Economics

‘อาคม’ ประชุม ‘จี20’ ชูนโยบายการคลัง ลดผลกระทบเศรษฐกิจถดถอย

“อาคม” ร่วมประชุมเวที “จี20” แจงปัญหาเงินเฟ้อ หนทางสู่เศรษฐกิจถดถอย แนะใช้นโยบายการคลัง ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ผู้มีรายได้น้อย หนุนร่วมสมาชิกฟื้นเศรษฐกิจโลก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลาง กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ประจำปี 2565

นโยบายการคลัง

การประชุมนี้ อยู่ภายใต้หัวข้อ “Recover Together, Recover Stronger” ซึ่งประเด็นที่หารือรวมถึง เรื่องเศรษฐกิจโลก สถาปัตยกรรมการเงินระหว่างประเทศ กฎระเบียบภาคการเงิน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การเงินที่ยั่งยืน และ ภาษีระหว่างประเทศ

นายอาคม แสดงความเห็นต่อที่ประชุมว่า ความท้าทายของเศรษฐกิจโลกปัจจุบัน คือการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และพลังงาน รวมถึงภาวะเงินเฟ้อซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ภาครัฐควรใช้นโยบายการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย และผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย ทั้งยังสนับสนุนจี20 ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ พร้อมกล่าวถึงกรณีของประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งสาธารณูปโภค ระบบขนส่ง และดิจิทัล รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่จะเอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

การเสริมสร้างขีดความสามารถและความเชื่อมโยง รวมถึงการสร้างการพัฒนาที่ทั่วถึง และยั่งยืน โดยในส่วนของแหล่งเงินทุนนั้น ไทยได้ส่งเสริมการจัดหาเงินทุนเพื่อความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนของรัฐบาล หรือการออกตราสารหนี้ของภาคเอกชน

นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนความคืบหน้าของความร่วมมือด้านภาษีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการดำเนินการภายใต้กรอบ G20/OECD Base Erosion and Profit Shifting (BEPS) และเห็นว่า ภาครัฐควรนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี และชาติสมาชิกจี20 ควรสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการจัดเก็บภาษีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo