / อ้วน แนะนำ ชาขิงร้อน ๆ ตอนเช้า หนึ่งแก้วค่ะ

น้ำองุ่น

  • น้ำองุ่น จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ โพแทสเซียม และวิตามิน ซี ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ และลดน้ำหนักได้ อีกทั้งยังถือเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่ต่ำ และไม่มีไขมันเลย (อย่าใส่น้ำตาลนะคะ) จึงทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีในการช่วยเผาผลาญไขมันขณะนอนหลับ ทำให้เราอยากอาหารน้อยลงในเวลากลางคืน ลดความเสี่ยงในการกินดึก ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ที่สำคัญก็คือ องุ่น ยังมีสารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ที่มีส่วนช่วยต้านโรคอ้วน และช่วยเปลี่ยนไขมันสีขาว ที่กักเก็บแคลอรี่ให้เป็นไขมันสีน้ำตาลที่เผาผลาญแคลอรี่ได้

ลดน้ำหนัก

ชาคาโมมายล์

  • ชาคาโมมายล์ มีส่วนช่วยเพิ่มไกลซีน (Glycine) ในร่างกาย ซึ่งถือเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยผ่อนคลายประสาท ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน และหลับสนิท เมื่อการนอนหลับของเรามีคุณภาพ ก็จะดีต่อสุขภาพ และช่วยลดไขมัน กระตุ้นการผลิตน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้การย่อยอาหารดีขึ้น สามารถป้องกันการสะสมของไขมันที่ไม่จำเป็นได้ อีกทั้งซาคาโมมายล์ ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาล และลดน้ำหนักได้ดี แถมยังอุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม และฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ที่มีส่วนช่วยขับสารพิษ และน้ำส่วนเกินออกจากร่างกาย ช่วยลดอาการท้องอืดได้ ดื่มก่อนนอน ช่วยสลายไขมันที่ไม่ต้องการขณะหลับ ดื่มขณะท้องว่าง ก็สดชื่นมาก

นมขมิ้น

  • นมขมิ้น (Tumeruc Milk) หรือนมสีทอง (Golden Milk) เป็นนมที่มีสีเหลือง เนื่องจากมีส่วนผสมของขมิ้น ดื่มแล้วช่วยปรับปรุงการย่อยอาหารได้ โดยขมิ้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนัก โดยการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และลดภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ อีกทั้งขมิ้น ยังช่วยเพิ่มการผลิตน้ำดีในกระเพาะอาหาร ซึ่งน้ำดีนั้น ถือเป็นของเหลวที่ตับปล่อยออกมาช่วยควบคุมการเผาผลาญอาหาร อีกทั้งสารเคอร์คิวมิน (Curcumin) ในขมิ้นยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญ และส่งเสริมการลดน้ำหนักได้อีก ส่วนนมมีแคลเซียม และโปรตีนที่ช่วยให้หลับสบาย ดื่มช่วยเผาผลาญไขมันขณะหลับได้

ลดน้ำหนัก

ชาอบเชย

  • อบเชย เป็นเครื่องเทศที่เชื่อว่าอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยสมานแผล ป้องกันอาการท้องร่วง มีฤทธ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เนื่องจากเปลือกของอบเชย ประกอบด้วยสารแทนนิน (Tannins) สารอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ชาอบเชย มีคุณสมบัติกระตุ้นการเผาผลาญ ต้านอนุมูลอิสระ ดีท๊อกซ์ร่างกาย ช่วยให้หลับสบาย ต้านการอักเสบ ลดอาการบวม และลดระดับความเครียดได้ นอกจากนั้น ชาอบเชย ยังช่วยเพิ่มความไวของอินซูลินและลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งจะดีต่อการลดน้ำหนักอีกด้วย

ชาเขียวร้อน

  • ชาเขียว คือ ชาที่ไม่ผ่านการหมัก โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบัน ชาเขียวได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะผ่านการปรุงแต่งรสชาติให้มีความอร่อย และหาซื้อได้สะดวก คุณสมบัติของชาเขียว ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันนิ่วในถุงน้ำดี หรือช่วยลดน้ำหนัก ชาเขียว มีสรรพคุณช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้เป็นอย่างดี แคลอรี่ต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในเลือด หากจิบอุ่น ๆ ยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วย

ใกล้ถึงเวลานอน หากเกิดอาการหิวขึ้นมา แต่ไม่อยากกินอะไรมาก เพราะเดี๋ยวจะทำให้อ้วนได้ จะเห็นได้ว่า มีเครื่องดื่มหลายชนิดที่เหมาะกับการดื่มก่อนนอน ช่วยทำให้หลับสบาย ตื่นเช้ามาก็จะสดชื่น แถมยังไม่กระทบกับน้ำหนักตัว อีกทั้งยังช่วยลดไขมันอีกด้วย พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

เครดิต : www.trueid.net www.i-kinn.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม