COLUMNISTS

ส่อง 8 ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมัน ใครอยากผอม อ่านด่วน!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
1011

8 ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมัน หากไม่อยากเครียดกับการลดน้ำหนักเกินไป เราสามารถเปลี่ยนมาทานเป็นผลไม้แทนก็ได้ และถ้ายิ่งเป็นแบบที่ไม่หวานจัดมาก คงจะดีมาก ๆ กับชีวิตเป็นแน่แท้

สาวคนไหนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือ หาตัวช่วยเพื่อลดน้ำหนัก โดยเฉพาะสาววัยทำงาน 40+ (เพราะส่วนใหญ่จะเริ่มอ้วน วัยนี้เลย เพราะร่างกายเผาผลาญน้อยลงเยอะ) เพราะนอกจากเลือกกินอาหารที่เป็นเรื่องสำคัญแล้ว การตัดอาหารหวาน ๆ ออกไป ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ เพราะน้ำตาลในอาหารหวาน และอาหารคาวนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก ที่ทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกาย ซึ่งทางเราต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง (เหมือนผู้เขียนตอนนี้) และอยากกินอาหารหวาน ๆ บ้าง เพื่อไม่ให้การลดน้ำหนักในคราวนี้เครียดเกินไป เราสามารถเปลี่ยนมาทานเป็นผลไม้แทนก็ได้ และถ้ายิ่งเป็นแบบที่ไม่หวานจัดมาก รวมถึงเป็นกลุ่มผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยลดไขมันได้ คงจะดีมาก ๆ กับชีวิตเป็นแน่แท้

ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนักด้วยผลไม้ได้ผลมั๊ย?

การลดน้ำหนักให้มีความสุขด้วยการกินเป็นผลไม้แทนนั้น ต้องคำนึงอยู่หลายปัจจัย เช่นน้ำตาล คาร์โบไฮเดรท ขนาดและปริมาณ รสชาติ และสรรพคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ในผลไม้แต่ละชนิดนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ดังนั้นผลไม้ที่เราเลือกมาด้านล่างนี้ จัดอยู่ในกลุ่มผลไม้ที่ดีต่อการลดน้ำหนัก และมีรสชาติที่อร่อยสร้างสุขสมดุลแก่ชีวิตได้จริง ๆ

พลัม

  • ปกติแล้วเราจะได้รับรู้ว่าลูกพลัมนั้น ช่วยระบายก็จริงอยู่ ช่วยขับถ่าย และเหมาะสำหรับคนที่มักจะท้องผูกเป็นประจำ เพราะในลูกพลัมนั้น มีเส้นใยสูง และจัดเป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ แต่ในอีกหนึ่งสรรพคุณที่น่าสนใจของลูกพลัมนั้น คือ เป็นผลไม้ที่มีไขมันต่ำ และช่วยลดไขมันในร่างกายได้ดี รสหวานของลูกพลัมนั้น ไม่เป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดมากเกินไป จึงเหมาะกับการเป็นผลไม้ลดน้ำหนักของสาว ๆ วัย 40 ปี+

ส้ม

  • ส้มเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูงมาก การกินส้มเป็นประจำ จะช่วยระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี จึงไม่สงสัยเลยว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ปี เราจะเห็นชินตาผู้ใหญ่จะให้ดื่มน้ำส้มเป็นประจำ เพราะจะได้ลดปัญหาท้องผูก นอกจากนี้ เส้นใยของส้ม ยังช่วยขับถ่ายไขมันต่าง ๆ ในลำไส้อีกด้วย ถือเป็นการดีท๊อกซ์ร่างกายไปในตัว ดังนั้น ส้มจึงถือเป็นผลไม้ที่ช่วยลดไขมันในเลือดและช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี แถมราคาไม่แพง หาซื้อง่ายอีกด้วย

ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

กีวี

  • กีวี่ เป็นผลไม้ที่เหมาะแก่การลดความอ้วนอย่างมาก เพราะว่ากีวี่เป็นผลไม้ขนาดเล็กถึงปานกลาง แต่มีกากใยสูงกว่าผลไม้ที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่างแอปเปิ้ลและส้มมากถึง 20 เท่า ซึ่งกากใยเหล่านี้ช่วยในเรื่องของการดูดซึมสารอาหาร และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และจุดนี้เอง อาจทำให้ผู้อ่านตกใจว่า กีวี่ลูกเล็ก ๆ เพียงไม่กี่ลูก ก็สามารถทำให้เราอิ่มท้องได้อย่างรวดเร็ว และทำให้เราสามารถลดปริมาณการกินไปในตัว (ทำให้ลดการกินอาหารแต่ละมื้อลดลง) นอกจากนี้ กีวี่ จึงเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินที่สูงลำดับต้น ๆ ของผลไม้ทั้งหมดอีกด้วย

สตอรว์เบอรี่

  • อีกหนึ่งผลไม้สีแดงที่ดูพรีเมี่ยม นิยมซื้อมอบให้คนที่เรารักและห่วงใย นั่นคือ สตอร์วเบอรี่ ด้วยความที่เป็นหนึ่งในผลไม้ลดน้ำหนัก โดยการส่งเสริมให้ร่างการเร่งการผลิตฮอร์โมนเลปติน (Leptin) และอะนิโปเนกดิก (Adiponectin) ซึ่งทั้งสองสารนี้ จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมีสารต่าง ๆ เช่น โพแทสเซียม โฟเลต แมงกานีส และวิตามินต่าง ๆ เยอะเช่นกัน

ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

แอปเปิ้ล

  • แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่ควรกินอย่างมาก เหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนักและลดไขมันในเลือดลดคอเลสเตอรอลนั่นเอง เพราะในแอปเปิ้ล นั้นมีเส้นใยชนิดหนึ่งชื่อว่า แพคติน ซึ่งมีส่วนช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และช่วยให้สาว ๆ สามารถลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้ ยังมีวิตามินซี ซึ่งช่วยบำรุงผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง สามารถทนต่อแสงแดดได้นาน ๆ และในแอปเปิ้ล ยังมีน้ำตาลที่ต่ำมาก ทำให้สาว ๆ ไม่ต้องกังวลเลยว่า การกินแอปเปิ้ลนั้น จะทำให้อ้วน

ฝรั่ง

  • สรรพคุณของฝรั่งที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนลดน้ำหนัก นั่นคือ ฝรั่งสามารถช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกายได้ และเมื่อไหร่ก็ตามที่ไขมันดีในร่างกายเพิ่มขึ้นแล้ว ไขมันเลว LDL ก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ด้วยเหตุนี้ ฝรั่ง จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ในร่างกายได้เห็นผลชัดเจน (หากกินเป็นประจำ)

อะโวคาโด

  • อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีไขมันดี ซึ่งจำเป็นสำหรับร่างกายอย่างมาก นอกจากนี้ อะโวคาโดยังช่วยเผาผลาญไขมันอิ่มตัวในร่างกายได้ด้วย ซึ่งเรามักจะเป็นผู้หญิงวัยทำงานที่กำลังลดน้ำหนักหลายคน เลือกที่จะกิน อะโวคาโด ทั้งเป็นส่วนประกอบในอาหาร หรือ เป็นผลไม้หลังอาหาร เพราะสรรพคุณที่ช่วยลดน้ำหนักได้ดี

ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

แคนตาลูป

  • ถึงแม้ว่าจะมีรสหวานแต่แคนตาลูป ก็ยังจัดเป็นผลไม้ที่ช่วยลดน้ำหนัก เพราะแคนตาลูปนั้นช่วยลดไขมันได้ สรรพคุณสำคัญในแคนตาลูป ก็คือช่วยป้องกันการจับตัวของคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด และมีความสำคัญต่อการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย

ผลไม้ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน 8 ชนิดที่นำเสนอไปนี้ จะช่วยให้แผนการลดน้ำหนักของผู้อ่านได้ผลดี อย่างไรก็ตาม การกินผลไม้เพื่อลดน้ำหนัก ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยเท่านั้น และควรรับประทานแบบพอดี การลดหุ่น ลดความอ้วน ลดไขมันในเลือด ยังต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นเสริมเพิ่ม เช่น เน้นการออกกำลังกาย อาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง และทำต่อเนื่องควบคู่กับการทานผลไม้ที่แนะนำ รับรองว่าภายใน 1 อาทิตย์เห็นผล น้ำหนักลดแน่นอนค่ะ

(เครดิต : fruitfits.com, www.i-kinn.com)

อ่านข่าวเพิ่มเติม