Finance

‘อาคม’ มอง ‘ค่าเงินบาท’ ผันผวนตามปัจจัยภายนอก สั่ง ‘ธปท.’ ติดตามใกล้ชิด

“อาคม” มอง “ค่าเงินบาท” ผันผวนตามปัจจัยภายนอกประเทศ สั่ง “ธนาคารแห่งประเทศไทย” จับตามองความเคลื่อนไหวอย่างใกล่ชิด ชี้ มีกระแสเงินทุนออกจากตลาดตราสารหนี้บ้าง แต่โดยรวมนักลงทุนยังเชื่อมั่น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาท ที่ผันผวนในระยะนี้ว่า การที่ค่าเงินบาทอ่อนค่า เกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก ทั้งจากเงินดอลลาร์ และเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งได้กำชับให้ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามอย่างใกล้ชิด

ค่าเงินบาท

ในส่วนของกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย มีเงินไหลออกจากตลาดตราสารหนี้บ้าง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย แต่โดยรวม นักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นตลาดตราสารของไทย ส่วนกระแสเงินทุนในตลาดทุนเป็นไปตามภาวะตลาดหุ้นโลก

“ในช่วงนี้ค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวนอ่อนค่าอยู่บ้าง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด”

ส่วนอัตราเงินเฟ้อของไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ถ้าเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว และกำลังพัฒนาหลาย ๆ ประเทศ เงินเฟ้อของไทย ยังอยู่ในกลุ่มค่อนข้างต่ำ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้ติดตาม และหารือในการออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน

ส่วนจะมีมาตรการใดออกมาบ้าง ขอให้ติดตาม และรอให้ถึงเวลาก่อน รวมทั้งจะมีการต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่นั้น ก็ยังมีเวลาที่จะพิจารณา

ค่าเงินบาท
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

นายอาคม กล่าวด้วยว่า ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงนี้ มีการปรับลดลงบ้าง ปรับขึ้นบ้าง และแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับลดลงกว่า 10 ดอลลาร์ แต่ไทยก็ยังไม่สามารถลดราคาน้ำมันให้ได้ทันที เพราะมีภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เข้าไปชดเชยราคาในช่วงที่ผ่านมา ต้องแบ่งเบาภาระกองทุนน้ำมันก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo