COLUMNISTS

‘ความเสี่ยง’ ลดได้ด้วย ‘ความรู้’

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
308

ไม่ว่าคุณจะเล่นหุ้น เล่นพระเครื่อง เล่นไม้ด่าง หรือเล่นบอนสี สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ความเสี่ยง เพราะอย่างที่รู้กัน “การลงทุนคือความเสี่ยง” แต่ยิ่งเสี่ยงมาก กำไรยิ่งสูง

ฝรั่งบอกว่า High Risk High Return นั่นเป็นเรื่องจริง เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง ความเสี่ยง กับ ผลตอบแทนจากการลงทุน ถ้าเราเอาเงินไปฝากธนาคาร ก็จะได้ดอกเบี้ยไม่ถึง 1%  แต่ถ้าเอาเงินไปเล่นหุ้น ก็จะมีโอกาสได้ผลตอบแทนสูงกว่า แต่ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยง

ความเสี่ยงจึงเป็น ตัวแปร ที่นักธุรกิจทุกวงการต้องพบเจอ ไม่เว้นแม้กระทั่งพ่อค้าแม่ค้าแห่งวงการไม้ด่าง และบอนสี ที่กระแสพุ่งกระฉูดอยู่ในขณะนี้

shutterstock 1827318074

คนหลายอาชีพกระโดดเข้าร่วมวงไพบูลย์ จากเดิมเป็นช่างทำผม แต่งหน้า ทำเล็บ ขายประกัน ขายเฟอร์นิเจอร์ เลี้ยงไก่ชน เลี้ยงปลากัด ปัจจุบันกลายเป็นพ่อค้าแม่ค้าไม้ด่าง และบอนสี ไปเรียบร้อย

พ่อค้าแม่ค้าส่วนหนึ่ง ใช้กลยุทธ์แบบซื้อมาขายไป บางคนประสบความสำเร็จ ซื้อต้นไม้ก่อนกระแสในราคาต้นทุนต่ำ แล้วขายในจังหวะมีกระแส จึงได้กำไรสูง

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าบางคน แม้จะซื้อต้นไม้ในกระแสราคาแพงก็จริงอยู่ แต่กลับขายได้ในราคาดีมีกำไร เนื่องจาก ซื้อเป็น คือรู้ว่าควรซื้อต้นไหนแพง และควรซื้อต้นไหนถูก แม้จะมีความเสี่ยง แต่ เสี่ยงเป็น

คำถามที่น่าสนใจคือ เราจะเสี่ยงได้มากแค่ไหน คำตอบที่ได้คือ เราจะเสี่ยงได้มากเท่ากับความรู้ที่เรามี

จริงไหม ถ้าเรามีความรู้มีความเชี่ยวชาญในต้นไม้ที่เราจะซื้อ เราจะกล้าเสี่ยง ไม่กลัวถูกหลอก แม้คนอื่นอาจจะมองว่าไม่น่าคุ้ม แต่เราจะมองว่า ต้นไม้นี้มีอนาคต ทำกำไรได้ชัวร์ เพราะเรามีความรู้มากพอ ที่จะลดความเสี่ยง

ดังนั้น การบริหารความเสี่ยงแบบง่าย ๆ เริ่มต้นที่ตัวเรา คือหาความรู้ในเรื่องนั้นให้มากที่สุด

ผมมีคำแนะนำ 3 ข้อ เพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้รู้ได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน นอกเหนือจากการศึกษาจากตำราด้วยตัวเอง ดังนี้

  • ถามผู้รู้ เป็นวิธีการหาความรู้ที่ตรงเป้าที่สุด

เพราะเป็นแหล่งข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์ตรง ซึ่งผ่านโอกาส และอุปสรรคต่าง ๆ มาแล้ว จึงถือว่าเป็นทางลัดในการเรียนรู้

  • แลกเปลี่ยนความรู้

เป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ในระดับหนึ่ง ไปแชร์กับคนอื่น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นการให้ และรับฟีดแบ็คไปในตัว เพราะเราบอกในสิ่งที่รู้ และรับในสิ่งที่ยังไม่รู้
เนื่องจากความรู้ที่เรามีในตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์  แต่เมื่อได้แลกเปลี่ยนกัน จะทำให้เรามีความรู้ที่สมบูรณ์ขึ้น และมีความมั่นใจที่จะลงมือปฏิบัติมากขึ้น

  • ถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่น เป็นขั้นตอนการสร้างความเชื่อมั่นในความรู้ของตัวเอง

เพราะการได้พูดในสิ่งที่เรารู้ อยู่เรื่อย ๆ ก็เหมือนกับการได้ทบทวนความรู้นั้นโดยอัตโนมัติ และยิ่งถ่ายทอดมากเท่าไร ยิ่งทำให้เรามีความมั่นใจมากเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายให้กับตัวเองอีกด้วย

เห็นไหมครับ “ความเสี่ยงลดได้ ด้วยความรู้ที่เรามี”

ถ้าเราเชื่อว่า High Risk High Return เราก็ควรเชื่อซักอีกข้อหนึ่งคือ High Knowledge High Return เพราะยิ่งรู้มาก ยิ่งมีโอกาสสำเร็จได้มากนะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม