COLUMNISTS

เช็คลิสต์ 8 อาหารที่ไม่ควรกินก่อนนอน!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1554

“เนี่ยติดหนังเคเบิ้ล ดูจนดึกเลย หิวอีกแล้ว ทำให้ต้องกินอีกมื้อก่อนนอน ไม่งั้นนอนไม่หลับ หิว” คำพูดเพื่อนสนิทผู้เขียน ซึ่งต้องยอมรับว่า ตอนนี้เกือบทุกธุรกิจ WFH ทำให้เกิดอิสระภาพสามารถนอนดึกหน่อยได้ ตื่นสายหน่อยได้ ขอให้ผลของงานไม่พลาด (ละกัน)

พฤติกรรมการกินมักมาคู่กับการพักผ่อน นั่งดูทีวี ดูหนัง หรือเล่นเกมส์ พร้อมกับการกินขนมที่เราชอบไปด้วย ความเครียดจากการทำงาน ความเหนื่อยจากการทำงาน เป็นเหตุให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้า หิวโหย และสมองสั่งให้เรารับกินอะไรก็ได้ที่ทำให้รู้สึกสดชื่น มีงานวิจัยที่ศึกษาพฤติกรรมคนที่ชอบทานขนมก่อนนอน พบว่า ทำให้ความอยากอาหารในช่วงเวลากลางวันลดลง

แต่ไม่ว่าอาหารชนิดนั้น ๆ จะอร่อยแค่ไหนก็ตาม น่ากินอย่างไร ก็ต้องห้ามใจให้ได้ค่ะ เพราะขืนกินก่อนนอนเข้าไปหล่ะ โรคกรดไหลย้อน อาจถามหาได้

8 อาหาร 161064

การอดนอน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

มีงานศึกษาพบว่า การอดนอนเป็นให้น้ำหนักตัวขึ้น มากกว่าการกินก่อนนอน เพราะถ้าหากร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เราก็จะไม่ต้องชดเชยด้วยการกินอาหารเป็นจำนวนมากในช่วงกลางวัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก และดีต่อสุขภาพในแง่ที่ว่าไม่เป็นการเพิ่มไขมันในเลือดอีกด้วย

ทีนี้!! เรามาดูกันว่า 8 อาหารที่ไม่ควรกินก่อนนอน เพื่อลดปัญหากรดไหลย้อนด้วย มีอะไรบ้าง :-

  • อาหารทอด

นึกง่าย ๆ ก็พวก หมูทอด น่องไก่ทอด ไข่เจียว กล้วยแขกทอด หรืออาหารทอด ๆ ทั้งหลายก็ไม่ควรกินก่อนนอน เพราะนอกจากจะทำให้คอเลสเตอรอลสูง ยังให้พลังงานสูงอีกด้วย เมนูเหล่านี้ ยังก่อให้เกิดภาวะไขมันสะสมจนน้ำหนักตัวเพิ่ม่ขึ้นโดยไม่ทันรู้ตัว ดังนั้น ผู้อ่านส่วนใหญ่ที่ต้องการลดน้ำหนัก ต้องลดอาหารทอดกินก่อนนอน และอีกอย่าง อาหารทอด ถือเป็นอาหารที่มีไขมันสูง เป็นอาหารที่ร่างกายต้องใช้เวลาย่อยค่อนข้างนานทีเดียว ซึ่งเท่ากับว่า น้ำย่อยก็ต้องหลั่งออกมาจนกว่าอาหารเหล่านี้ จะถูกย่อยไปจนหมด

ดังนั้น หากกินอาหารไขมันสูงก่อนนอน ย่อมเสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน และอย่าลืมว่า ในขณะที่ระบบย่อยยังทำงานอยู่ ร่างกายก็จะไม่ได้พักผ่อนเต็มที่ เวลาที่กินอาหารมื้อหนัก ๆ ที่เต็มไปด้วยไขมันสูง คืนนั้น ก็จะนอนไม่ค่อยหลับ หลับไม่สนิท

shutterstock 298558445 e1634376912899

  • อาหารรสเผ็ด

ผู้อ่านหลายท่านชอบอาหารรสเผ็ดเป็นชีวิตจิตใจ พวกเมนู ต้มยำ ยำต่าง ๆ ส้มตำ ลาบ น้ำตก อาหารรสจัดทั้งหลาย จะบอกว่า เมนูดังกล่าว กระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง และทำให้เกิดอาการเสียดท้องได้ ซึ่งทำให้หลับยากขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้ร่างการหลั่งสารฮิสตามีนออกมา ซึ่งเป็นสารที่ส่งเสริมให้ร่างกายตื่นตัว จึงทำให้หลับยากขึ้นด้ว

  • เนื้อสัตว์ย่อยยาก

ผู้อ่านท่านใด ชอบทานสเต็ก หรืออาหารปิ้งย่างแบบไม่จำกัดเวลา นั่งยาว ดื่มด้วย กินไปด้วย เชื่อว่าต้องเคยถึงจุดที่เรียกว่า อิ่มจนจุก ไม่มากก็น้อย เผลอนอนอยู่ดี ๆ อาจรู้สึกถึงน้ำย่อยเปรี้ยว ๆ ไหลขึ้นคอมาอีกต่างหาก นั่นเป็นเพราะว่า เนื้อสัตว์ประเภท เนื้อวัว เนื้อสันใน เนื้อชิ้นหนา ระบบย่อยในร่างกายใช้เวลาในการย่อยนานถึง 40 นาที น้ำย่อยจะถูกหลั่งออกมามาก โอกาสที่น้ำย่อยหรือกรดในกระเพาะอาหารจะไหลย้อนกลับไปที่หลอดอาหารจึงมีความเป็นไปได้สูงทีเดียว

shutterstock 1720343701 e1634377110487

  • ขนมช็อคโกแลต

คอขนมช๊อคโกแลตต้องอ่านเลยค่ะ ในหนึ่งชิ้นช๊อคโกแลตหรือแม้แต่โกโก้ ที่มีความเข้มข้นสูง (ดาร์กช๊อค) ก็แอบแฝงไปด้วยคาเฟอีนไว้พอสมควรเลยค่ะ ยกตัวอย่าง ดาร์กช๊อคโกแลต 1 บาร์ มีปริมาณคาเฟอีนมากถึง 12 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับปริมาณคาเฟอีนในกาแฟถึง 3 แก้ว ฉะนั้น ถ้าเราได้กินช๊อคโกแลตก่อนนอนเข้าไป ร่างกายน่าจะตื่นตัว คึกคักทีเดียว และลองคิดดู คาเฟอีน จะกระตุ้นน้ำย่อยอีกมากเท่าไหร่ ทำให้เกิดอาการจุกท้องได้เช่นกัน

  • ผลไม้บางชนิด

บางท่านหลบมาทานผลไม้ เพราะคิดว่าจะได้ไม่อ้วน ! แต่นิดนึง เราต้องเลือกทานผลไม้ก่อนนอน ผลไม้ที่มีกรดมากเช่น ส้ม มะนาว เลมอน มะเขือเทศ สัปปะรด หรือแม้กระทั่งน้ำผลไม้รสเปรี้ยวจัด จะทำให้เพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร จนก่อให้เกิดความไม่สบายท้อง รวมไปถึงมีโอกาสที่กรดเกินในกระเพาะอาหารจนเป็นสาเหตุของกรดไหลย้อนได้

  • ชา กาแฟ

หลายท่านดื่มชา กาแฟ ก่อนนอนแล้วยังหลับได้สนิทเหมือนเดิม เครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟ โกโก้ เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของคาเฟอีนด้วยกันทั้งนั้น และเจ้าตัวคาเฟอีนนี่แหละ ที่เป็นตัวกระตุ้นการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร ดังนั้นหากเราดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น โกโก้ร้อน หรือ ชาร้อน เปลี่ยนมาเป็นนมอุ่น ๆ สักแก้วแทนดีกว่า จะทำให้สบายท้องกว่า และลดคาเฟอีนเข้าร่างกายด้วย

shutterstock 426250057 e1634377156427

  • น้ำอัดลม

ขึ้นชื่อว่าน้ำอัดลม ความซ่าของน้ำอัดลม ก็เป็นตัวบอกว่าเครื่องดื่มชนิดนี้อัดแก๊สมาเยอะ อันเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และทำให้ระบบย่อยอาหารของเราปั่นป่วนได้ ดังนั้น ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมหลังมื้อเย็นและก่อนนอน เสี่ยงต่อกรดไหลย้อน และน้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นกัน

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดีใจก็ชนแก้ว เสียใจก็ชนแก้ว และการดื่มส่วนใหญ่จะต้องผสมโซดาก่อนดื่ม เพื่อเพิ่มความซ่า และนั่นหมายถึงเพิ่มแก๊สในกระเพราะไปในตัว ส่วนเบียร์ ไวน์ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และมีการบ่ม หมัก อันทำให้เกิดแก๊สขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดไหน ก็ล้วนแล้วจะเสี่ยงต่อกรดเกินในกระเพาะอาหาร เสี่ยงกรดไหลย้อน อีกทั้งแอลกอฮอล์ก็มีผลทำให้การเต้นหัวใจ

(เครดิต : Foods You Should Avoid Before Bedtime, www.foodandwine.com, 9 food to Avoid Before Bed, www.sleephealthsolutionsohio.com, ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม