COLUMNISTS

‘โกรธ’ ให้เป็นประโยชน์

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
142

ความโกรธเป็นพลังงานที่ถูกเก็บซ่อนไว้ในใจ และเมื่อเราควบคุมไม่ได้ ความโกรธนั้นก็จะถูกปลดปล่อยออกมา

ดูเหมือนว่า “ความโกรธ” จะเป็น “พลังงานด้านลบ” ที่ไม่มีประโยชน์แต่อย่างใด แต่จริง ๆ แล้ว มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งของ Henry Evans และ Colm Foster ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ “Step Up: Lead in Six Moments That Matter” ระบุไว้ว่า ความโกรธใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์เสียเลย มันจะมีประโยชน์ต่อเมื่อเรารู้ตัวว่าโกรธ และควบคุมมันได้

shutterstock 1007287243

คุณค่าที่จะได้จากอารมณ์โกรธคือ

  • ทำให้เกิดโฟกัส (Anger Creates Focus)

เมื่อเราโกรธเราจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเรื่องนั้น และหากเรามีสติ ก็จะทำให้มองเห็นปัญหานั้นได้อย่างชัดเจน และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ตรงเป้า ไม่หลงประเด็น

  • ทำให้เกิดความมั่นใจ (Anger Generates Confidence)

เมื่อเราโกรธสารอะดรีนาลีนจะหลั่งออกมา ทำให้เกิดความกล้า ถ้าเรามีเหตุผลเข้ามาเป็นตัวช่วย จะทำให้มีความมุ่งมั่น กล้าลงมือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันที

ข้อมูลในหนังสือดังกล่าว ยังบอก เทคนิคการควบคุมอารมณ์โกรธ เพื่อให้เราดูดี ไม่ขาดสติจนคล้ายคนบ้า ดังนี้

ไม่โกรธที่ตัวบุคคล ให้โกรธที่การกระทำ หากเราโกรธเพื่อนที่ทำงานผิดพลาด ก็ควรจะระบายอารมณ์โดยการระบุไปที่ตัวงาน ไม่ใช่ต่อว่าไปที่ตัวคน

ไม่เก็บสะสมความโกรธ แล้วระเบิดออกมาทีเดียว แต่จงแสดงออกว่าไม่พอใจ แล้วคุยกันดี ๆ เพราะเรายังจะควบคุมอารมณ์ได้ง่ายกว่าเวลาโกรธจัด

shutterstock 292800785

อย่าเก็บสะสมพลังงานด้านลบเอาไว้ เพราะมันจะรุนแรงจนคนอื่นจะมองว่า เราเป็นพวกสติแตก อารมณ์โกรธเป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนต้องมี ดังนั้นคราวหน้าถ้าจะโกรธ ก็ขอให้โกรธให้เป็นประโยชน์ก็แล้วกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม