Economics

‘อาคม’ แจงเหตุ ‘กนง.’ ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย เชื่อคิดรอบคอบแล้ว!

“อาคม” แจงเหตุ “กนง.” คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% เหตุส่วนใหญ่ยังห่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ เชื่อคิดรอบคอบแล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการ กนง. ส่วนใหญ่ยังเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่

อาคม

เชื่อคิดรอบคอบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะเร็วหรือช้า กนง. คงจะมีการติดตามดู โดยเฉพาะทิศทางดอกเบี้ยของต่างประเทศเป็นสำคัญ เพราะว่าหากมีส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยต่างประเทศสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยมาก ก็จะทำให้เกิดปัญหาเงินทุนไหลออก ก็มีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเหมือนกัน

“คลังคิดว่า กนง. ได้ประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบแล้ว และเชื่อว่าเขามีการติดตามและประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ยังบอกไม่ได้ว่าครั้งนี้มติไม่เป็นเอกฉันท์ แล้วการประชุมครั้งหน้าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยังต้องติดตามสถานการณ์ ณ เวลานั้น ๆ อย่างใกล้ชิด ที่สำคัญคือจะต้องดูการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก” นายอาคม กล่าว

อาคม

ส่งออกไทยยังไปได้ดี

นายอาคม กล่าวอีกว่า การที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงเล็กน้อย ก็ยอมรับว่าอาจมีผลกระทบกับการส่งออกและเศรษฐกิจไทยบ้าง แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการส่งออกของไทยจะยังไปได้ดี โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายส่งออกขยายตัวได้ 5-8% แต่ได้หารือกับ สรท. ว่าให้ภาคเอกชนพยายามเร่งเพื่อให้การส่งออกขยายตัวได้ 10% เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ตามเป้าหมายที่ 3.5%

อาคม

นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวของไทยก็ฟื้นตัวดีขึ้นมาก หลังจากการเปิดประเทศ ก็จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย แต่ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัว ซึ่งเป็นผลมาจากเงินบาทที่อ่อนค่า และตัวเนื้อน้ำมันที่แพงขึ้น เรื่องนี้ทางกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ใช้กลไกของตัวเองดูแลอยู่ ส่วนเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ลดให้ 5 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 2 เดือน จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ก็ยังบอกไม่ได้ว่าหลังครบกำหนดเวลาแล้วจะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอพิจารณาสถานการณ์ ณ ขณะนั้นว่าจะลดภาษีต่อได้หรือไม่ โดยต้องดูภาพรวมการจัดเก็บรายได้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo